Thế giới

Quan chức lưỡng viện Mỹ dồn dập thăm Ai Cập

ClockThứ Sáu, 08/04/2016 14:15
Ngày 7/4, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan, đang ở thăm Cairo, đã có cuộc gặp và hội đàm Tổng thống và Chủ tịch Quốc hội Ai Cập.
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan. Ảnh: slate.com

Theo các nguồn tin chính thức của Ai Cập, cuộc gặp chủ yếu tập trung vào việc thúc đẩy quan hệ song phương hai nước và các vấn đề an ninh khu vực.

Đặc biệt, Chủ tịch Quốc hội Ai Cập Abdel Al đã chỉ trích Mỹ có thái độ “thù địch” đối với Ai Cập sau sự kiện Tổng thống phe Hồi giáo Mohamed Morsi bị quân đội Ai Cập truất quyền năm 2013, cũng như việc Mỹ và phương tây phản đối việc vũ trang cho quân đội Libya dẫn tới những bất ổn nghiêm trọng tại quốc gia láng giềng của Ai Cập. 

Về phần mình, Chủ tịch Hạ viện Mỹ một lần nữa khẳng định, nước Mỹ ủng hộ nền dân chủ chứ không phải bất kỳ đảng phái chính trị cụ thể nào tại Ai Cập.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ nhấn mạnh rằng sự ổn định của Ai Cập là rất quan trọng đối với cả khu vực Trung Đông. Và đó là lý do tại sao Hạ viện Mỹ chọn Cairo là điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến công du khu vực lần này.

Chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan đến Ai Cập diễn ra chỉ ít ngày sau chuyến thăm của phái đoàn Thượng viện Mỹ do Thượng nghị sỹ Linsay Graham dẫn đầu.  

Giới quan sát cho rằng, việc quan chức lưỡng viện Mỹ dồn dập tới thăm Ai Cập ngay sau khi nước này có Quốc hội mới, có thể coi là tín hiệu cho thấy Mỹ đang dành sự quan tâm trở lại cho đối tác Arab từng một thời là đồng minh đặc biệt của Mỹ tại Trung Đông./.

Theo VOV

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lưu ý doanh nghiệp trước những chính sách mới của Ai Cập

Trước những chính sách tiền tệ mới của Ai Cập sẽ có tác động theo chiều hướng tích cực (ít nhất trong ngắn hạn) với hoạt động xuất khẩu của Việt Nam, Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập lưu ý doanh nghiệp cần phối hợp chặt chẽ với bên nhập khẩu để chuẩn bị và làm rõ yêu cầu với sản phẩm của mình bởi các chính sách mới còn chưa được phía cơ quan chức năng Ai Cập quy định rõ ràng.

Lưu ý doanh nghiệp trước những chính sách mới của Ai Cập
Ai Cập sẵn sàng tiếp nhận người Palestine bị thương vì xung đột

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa qua đã bày tỏ hoan nghênh quyết định của Ai Cập trong việc tiếp nhận khoảng 80 người bị thương và đang có bệnh từ Dải Gaza của Palestine, khu vực đang bị bao vây do xung đột, đến các bệnh viện thuộc lãnh thổ nước này để điều trị.

Ai Cập sẵn sàng tiếp nhận người Palestine bị thương vì xung đột
COP27: Thông qua thỏa thuận khí hậu tổng quát cuối cùng

Sau các cuộc đàm phán căng thẳng kéo dài suốt đêm, sáng sớm 20/11 (giờ địa phương), Hội nghị lần thứ 27 Các bên tham gia Công ước khung của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu (COP27), do Ai Cập đăng cai tổ chức tại thành phố Sharm El-Sheikh, đã thông qua thỏa thuận khí hậu tổng quát cuối cùng của COP27 tại phiên toàn thể bế mạc.

COP27 Thông qua thỏa thuận khí hậu tổng quát cuối cùng
Return to top