Thế giới

Quân đội Ukraine và phe ly khai trao đổi tù binh

ClockThứ Sáu, 28/08/2015 07:18
TTH.VN - Theo tin từ AFP sáng nay (28/8), quân đội Ukraine và phiến quân được Nga hậu thuẫn vừa thực hiện một vụ trao đổi tù binh ở miền đông Ukraine, là kết quả của một thỏa thuận được cả hai phía đồng ý trong tuần này về việc tạm ngưng tình trạng bạo lực đang diễn ra trước ngày 1/9.

Các quan chức của cả hai bên nói rằng, 12 tù binh phiến quân được trao đổi để đổi lấy cùng số lượng binh sĩ của Ukraine.

Các tù binh giữa 2 bên quân đội Ukraine và phe ly khai được trao đổi - Ảnh: AP.

Một phát ngôn viên cảnh sát cho nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng, Victor Anosov, cho biết đây là vụ trao đổi đầu tiên diễn ra trong bầu không khí tin cậy.

Trong một diễn biến riêng rẽ, Ukraine cáo buộc phiến quân được Nga hậu thuẫn đã nhiều lần vi phạm thỏa thuận ngừng bắn hôm 27/8. Trụ sở của "hoạt động chống khủng bố" của Kiev báo cáo rằng, lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine đã vi phạm thỏa thuận ngừng bắn 54 lần vào ngày hôm qua. Họ cho biết, 11 vụ vi phạm có sử dụng pháo kích và 16 vụ tấn công có sử dụng súng phóng lựu.

Trụ sở này cũng nói rằng, giao tranh dữ dội nhất diễn ra xung quanh thành phố cảng Mariupol do chính phủ kiểm soát.

Trước đó, một quan chức của Ukraine cho biết 7 quân nhân đã thiệt mạng và 13 người khác bị thương trong chiến sự 24 giờ trước đó.

Hôm 26/8, các đại diện của chính phủ Ukraine và thành phần ly khai hội họp tại Minsk, dưới sự bảo trợ của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu, đã đồng ý cố gắng bảo đảm chiến sự ở miền đông Ukraine chấm dứt trước ngày 1/9 sắp tới, là ngày khai giảng năm học mới.

Những vụ đụng độ lẻ tẻ vẫn tiếp diễn kể từ khi hai bên đồng ý ngưng bắn vào tháng 2/2015, và bạo lực đã leo thang trong những tuần gần đây.

Tố Quyên (lược dịch từ AFP)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top