ClockThứ Hai, 09/09/2019 14:25

Quà trao tận tay

TTH - Mười hai giờ trưa, nhiệt độ những ngày giữa tháng tám được dự báo là đã hạ so với đầu hè, nhưng hôm đó vẫn ở mức 380C, thầy giáo Trương Như Chương, Hiệu trưởng Trường tiểu học (TH) Phong Hải, đưa ra ý kiến: “Từ đây vào nhà thầy Thừa phải đi bộ một đoạn đường khá dài; hay cứ để tôi nhận quà rồi Ban Giám hiệu nhà trường thay mặt Quỹ Tình nghĩa trao quà cho giáo viên cũng được!”.

Giáo viên chủ động, học sinh dễ tiếp cận70% giáo viên tiếng Anh phổ thông đạt chuẩn năng lực

Thầy giáo Nguyễn Phi Hùng, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Phong Điền (bên trái) trao quà cho thầy giáo Phan Thừa

Những người cùng đi không ai nói gì, nhưng đều thấy đó là một ý kiến không tồi; bởi hầu hết mọi người đã rất mệt sau hành trình kéo dài hơn 5 tiếng đồng hồ lòng vòng gần trăm cây số quanh vùng Ngũ Điền để trao quà của Quỹ Tình nghĩa thuộc Phòng Giáo dục và Đào đạo (GD&ĐT) huyện Phong Điền cho cán bộ giáo viên, nhân viên (CBGVNV) của ngành gặp hoàn cảnh khó khăn trước thềm năm học mới. Nhưng rồi, tất cả đã im lặng và cùng làm theo khi thầy giáo Nguyễn Phi Hùng, Trưởng Phòng GD&ĐT quyết: “Đã ra đến đây rồi thì phải vào trao tận tay mới có ý nghĩa. Mọi người cố gắng nhé”.

Quả tình, mọi mệt mỏi của chúng tôi tan biến nhanh khi nghe thầy giáo Phan Thừa nói lời cảm ơn: “Sau lần chết hụt này, tôi càng thấm hơn tình đồng nghiệp. Từ rủi ro, lại thấy may mắn nhân lên nhiều lần”.

Thầy Thừa là giáo viên Trường TH Phong Hải, tháng 5 vừa rồi, thầy bị tai nạn lao động khiến cánh tay phải dập nát phần mềm, thậm chí suýt mất mạng vì mất nhiều máu do vết thương quá nặng. Mấy tháng nay thầy đã trải qua nhiều đợt phẫu thuật để nối gân. Trước đó, tại Trường TH Điền Lộc, cô giáo Nguyễn Thị Hương, người đang từng ngày chống chọi với căn bệnh hiểm nghèo rưng rưng nước mắt nói khi nhận quà: “Món quà này sẽ là nguồn trợ lực rất lớn để tôi vượt qua bệnh tật, tiếp tục cống hiến cho công việc mình yêu thích”.

Ngoài thầy Thừa, cô Hương, sáng hôm đó đoàn chúng tôi còn đến Trường mầm non Phong Chương II trao quà cho cô giáo Nguyễn Thị Thu Hảo có con gái bị bệnh nặng; cô giáo Trịnh Thị Đỏ, giáo viên Trường mầm non Điền Hải có chồng bị bệnh nặng, con trai bị tai nạn.

Thầy giáo Lê Ngọc Khương, phụ trách hoạt động ngoài giờ của Phòng GD&ĐT huyện, cho biết: “Năm nay có 41 đơn đề nghị hỗ trợ, sau quá trình xét duyệt chọn ra 9 trường hợp, đa số đều có hoàn cảnh khó khăn, bản thân hoặc người thân mắc bệnh nặng, bị tai nạn…”.

Quỹ Tình nghĩa của ngành giáo dục huyện Phong Điền ra đời cách đây 10 năm, với mục đích nâng cao tinh thần tương thân tương ái, phát huy truyền thống đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau trong CBGVNV của ngành. Mức đóng ban đầu là 20.000đ/người/năm, đến năm 2018, tăng thêm 10 ngàn đồng/người trên tinh thần tự nguyện. Hằng năm, việc thu chi được báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện trong hội nghị triển khai nhiệm vụ các bậc học; thông báo về các công đoàn cơ sở trong ngành; điều chỉnh nhằm phù hợp với tình hình thực hiện. Kinh phí thu được bình quân mỗi năm đủ để trao quà cho trên dưới 10 trường hợp với trị giá mỗi phần quà khoảng trên dưới 1 triệu đồng. Giá trị vật chất tuy không lớn, nhưng luôn kịp thời động viên khi CBGVNV và gia đình gặp khó khăn, như: ốm đau, hoạn nạn, nghỉ hưu, nghỉ mất sức, thôi việc…

Sau 10 năm hoạt động, ngoài việc tổ chức thăm hỏi, trợ giúp và chia sẻ kịp thời các trường hợp theo quy chế; Quỹ Tình nghĩa đã trợ tang cho 25 CBGVNV không may qua đời với trị giá trên 50 triệu đồng/trường hợp, tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng; thăm, viếng hơn 1.000 lượt người thân của CBGVNV trị giá 500.000 đồng/trường hợp hết hơn 500 triệu đồng; tổ chức các hoạt động cứu trợ, trao quà theo các diện lên đến 1.000 trường hợp với tổng trị giá gần 2 tỷ đồng.

Bài, ảnh: HƯƠNG LAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Quảng Điền phối hợp Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế và Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Quảng Phú tổ chức khởi công nhà tình thương cho bà Nguyễn Thị Mong ở thôn Phú Lễ, xã Quảng Phú.

Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền
Khi người học được “chấm điểm” người dạy

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư 01/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 01) về chuẩn cơ sở giáo dục đại học; trong đó, có một tiêu chí rất được quan tâm là tỷ lệ người học hài lòng với giảng viên về chất lượng và hiệu quả giảng dạy không thấp hơn 70%.

Khi người học được “chấm điểm” người dạy
Nếu không thay đổi, chúng ta sẽ tụt lại phía sau

Chuyên gia giáo dục toàn cầu Tô Thụy Diễm Quyên (1 trong 20 người đầu tiên trên thế giới được Microsoft công nhận là chuyên gia giáo dục toàn cầu - người sáng lập Diễn đàn Giáo dục sáng tạo Việt Nam) mới đây đã có cuộc trò chuyện với phóng viên Báo Thừa Thiên Huế xung quanh những vấn đề về giáo dục hiện nay. Bà chia sẻ về áp lực của giáo viên, học sinh cùng trách nhiệm của cộng đồng, xã hội trong bối cảnh chương trình giáo dục liên tục thay đổi.

Nếu không thay đổi, chúng ta sẽ tụt lại phía sau

TIN MỚI

Return to top