ClockThứ Hai, 01/04/2019 08:54

Quản chặt, xử nghiêm

TTH - Một vụ việc có thể xem là nghiêm trọng vừa diễn ra cuối tuần qua khi một người dân trên địa bàn phường Thủy Biều (TP.Huế) bị sa tặc chém vào đầu trong lúc cùng những người dân khác giám sát hoạt động khai thác cát trái phép trên khu vực sông Hương.

Ngay sau vụ việc, đích thân Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đã thăm hỏi, động viên nạn nhân đồng thời phát đi thông điệp: Sẽ chỉ đạo lực lượng công an vào cuộc để xử lý các đối tượng gây án.

Liên quan đến những bất cập xung quanh hoạt động khai thác cát sạn, trong tháng 3 vừa qua, Báo Thừa Thiên Huế đã liên tiếp có nhiều bài viết phản ánh.

Tại xã Dương Hòa (TX.Hương Thủy), người dân đứng ngồi không yên khi một doanh nghiệp thương mại, dịch vụ vừa được cấp phép khai thác cát sạn tại bãi bồi thôn Hộ. Người dân lo rằng, doanh nghiệp khai thác sẽ lợi dụng giấy phép để khai thác không đúng quy định về diện tích, độ sâu mà không được giám sát.

Tại xã Phong Chương (huyện Phong Điền), một lượng lớn cát trắng nội đồng được ồ ạt bán ra khỏi địa bàn. Lợi dụng được cấp phép khai thác cát nguyên liệu để cung cấp cho các nhà máy chế biến tại Khu công nghiệp Phong Điền, trên đường vận chuyển, một phần không ít lượng cát nội đồng này được doanh nghiệp khai thác tuồn ra tỉnh Quảng Trị để bán mà hiện trường tập kết tại đây là những bãi cát cao như núi.

Cũng tại xã Phong Chương, một doanh nghiệp khác được cấp phép khai thác khoáng sản cát lẫn mùn dôi dư ra khỏi khu vực thi công nạo vét công trình thủy lợi Lương Mai 1 và Lương Mai 2. Tuy nhiên, quá trình khai thác, do việc tận thu cát san lấp ở đây chưa được giám sát, doanh nghiệp được giao quyền tận thu có dấu hiệu tuồn bán cát thô ra khỏi địa bàn.

Trong khi đó, trước tình trạng các đối tượng lợi dụng đêm tối để trộm cát trên sông Bồ, người dân phường Hương Xuân (Hương Trà) mới đây đã đứng ra thành lập tổ tự quản, dựng chòi canh trộm ven sông để kịp thời phát hiện, ngăn chặn...

Những thông tin trên phần nào cho thấy những bất cập nổi cộm trong công tác quản lý hoạt động khai thác cát sạn trên địa bàn tỉnh. Cát, sạn phục vụ nhu cầu xây dựng, sản xuất đang trở thành mặt hàng “nóng” khi gần đây giá  tăng cao, ở mức “phi mã” do nhu cầu lớn trong khi nguồn cung khan hiếm. Cùng với lợi nhuận, tình trạng sa tặc lộng hành đang có những diễn biến phức tạp. Thực tế cho thấy, hành vi trộm cát diễn tiến ngày càng tinh vi, manh động (kể cả việc nấp bóng doanh nghiệp được cấp phép), trong khi việc giám sát, phát hiện, xử lý vi phạm từ cơ quan chức năng chưa chặt. Việc thành lập đoàn kiểm tra, lực lượng giám sát chuyên biệt chưa được đặt ra.

Không chỉ sớm điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng hành hung người dân Thủy Biều như đã phản ánh, dư luận, người dân đang chờ đợi sự vào cuộc hiệu quả hơn của cơ quan chức năng trong việc quản lý hoạt động khai thác cát, sạn.

Với bất kỳ lý do nào, dù là năng lực hạn chế của của cơ quan quản lý hay xuất phát từ lợi ích nhóm (nếu có), việc sa tặc lộng hành không được xử lý tốt sẽ làm mất lòng tin của người dân và làm hủy hoại môi trường (khi nạn khai thác cát sạn bừa bãi là nguyên nhân dẫn đến sạt lở).

Đằng sau lợi ích trước mắt từ hoạt động khai thác cát sạn phi pháp không được quản lý chặt, là những thiệt hại lớn và lâu dài về kinh tế-xã hội.

Kim Oanh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng trưởng xanh

Một trong những thông tin thời sự được quan tâm gần đây là việc UBND tỉnh vừa phê duyệt kế hoạch hành động bảo tồn đa dạng sinh học...

Tăng trưởng xanh
Nương tựa vào rừng

Cuối tuần qua, hình ảnh hàng trăm người dân xã Phong Chương (huyện Phong Điền) đội mưa ra quân trồng rừng đã khởi đi nguồn năng lượng tích cực.

Nương tựa vào rừng
Cần quản chặt người bệnh tâm thần

Thời gian qua, không ít vụ án mạng thương tâm hay gây rối trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh do người mắc bệnh tâm thần gây ra. Điều này dấy lên lo ngại trong công tác quản lý người mắc bệnh tâm thần ngoài xã hội, nhằm tránh những hậu quả đáng tiếc.

Cần quản chặt người bệnh tâm thần
Return to top