Thế giới

Quan hệ hữu nghị vĩ đại: Tài sản chung vô giá của hai dân tộc Việt-Lào

ClockChủ Nhật, 08/08/2021 15:31
Chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tới Lào một lần nữa khẳng định sự ủng hộ mạnh mẽ, toàn diện của Việt Nam đối với công cuộc đổi mới, bảo vệ và xây dựng đất nước Lào.

Việt Nam, Lào bàn về Biển Đông và nguồn nước MekongTổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào thăm hữu nghị chính thức Việt Nam

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith tại Hà Nội sáng 29/6/2021. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân Dân Cách mạng Lào, Chủ tịch Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Việt Nam sẽ sang thăm hữu nghị, chính thức Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào từ ngày 9-10/8.

Chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc kể từ khi nhậm chức đến Lào diễn ra chỉ sau chuyến công du nước ngoài đầu tiên trên cương vị mới của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith tới Việt Nam hơn một tháng.

Những sự kiện này không chỉ khẳng định đường lối đối ngoại nhất quán của cả hai nước, đặc biệt coi trọng giữ gìn và không ngừng phát triển quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam, mà còn thể hiện tính chất đặc biệt trong quan hệ giữa hai nước, cho thấy nỗ lực của hai Đảng, hai Nhà nước trong việc duy trì đà phát triển quan hệ song phương.

Chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng một lần nữa khẳng định sự ủng hộ mạnh mẽ, toàn diện của Việt Nam đối với công cuộc đổi mới, bảo vệ và xây dựng đất nước Lào, góp phần hỗ trợ Lào thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào và Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm lần thứ IX của Lào. 

Có thể nói, quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam-Lào đã trải qua nhiều thử thách, hy sinh, gian khổ cả trong thời kỳ kháng chiến, chống giặc ngoại xâm cũng như trong giai đoạn bảo vệ và phát triển đất nước.

Là hai nước láng giềng thân thiết, núi liền núi, sông liền sông, cùng tựa lưng vào dãy Trường Sơn hùng vĩ, cùng uống chung dòng nước Mekong, quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào do Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, Chủ tịch Kaysone Phomvihane và Chủ tịch Souphanouvong kính yêu xây dựng và dày công vun đắp, được các thế hệ lãnh đạo, chiến sỹ cách mạng và nhân dân hai nước ra sức gìn giữ và phát triển, đã trở thành mối quan hệ mẫu mực, thủy chung, trong sáng hiếm có trên thế giới.

Trong thời kỳ kháng chiến cứu nước, quân và dân hai nước đã luôn đồng cam cộng khổ, cùng sát cánh bên nhau trong một chiến hào trên tinh thần “Hạt gạo cắn đôi, cọng rau bẻ nửa” với một tình cảm tin cậy, chí tình chí nghĩa, trước sau như một.

Từ khi bắt đầu công cuộc Đổi mới hơn 30 năm trước, hai nước tiếp tục đoàn kết, sát cánh giúp đỡ lẫn nhau trong mọi lĩnh vực và cùng đạt được nhiều thành tựu to lớn trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Năm 1962, Việt Nam và Lào đã nhất trí thiết lập quan hệ ngoại giao. Năm 2019, hai nước đã nhất trí nâng từ “quan hệ hữu nghị truyền thống” trở thành “quan hệ hữu nghị vĩ đại.” Đây là dấu mốc có ý nghĩa lịch sử quan trọng, tạo bước đột phá mới trong quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Sự gắn bó từ lâu đời không chỉ giúp quan hệ chính trị giữa Việt Nam-Lào ngày càng phát triển, đi vào chiều sâu và tạo sự tin cậy lẫn nhau, đảm bảo vai trò, quy định hướng đi chung cho quan hệ của hai nước, mà còn tạo điều kiện để quan hệ hợp tác gắn bó giữa hai nước ngày càng phát triển mạnh mẽ và rộng khắp trong mọi lĩnh vực.

Năm 2021, hai nước đã cùng tổ chức thành công Đại hội Đại biểu toàn quốc của mỗi Đảng và bầu ra ban lãnh đạo mới tiếp tục lãnh đạo đất nước tiến lên chủ nghĩa xã hội. Đây cũng là năm dù đại dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp tại hai nước, nhưng quan hệ hợp tác, trao đổi trên mọi lĩnh vực giữa hai bên vẫn tiếp tục được duy trì và thúc đẩy.

Trong chuyến thăm hữu nghị chính thức của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith tới Việt Nam (từ ngày 28-29/6/2021), hai nước đã nhất trí tiếp tục đưa quan hệ chính trị vào chiều sâu, đạt hiệu quả cao hơn nữa; hợp tác chặt chẽ trong các vấn đề chiến lược liên quan đến an ninh và phát triển của mỗi nước; duy trì các chuyến thăm, gặp gỡ giữa lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước dưới nhiều hình thức; phát triển kinh tế-xã hội bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, mở rộng hội nhập quốc tế.

