Thế giới

Quan hệ Nga- Mỹ và phương Tây đang ở mức xấu nhất từ trước đến nay

ClockThứ Hai, 24/11/2014 10:29
TTH.VN - Trong bối cảnh khủng hoảng Ukraine tiếp tục leo thang căng thẳng, Nga cáo buộc phương Tây đang tìm cách “thay đổi chế độ của Moscow”.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã phát biểu như vậy hôm 22/11, khi lên án các biện pháp trừng phạt kinh tế của phương Tây đối với Nga.

"Đằng sau các biện pháp trừng phạt kinh tế, rõ ràng Mỹ các nước phương Tây đang nỗ lực nhằm thay đổi chế độ chính quyền nước Nga", Ngoại trưởng Nga Lavrov phát biểu trong một cuộc họp của Hội đồng chính sách ở Moscow. 

 
Khủng hoảng Ukraine vẫn leo thang (Ảnh Wochit)

Lời phát biểu của Ngoại trưởng Nga cho thấy mối quan hệ xuống mức thấp nhất giữa Nga- Mỹ và phương Tây trong mối liên quan đến cuộc xung đột Ukraine. Phương Tây tiếp tục cáo buộc Nga gửi quân và vũ khí cung cấp cho lực lượng đối lập ở miền đông Ukraine chống lại quân chính phủ nước này.

Moscow đã từng gửi nhiều đoàn xe cứu trợ vào khu vực miền đông Ukraine, nhưng khẳng định nhiều lần rằng nước này không hề can thiệp quân sự vào khu vực.

'Một mức thấp mới trong quan hệ'

Nhằm gây áp lực cho Nga về tình hình Ukraine, Mỹ và châu Âu đã áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế nhắm mục tiêu các công dân Nga, các quan chức và các ngành công nghiệp.

CNN dẫn lời chuyên gia Nga Ben Judah phân tích rằng, lời phát biểu của Ngoại trưởng Lavrov cho thấy "một mức thấp mới trong quan hệ" giữa Nga- Mỹ và phương Tây.

Chuyên gia này viết trên tài khoản Twitter cá nhân rằng: "Kể từ năm 1984, không một ngoại trưởng Nga nào mô tả mối quan hệ giữa nước này với phương Tây và cáo buộc kế hoạch của họ là nhằm "thay đổi chế độ" như vậy".

Lời phát biểu của ông Lavrov được đưa ra tiếp sau ý kiến của Putin trước đó rằng phương Tây, đặc biệt là Mỹ, vẫn đang nỗ lực "khuất phục" nước Nga.

Các quan chức phương Tây vẫn luôn lên tiếng chỉ trích sự can thiệp của Nga tại Ukraine.

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden trong chuyến thăm Kiev hôm thứ Sáu, cảnh báo Nga sẽ “chịu thêm tổn thất và bị cô lập thêm” nếu không làm dịu tình hình ở miền đông Ukraine.

Nga không thể bị cô lập sau một “bức màn sắt”

Tổng thống Nga Vladimir Putin cáo buộc phương Tây đã làm cho mối quan hệ của các nước này với Nga xấu đi kể từ khi xảy ra cuộc khủng hoảng Ukraine và cho biết Moscow sẽ không cho phép mình bị cô lập sau một “bức màn sắt”.

 

 
Tổng thống Nga Putin chủ trì cuộc họp Hội đồng an ninh tại Moscow, ngày 20/11/2014 (Ảnh Ria)

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với hãng tin nhà nước TASS hôm Chủ nhật 23/11, Tổng thống Putin nói rằng các biện pháp trừng phạt của phương Tây chống lại Moscow, làm mất giá đồng ruble và giá dầu sụt giảm sẽ không để lại những "hậu quả thảm khốc" cho nền kinh tế Nga.

Mỹ và Liên minh châu Âu đã áp đặt các biện pháp trừng phạt Nga sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea và cáo buộc Nga hỗ trợ lực lượng đối lập ở miền Đông chống lại chính phủ Ukraine.

"Chúng tôi hiểu sự nguy hiểm sinh tử của một 'tấm màn sắt' đối với chúng tôi", ông Putin nói. "Chúng tôi sẽ không rơi vào tình thế đó và không ai có thể phong tỏa chúng tôi sau một bức tường được. Điều đó là không thể!"

Mối quan hệ giữa Nga và phương Tây đang ở mức tồi tệ nhất của họ kể từ khi xảy ra cuộc khủng hoảng Ukraine, cuộc khủng hoảng đã khiến hơn 4.300 người thiệt mạng kể từ khi bạo lực nổ ra ở miền đông hồi giữa tháng 4/2014.

Các biện pháp trừng phạt của phương Tây làm thiệt hại nền kinh tế Nga và khiến đồng ruble đã mất giá khoảng 30% trong năm nay. Thiệt hại kinh tế đang trở nên nghiêm trọng bởi sự sụt giảm mạnh của giá dầu, một trong hàng xuất khẩu chính của Nga.

Bích Đào (Theo VOV)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dubai và nhiệm vụ dọn dẹp thành phố quy mô lớn sau lũ

Dubai, một thành phố trên sa mạc nổi tiếng về vẻ đẹp hiện đại phải đối mặt với nhiệm vụ nặng nề là dọn sạch những con đường bị ngập nước và “giải cứu” những ngôi nhà chìm trong nước 2 ngày sau khi một cơn bão kỷ lục quét qua khiến Dubai hứng chịu những trận mưa lớn, với lượng mưa trong một năm đã đổ xuống chỉ trong một ngày.

Dubai và nhiệm vụ dọn dẹp thành phố quy mô lớn sau lũ
Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa

Một nhóm gồm 160 công ty tài chính ngày hôm nay (19/4) đã lên tiếng kêu gọi các chính phủ nhất trí về một hiệp ước chấm dứt ô nhiễm nhựa, nhằm giúp thúc đẩy hành động của khu vực tư nhân, trước vòng đàm phán toàn cầu tiếp theo ở Canada.

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa
Return to top