ClockChủ Nhật, 08/01/2017 19:17

Quan hệ Mỹ-Châu Á phát triển mạnh mẽ dưới thời Tổng thống Obama

TTH - Trong cố gắng để đẩy các mối quan hệ về phía trước, ông Obama đã có những bước tiến lớn trong việc chữa lành vết thương còn lại của quá khứ.

Hội nghị thượng đỉnh ASEAN-Mỹ tại Lào, tháng 9/2016. Ảnh: Malaysia Today

Trong những ngày cuối cùng trước khi Tổng thống Mỹ Barack Obama kết thúc 2 nhiệm kỳ ở Nhà Trắng, trang Straitstimes có bài viết nhận định rằng, quan hệ Mỹ-Châu Á đã phát triển mạnh mẽ dưới thời Tổng thống Obama, khi ông đến thăm khu vực này mỗi năm và tham dự gần như mọi hội nghị thượng đỉnh châu Á. Thậm chí hồi đầu năm nay, Tổng thống Obama còn tổ chức hội nghị đặc biệt lần đầu tiên của các nhà lãnh đạo Mỹ và Asean ngay trên đất Mỹ.

Tự nhận là “Tổng thống Thái Bình Dương” và với chính sách tái cân bằng châu Á của ông Obama, mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và châu Á đã nở rộ trong những năm qua.

Trong cố gắng để đẩy các mối quan hệ về phía trước, ông Obama đã có những bước tiến lớn trong việc chữa lành vết thương còn lại của quá khứ. Ông là Tổng thống Mỹ đầu tiên đến thăm đài tưởng niệm tại Hiroshima, và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sau đó đã đáp bằng chuyến thăm Trân Châu Cảng vào tháng trước.

Dưới sự chỉ đạo của Tổng thống Obama, Hoa Kỳ cũng dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam. Ông cũng làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác quốc phòng với Nhật Bản và Hàn Quốc, và nâng quan hệ ASEAN-Hoa Kỳ mức độ của một “quan hệ đối tác chiến lược”.

Tuy nhiên, những di sản của ông hiện đang đứng trước nhiều bấp bênh khi Tổng thống đắc cử Donald Trump - người có nhiều chính sách khác biệt so với ông Obama, sắp chính thức nhậm chức vào ngày 20/1 tới, một sự kiện có thể đe dọa nghiêm trọng đến chiến lược tái cân bằng, Straitstimes nhận định.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ Straitstimes & ANN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững

Tiếp tục phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững, TP. Huế triển khai nhiều giải pháp nhằm phát triển toàn diện và đồng bộ các hoạt động quản lý, bảo vệ, trồng rừng, khai thác, chế biến lâm sản... trên cơ sở huy động mọi nguồn lực xã hội, góp phần tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo và bảo vệ môi trường.

Phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững
Giúp nhau phát triển kinh tế từ nghề truyền thống

Thành lập các câu lạc bộ (CLB), tổ liên kết (TLK) để cùng chia sẻ kinh nghiệm, thị trường, giúp đỡ vốn... đó là cách Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Hương Toàn (TX. Hương Trà) giúp hội viên phát triển kinh tế từ nghề truyền thống của địa phương.

Giúp nhau phát triển kinh tế từ nghề truyền thống
Return to top