ClockChủ Nhật, 11/09/2016 15:14

Quà tặng lưu niệm Huế

TTH - UBND thành phố Huế đang tổ chức Hội thi sản phẩm Quà tặng lưu niệm Huế 2016. Những tiêu chí đặt ra khiến cho những ai quan tâm dù khó tính cũng cảm thấy bị thuyết phục.

Chẳng hạn như yêu cầu đặt ra về mặt nghệ thuật phải là sản phẩm thể hiện nét văn hóa tiêu biểu, đặc sắc của Huế (địa danh, thắng cảnh, di tích, di sản…) kết hợp với công năng sử dụng phù hợp với sản phẩm quà tặng lưu niệm thủ công mỹ nghệ mang đặc trưng Huế. Hay như yêu cầu về mặt thực tiễn, khuyến khích sản phẩm sử dụng nguyên liệu chủ yếu tại địa phương và thân thiện với môi trường. 

Quà tặng lưu niệm gắn liền với vùng đất không nhất thiết phải có nhiều. Nước Nga rộng lớn và mênh mông thế kia nhưng nếu ai đó có dịp đến xứ sở Bạch Dương thì món quà lưu niệm họ chọn đúng nghĩa phải là búp bê Matryosha hay còn được gọi một cách nôm na là con lật đật. hay như Singapore, khách du lịch đến đảo quốc này thường chọn mua những chiếc móc khóa in hình sư tử biển Merlion làm quà lưu niệm vừa nhỏ gọn lại có giá phải chăng.

  Huế không có những quà tặng lưu niệm mang tính biểu tượng mạnh mẽ như búp bê Matryosha hay chiếc móc khóa in hình Merlion, nhưng đã và đang có những quà tặng du lịch riêng của vùng đất xứ Thần kinh. Đó là những sản phẩm quà tặng gắn với hình ảnh chùa Thiên Mụ, cầu Trường Tiền, quần thể di tích Cố đô Huế hay những sản phẩm truyền thống lẫn cung đình một thời, như phấn nụ, đèn Huế, ống tre cắm hoa giấy...

Món quà lưu niệm được trao tặng bạn bè, người thân, là hình thức gián tiếp giới thiệu về hình ảnh và văn hóa của con người, vùng đất mà họ đã đặt chân đến. Mỗi sản phẩm không chỉ là dấu ấn, khơi gợi trí tò mò của du khách mà còn là mong muốn được đặt chân đến để khám phá, thưởng ngoạn. Vì vậy, sản phẩm phải chứa đựng nét đặc trưng của địa phương, nét văn hóa bản địa, sản phẩm mà du khách không thể mua ở bất cứ nơi đâu. Sản phẩm lưu niệm cũng cần có các yếu tố như tính thẩm mỹ phải đạt một trình độ nhất định, đa dạng kích cỡ, kiểu dáng, chất liệu giá cả phù hợp, tinh tế và dễ vận chuyển… Và để trở thành sản phẩm du lịch đích thực, nó phải là những hàng hóa được chế biến, thiết kế gắn với hệ thống tour tuyến, các dịch vụ du lịch đã và đang có tại địa phương.

Mở hội thi để tìm ra sản phẩm quà tặng lưu niệm đặc trưng cho vùng đất là cần thiết. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn vẫn là biết cách phát hiện và phát huy giá trị của những mặt hàng lưu niệm hiện có. Có thể chưa thực sự hấp dẫn, mới chỉ là viên ngọc thô ráp, nhưng đó phải là những sản phẩm đã gắn bó lâu đời với cuộc sống và tình cảm con người ở một vùng đất. Đi tìm cái mới là đáng khuyến kích nhưng cứ mãi loay hoay kiếm tìm những mô hình sản phẩm lạ theo kiểu “chạy theo đuôi con cá” mà bỏ rơi những cái đang có thì cũng là một sự lãng phí. Xem ra, để có được một quà tặng lưu niệm giàu ý nghĩa không chỉ cần đôi bàn tay khéo léo sáng tạo nên mà còn cần một đôi mắt tinh tường của một nhà kinh doanh, biết nhận ra giá trị đích thực để khai thác có hiệu quả về mặt kinh tế. Hơn thế, nó còn cần một cách ứng xử văn hóa, biết thông qua quà tặng lưu niệm để giới thiệu và quảng bá về cả một vùng đất.

Đan Duy

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội thi tuyên truyền kỷ niệm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn đến Huế

Hội thi tuyên truyền lưu động kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024) do Cục Văn hóa cơ sở, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức sau khi đi qua nhiều tỉnh, thành đã đến Huế trình diễn vào tối 21/4 tại Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh tỉnh, 41A Hùng Vương, TP. Huế.

Hội thi tuyên truyền kỷ niệm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn đến Huế
Hy vọng cho đá cầu Huế

Khởi đầu thành công ở giải đấu đầu tiên, đá cầu Thừa Thiên Huế tiếp tục hy vọng sẽ có được những thành tích cao trong năm 2024 này. Đặc biệt hơn khi Thừa Thiên Huế vinh dự được chọn làm đơn vị đăng cai tổ chức Giải vô địch Đá cầu châu Á 2024.

Hy vọng cho đá cầu Huế
Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Thừa Thiên Huế. Hiện, nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đầu tư có hiệu quả tại tỉnh. Cùng với đó, một số dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới.

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế
Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

TIN MỚI

Return to top