Thế giới

Quan hệ Mỹ - Cuba có thêm động lực phát triển mới

ClockThứ Bảy, 15/10/2016 14:52
Mỹ đã công bố một gói quy định mới để tăng cường hoạt động thương mại và du lịch với Cuba thông qua việc dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu rượu rum và xì-gà.

Mỹ-Cuba tổ chức cuộc họp Ủy ban song phương lần thứ 4Mỹ bổ nhiệm Đại sứ đầu tiên tại Cuba sau hơn 50 nămChuyến bay thương mại đầu tiên của Mỹ hạ cánh xuống Cuba sau hơn 50 nămCuba và Mỹ xúc tiến vòng đối thoại mới về lĩnh vực hàng khôngDu khách Mỹ đến Cuba tăng 84% trong nửa đầu năm 2016

Ngày 14/10, chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama đã công bố một gói quy định mới nhằm tăng cường hoạt động thương mại và du lịch với Cuba. Đây là một động thái được cho là góp phần thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước.

quan he my va cuba co them dong luc phat trien moi hinh 1
Công dân Mỹ giờ đây khi từ Cuba trở về có thể mang theo rượu rum truyền thống và xì-gà trong hành lý ký gửi. Ảnh minh họa: AP

Bộ Tài chính Mỹ thông báo, gói quy định này dỡ bỏ mọi hạn chế đối với mặt hàng thuốc xì-gà và rượu rum nổi tiếng được sản xuất tại Cuba. Theo đó, từ nay mọi công dân Mỹ khi từ Cuba trở về có thể mang theo rượu rum truyền thống và xì-gà của nước này.

Các quy định mới do Bộ Tài chính Mỹ ban hành cũng tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các công ty và doanh nghiệp Mỹ nhập khẩu dược phẩm do Cuba sản xuất. Bên cạnh đó, các công ty nông nghiệp Mỹ được dỡ bỏ các rào cản để xuất khẩu sản phẩm tới “đảo quốc tự do” và người dân Cuba có thể mua hàng trực tuyến của Mỹ.

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jacob Lew cho biết, quy định mới của Mỹ được đưa ra trên cơ sở những tiến triển nhằm thúc đẩy hơn nữa hợp tác khoa học, giáo dục, giao lưu nhân dân và thúc đẩy sự phát triển của khu vực tư nhân.

Còn phát biểu trong buổi họp báo công bố quy định mới của Mỹ đối với Cuba, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Susan Rice nói: “Hôm nay tôi vui mừng thông báo rằng Tổng thống Obama ban hành một chỉ thị chính sách mới đối với Cuba. Điều này cho thấy sự tiến bộ trong quan hệ giữa Mỹ và Cuba, mở ra một tương lai  hứa hẹn hơn, hợp tác lớn hơn và cơ hội lớn hơn cho người dân  Mỹ và Cuba”.

Thay đổi đáng chú ý nhất trong gói quy định mới của Chính quyền Obama là việc dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu rượu rum và xì-gà áp đặt hơn 5 thập kỷ qua đối với Cuba.

Sau khi hai nước nối lại quan hệ ngoại giao vào tháng 7/2015, Tổng thống Barack Obama đã dỡ bỏ từng phần lệnh cấm này, theo đó cho phép khách du lịch Mỹ trực tiếp tới Cuba khi trở về có thể mang lượng rượu rum và thuốc xì-gà trị giá 100USD trong hành lý xách tay. Tuy nhiên, theo quy định mới, giới hạn về lượng rượu và thuốc lá nói chung từ Cuba sẽ không còn bị hạn chế và du khách có thể để hàng trong hành lý ký gửi.

Quyết định trên của Mỹ được đưa ra đúng ngày Mỹ và Cuba khai mạc vòng hai Đối thoại Nhân quyền tại thủ đô La Habana.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách dân chủ, lao động và nhân quyền Tom Malinowski, quyền Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách các vấn đề Tây bán cầu Mari Carmen Aponte cùng Vụ phó Vụ Đa phương và Luật quốc tế của Bộ Ngoại giao Cuba Pedro Luis Pedroso sẽ đồng chủ trì vòng đối thoại thứ 2 này.

Vòng đối thoại đầu tiên giữa Mỹ và Cuba về nhân quyền diễn ra vào tháng 3/2015 tại Washington.

Như vậy, kể từ sau tuyên bố lịch sử khôi phục quan hệ ngoại giao tháng 12/2014, Mỹ và Cuba đã có nhiều động thái thực chất khôi phục mối quan hệ như hai bên mở lại Đại sứ quán tại thủ đô mỗi nước sau hơn nửa thế kỷ gián đoạn, khôi phục quan hệ trong lĩnh vực tài chính-ngân hàng, thương mại, viễn thông. Hai bên cũng nối lại các chuyến bay thẳng giữa Mỹ và Cuba./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng

Sáng 20/4, Trường cao đẳng Du lịch Huế (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) làm việc, trao đổi kinh nghiệm và tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội và Trường đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh.

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Return to top