ClockThứ Hai, 17/06/2019 10:11

“Quân hàm xanh” hưởng ứng “Ngày Chủ nhật xanh”

TTH - Những năm qua, Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh thường xuyên triển khai hiệu quả phong trào hành động vì môi trường, ý thức văn minh đô thị.

“Ngày Chủ nhật xanh” ở Phú VangHành động mạnh mẽ để “Ngày Chủ nhật xanh” lan tỏa

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động tham gia dọn dẹp hè phố tại tuyến đường Nguyễn Huệ (TP. Huế)

Hăng hái, nhiệt tình

Đầu tháng 6 vừa qua, tôi có dịp theo chân cán bộ, chiến sĩ thuộc Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động tham gia “Ngày Chủ nhật xanh” tại phường Phú Nhuận (TP. Huế). Từ sáng sớm, những người lính quân hàm xanh đã có mặt dọc tuyến đường Nguyễn Huệ với đầy đủ dụng cụ cuốc, xẻng, chổi... để tham gia dọn dẹp lòng, lề đường cùng đoàn viên thanh niên địa phương.

Vừa hoàn thành dọn cỏ tại bồn cây bên đường, binh nhì Trần Bá Hoài nhễ nhại mồ hôi nhưng vẫn tươi cười kể, hầu như cuối tuần nào tôi và các đồng đội cũng tham gia “Ngày Chủ nhật xanh”. Đối với Hoài, đây là dịp để rèn luyện sức khỏe, lại có thể góp một phần sức để Huế thêm sáng - xanh - sạch.

Trung úy Phan Thanh Tùng, Chính trị viên Đại đội Huấn luyện, Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động chia sẻ, hoạt động làm sạch đẹp môi trường trở thành công việc thường xuyên vào mỗi thứ 7 và chủ nhật hàng tuần của đơn vị. Mỗi đoàn viên, chiến sĩ đều coi đó là công việc thường lệ và vui vẻ chung sức.

Thời gian qua, Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động đã phát động trong toàn bộ cán bộ, chiến sĩ ra quân dọn vệ sinh môi trường mỗi tuần một lần vào sáng chủ nhật tại công viên Lê Lợi và Lý Tự Trọng (TP. Huế); phối hợp với Đoàn thanh niên địa phương tham gia vớt rác, bèo trên mặt nước và thu gom rác thải hai bên bờ sông Hương; cùng với bà con xã Vinh Xuân (Phú Vang) tham gia làm sạch biển... Trung bình mỗi tháng, đơn vị huy động gần 250 lượt đoàn viên tham gia các hoạt động vệ sinh môi trường trên toàn tỉnh; qua đó tạo được sự lan tỏa mạnh mẽ trong bà con nhân dân.

Ngay tại tiểu đoàn, cán bộ và chiến sĩ cũng tích cực trong việc cải tạo, làm sạch môi trường. Hàng tuần, cán bộ, chiến sĩ tiến hành tổng dọn vệ sinh, khơi thông cống rãnh xung quanh đơn vị, làm vườn hoa thanh niên, trồng thêm cây xanh vào sáng thứ bảy. Việc hạn chế sử dụng túi ni lông, chai nhựa cũng được tiểu đoàn đẩy mạnh triển khai với mô hình “Ngôi nhà xanh” nhằm phân loại rác thải và bán phế liệu, góp vào nguồn quỹ học bổng “Nâng bước em đến trường”.

Chú trọng tuyên truyền, nâng cao nhận thức

Đại úy Lê Anh Tuấn, Chính trị viên phó Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động cho biết, hưởng ứng “Ngày Chủ nhật xanh” do UBND tỉnh phát động và thực hiện kế hoạch của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh về việc phân công lực lượng tham gia ra quân vệ sinh “Ngày Chủ nhật xanh”, đơn vị đã xây dựng kế hoạch triển khai, thực hiện trong tiểu đoàn năm 2019 và có thời gian biểu cụ thể để thực hiện. Đồng thời, trực tiếp tổ chức 3 cuộc họp để quán triệt các nội dung, mục đích, ý nghĩa của đề án đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ.

Để phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” được triển khai và duy trì hiệu quả, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của chiến sĩ được thực hiện thường xuyên thông qua các buổi huấn luyện giáo dục chính trị. Sau các buổi ra quân, đơn vị đều thực hiện chế độ nhận xét và biểu dương các cá nhân có sáng kiến hay, tích cực tham gia và nhắc nhở, phê bình các trường hợp chưa thật sự nhiệt tình. Đây cũng là một trong các tiêu chí để xem xét khen thưởng chiến sĩ trong quá trình huấn luyện.

“Nhiều chiến sĩ đã tự sáng chế các dụng cụ cào rác trên cỏ, móc câu rác trên sông… để quá trình dọn dẹp thêm hiệu quả. Đó là tín hiệu đáng mừng khi mỗi cá nhân, tập thể đã có ý thức tự giác chung sức vào phong trào chung của toàn tỉnh. Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động “Ngày Chủ nhật xanh”, nhất là tập trung vào các khu vực thường ô nhiễm môi trường”, Đại úy Lê Anh Tuấn cho biết thêm.

Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lúa đã xanh trên những triền đồi

Hạt thóc gieo xuống sườn đồi đã không còn lặng im chờ nắng gió để lên xanh. Những miệng ăn trong nhà không còn trông ngóng vào những gùi củi, gùi măng hái trên rừng về lúc chiều muộn. Đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng cao A Lưới giờ đã biết làm ăn, xây dựng nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, dần dần thoát khỏi cuộc sống thiếu thốn ngày cũ. Đồng hành cùng với bà con dân bản tạo nên đổi thay ấy, có sự tận tâm tận lực của những người lính nơi biên cương.

Lúa đã xanh trên những triền đồi
Ra quân vệ sinh, làm đẹp phố phường

Ngày 10/3, triển khai phong trào Ngày Chủ nhật xanh, nhiều lực lượng đã ra quân tổng dọn vệ sinh; tuyên truyền, vận động người dân chỉnh trang các địa điểm công cộng, trồng hoa làm đẹp phố phường.

Ra quân vệ sinh, làm đẹp phố phường
Tạo chuyển biến từ phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”

Sau 5 năm triển khai, phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” đã nhận được sự hưởng ứng, chung sức, đồng lòng của cán bộ, đảng viên và Nhân dân toàn tỉnh, qua đó góp phần quan trọng vào việc bảo vệ, giữ gìn môi trường.

Tạo chuyển biến từ phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”
Return to top