ClockChủ Nhật, 14/02/2016 09:33

Quân đội Syria ra tay, nhắm đến thành trì Raqqa của IS

Các báo cáo cho biết quân đội Syria đang lên kế hoạch tấn công thành trì của phiến quân Nhà nước hồi giáo (IS) tại tỉnh Raqqa.
Lực lượng chính phủ Syria nã đạn vào các vị trí của IS gần Aleppo - Ảnh: Sky News

Sky News dẫn nguồn một tin quân sự tiết lộ lực lượng của tổng thống Bashar al Assad đã đánh chiếm vài vị trí ngoài rìa Raqqa từ tay IS trong hai ngày qua.

Việc tiến vào tỉnh Raqqa đồng nghĩa quân chính phủ Syria tái thiết lập thế đứng tại khu vực trung tâm miền bắc nơi họ đã không còn hiện diện kể từ tháng 8-2014.

Không chỉ vậy, bước đi này có thể khiến Saudi Arabia chùn chân với ý định gửi lực lượng đánh bộ đến khu vực để đánh IS.

Các chiến binh người Kurd do Mỹ ủng hộ cũng đang chiến đấu tại tỉnh Raqqa, họ tiến vào khu vực này từ phía đông bắc năm ngoái với sự yểm trợ của không lực Mỹ.

Riêng hiện tại, lực lượng chính phủ Syria vẫn đang trên đà vây hãm thành phố Aleppo do quân nổi dậy kiểm soát. Họ mới chiếm lại được thêm làng ngôi Tamopura gần đó.

Tất cả sự thuận lợi này đều nhờ cường độ không kích dữ dội của các máy bay Nga. Tuy nhiên, chiến sự đã khiến hàng ngàn dân thường phải bỏ chạy về phía biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Như góp thêm sự phức tạp, pháo binh Thổ Nhĩ Kỳ cũng nã đạn vào các khu vực của tỉnh Aleppo kiểm soát bởi các lực lượng người Kurd. Ankara xem Đảng liên minh dân chủ người Kurd Syria là một phần của Đảng công nhân người Kurd (PKK), nhóm đã thực hiện cuộc nổi loạn chống lại Thổ Nhĩ Kỳ trong nhiều thập kỷ.

Thổ Nhĩ Kỳ và Saudi Arabia cũng tuyên bố sẽ gửi quân đánh IS tại Syria. Ankara thông báo Saudi Arabia đã sẵn sàng gửi cả máy bay lẫn binh sĩ đến căn cứ không quân Incirlik.

Tổng thống Assad thề sẽ giành lại toàn bộ đất nước dù cũng cảnh báo rằng chiến dịch sẽ tốn nhiều thời gian.

Ông này khẳng định ủng hộ đàm phán hòa bình, nhưng thương lượng “không có nghĩa là ngưng đánh khủng bố”.

Theo Tuổi trẻ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lần đầu tiên sau 8 năm, Australia hạ mức độ đe dọa từ khủng bố

Hôm nay (28/11), Australia đã lần đầu tiên sau 8 năm hạ mức độ đe dọa khủng bố từ “có thể xảy ra” xuống mức “có thể” (tương đương từ mức cao xuống mức trung bình), với lý do nguy cơ bị những kẻ cực đoan tấn công đã giảm xuống, tin từ Reuters cho biết.

Lần đầu tiên sau 8 năm, Australia hạ mức độ đe dọa từ khủng bố
Return to top