ClockThứ Bảy, 05/12/2020 12:31

Quả tim được hiến từ Bà Rịa - Vũng Tàu đã "sống" ở Huế

TTH.VN - Sáng 5/12, Bệnh viện Trung ương Huế đã có thông tin về ca ghép tim được thực hiện tại bệnh viện trong ngày 2/12.

Hành trình vận chuyển trái tim từ Hà Nội đến thành phố Hồ Chí MinhThành lập Trung tâm ghép mô/tạng Bệnh viện Trung ương Huế

Các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế thực hiện ca ghép tim

Chiều muộn ngày 1/12/2020, ngay khi nhận được thông tin hiến tạng từ Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia có người cho chết não tại Bệnh viện Bà Rịa - Vũng Tàu, GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế đã kịp thời cử một kíp bác sỹ đến TP. Hồ Chí Minh phối hợp cùng Bệnh viện Chợ Rẫy, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia để nhận tạng.

Lúc 13h35 ngày 2/12 quả tim rời lồng ngực người hiến tạng tại Bệnh viện Bà Rịa - Vũng Tàu và được hạ cánh tại sân bay Phú Bài lúc 16h45 cùng ngày. 17h15, tại Bệnh viện Trung ương Huế dưới sự chỉ đạo của GS.TS Phạm Như Hiệp, kíp phẫu thuật bắt đầu hành trình ghép tim, mang lại sự sống cho bệnh nhân là anh Trần Quang H., 34 tuổi, trú tại huyện Phú Vang (Thừa Thiên Huế).

Quả tim về đến sân bay Phú Bài

Bệnh nhân H. bị bệnh cơ tim giãn, suy tim EF: 19-23% đã 7 năm, đang từng ngày từng giờ được tích cực điều trị nội khoa, chờ được ghép tim. Niềm hạnh phúc vỡ òa khi quả tim được hiến tặng đã đập lại trong lồng ngực người nhận lúc 18 giờ 50 phút ngày 2/12/2020. Sau hai ngày được ghép tim, bệnh nhân đã tự thở, các chỉ số huyết động và sinh hoá ổn định, chức năng tim tốt.

Trái tim bệnh nhân H. được nhận là của một nam thanh niên ở Bà Rịa - Vũng Tàu. Trước đó, ngày 28/11, người hiến gặp tai nạn giao thông và không may qua đời vào ngày 2/12. Anh ngừng hơi thở nhưng cuộc sống của anh lại được tiếp nối khi gia đình quyết định hiến tạng, dành cơ hội sống cho 4 người bệnh đang chờ ở cả ba miền: Huế, Sài Gòn, Hà Nội.

Quả tim của người không may đã sống tiếp trong người đàn ông hạnh phúc này

Một lần nữa, không chỉ Bệnh viện Trung ương Huế, mà gia đình, người thân của những người được nhận tạng để tiếp tục sự sống và tất cả những người cùng chung tâm nguyện được hiến tạng sau qua đời, xin kính cẩn trước người hiến và tri ân nghĩa cử cao đẹp của gia đình người hiến.

GS.TS. Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết: “Mỗi lúc nhận được tin có người chết não hiến tạng, nỗi lo lắng và hành trình chúng tôi mang theo khác nhau. Khác với những lần trước, lần này rất đặc biệt vì đây là lần đầu tiên chúng tôi nhận tạng hiến không phải ở các thành phố lớn thuận tiện cho việc vận chuyển. Điều đó có ý nghĩa rất quan trọng vì chúng ta đã có thể điều động được tạng ở những vùng rất xa. Thêm điểm rất tốt nữa là, Bệnh viện Bà Rịa - Vũng Tàu tuy là một bệnh viện tuyến tỉnh nhưng đã tham gia vào chương trình ghép tạng quốc gia, tạo thêm nhiều cơ hội để người cần ghép tạng được sống”.

Ảnh: Bệnh viện cung cấp Tin: Đồng Văn

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia

Ngày 17/4, Trung tâm Huyết học Truyền máu – Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với câu lạc bộ Sinh viên 5 tốt Đại học Huế, Ngân hàng Máu sống Cố đô và các nhà hảo tâm tổ chức chương trình gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho các bệnh nhân Hemophilia.

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia
Return to top