Hai nước tiếp tục đẩy mạnh kết nối hạ tầng giao thông, năng lượng, viễn thông,du lịch; tăng cường trao đổi kinh nghiệm quản lý kinh tế vĩ mô; có các chính sách ưu đãi khuyến khích các doanh nghiệp hai nước đầu tư vào các lĩnh vực hai bên có tiềm năng và thế mạnh, nhất là các lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chế biến, chế tạo; triển khai đồng bộ các giải pháp để tăng kim ngạch thương mại hai chiều.

Trong hợp tác kinh tế, Việt Nam hiện là một trong 3 nhà đầu tư lớn nhất tại Lào. Để tăng cường hỗ trợ nhau cùng phát triển, hai nước hiện cũng đang thúc đẩy các dự án kết nối kinh tế và giao thông như Dự án xây dựng tuyến cao tốc Vientiane-Hà Nội, Dự án tuyến đường sắt Khammuan-Vũng Áng…

Trong trao đổi thương mại, bất chấp đại dịch COVID-19, trong 6 tháng đầu năm nay, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Lào vẫn đạt trên 671 triệu USD, tăng 36,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hợp tác giáo dục, đào tạo tiếp tục là lĩnh vực được hai nước ưu tiên, coi trọng, trong đó tập trung đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; đưa các nội dung Bộ Lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào vào giảng dạy tại các cơ sở giáo dục hai nước.

Trong những năm qua, số lượng học bổng Việt Nam dành cho học sinh-sinh viên Lào ngày càng tăng và năm 2021, con số này đã lên tới 1.220.

Hai nước cũng phối hợp chặt chẽ trong hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 và đẩy mạnh hợp tác, hỗ trợ nhau cùng vượt qua khó khăn để phát triển kinh tế-xã hội.

Thời gian qua, Đảng, Chính phủ và người dân Việt Nam đã luôn dành sự giúp đỡ kịp thời cho Lào thông qua các khoản viện trợ thường xuyên hằng năm cũng như những giúp đỡ đột xuất trong các trường hợp đặc biệt.

Việc Việt Nam là quốc gia đầu tiên gửi chuyến bay đặc biệt, vận chuyển thiết bị, vật tư cùng các chuyên gia giỏi đến giúp Lào chống COVID-19 là một minh chứng rõ nét cho quan hệ đặc biệt luôn bên nhau trong lúc khó khăn hoạn nạn của hai nước.

Nghĩa cử này được lãnh đạo và người dân Lào đánh giá rất cao, coi đây là minh chứng cho tình bạn hiếm có khó tìm trên thế giới.

Từ khi gia nhập ASEAN, Việt Nam và Lào luôn tăng cường trao đổi thông tin kịp thời, tham vấn, phối hợp chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau hiệu quả tại các diễn đàn quốc tế và khu vực, nhất là trong khuôn khổ hợp tác ASEAN và các cơ chế do ASEAN dẫn dắt, các cơ chế hợp tác Tiểu vùng Mekong, Liên hợp quốc, Diễn đàn Hợp tác Á-Âu…, góp phần giữ vững hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Để hỗ trợ Lào phát triển lâu dài, Việt Nam cũng tạo điều kiện để Lào sử dụng các cầu cảng Vũng Áng 1,2,3, giúp nước bạn thuận tiện trong việc vận chuyển xuất nhập khẩu hàng hóa thông qua đường biển; viện trợ cho Lào xây dựng các công trình thiết yếu như trường học, bệnh viện, đường giao thông...

Trong khuôn khổ chuyến thăm hữu nghị, chính thức Lào lần này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng sẽ tham dự lễ bàn giao Tòa nhà Trụ sở Quốc hội mới - quà tặng của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam dành cho Đảng,

Nhà nước và nhân dân Lào. Đây là công trình có ý nghĩa chính trị-đối ngoại, là sự tiếp nối truyền thống hữu nghị đặc biệt giữa Việt Nam và Lào trong giai đoạn mới, giai đoạn xây dựng và phát triển của cả hai nước và là một trong những biểu tượng của mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai chính phủ, hai quốc hội và nhân dân hai nước Việt Nam và Lào.

Đây cũng là công trình được các nhà lãnh đạo cấp cao nhất của Lào đánh giá rất cao, là tòa nhà đang giữ nhiều kỷ lục nhất tại Lào, không chỉ ở sự quy mô nhất, phức tạp nhất, hiện đại nhất, mà còn có nhiều hạng mục nhất và có kiến trúc đặc trưng văn hóa của Lào nhất cho tới nay.

Chuyến thăm hữu nghị, chính thức của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam lần này tới Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào một lần nữa khẳng định quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào là quy luật phát triển, là nhân tố quan trọng bảo đảm thắng lợi của sự nghiệp cách mạng của mỗi nước và là tài sản chung vô giá của hai dân tộc mà thế hệ hôm nay vẫn đang gìn giữ, bảo vệ, phát huy và sẽ tiếp tục
truyền tiếp cho các thế hệ mai sau./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Việt Nam - Indonesia Điểm tựa Mỹ Đình
Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, thực hiện chương trình hoạt động đối ngoại năm 2024 của lãnh đạo cấp cao, nhận lời mời của Chủ tịch và Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương dẫn đầu đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội đồng IPU lần thứ 148 (IPU-148) và các hội nghị liên quan tại Thụy Sĩ.

Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148
Return to top