ClockThứ Năm, 12/03/2020 11:44

Quản lý cán bộ, sinh viên quốc tế mùa dịch COVID-19

TTH.VN - Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều cơ sở giáo dục tại Huế đã tăng cường các biện pháp quản lý, theo dõi y tế với cán bộ, sinh viên nước ngoài, nhất là những người đến từ các vùng có dịch, đồng thời tạm hoãn các hoạt động trao đổi giảng viên, sinh viên.

Sinh viên cần ý thức, chủ động phòng dịchPhát tặng 500 chai dung dịch sát khuẩn cho người dân để phòng dịchChuẩn bị tâm thế tốt, có thể chiến thắng được dịch bệnh

Các hoạt động giao lưu với sinh viên quốc tế sẽ được tạm hoãn

Chưa có biểu hiện đáng lo

Trường đại học (ĐH) Ngoại ngữ, ĐH Huế là một trong những đơn vị có nhiều cán bộ, giảng viên, sinh viên quốc tế đến công tác, học tập. ThS. Phan Thanh Tiến, Phó trưởng phòng Đào tạo, Trường đại học (ĐH) Ngoại ngữ, ĐH Huế cho biết, trong bối cảnh dịch COVID-19, công tác quản lý cán bộ, sinh viên được tiến hành rất kỹ. Đến ngày 11/3, tình hình sức khỏe của cán bộ, sinh viên quốc tế đến Huế (công tác và học tập tại trường) vẫn ổn định.

Theo đại diện Trường ĐH Ngoại ngữ, hiện nhà trường có 1 sinh viên Hàn Quốc đến học (từ ngày 5/2) theo dự án trao đổi sinh viên và 1 sinh viên Nhật Bản đến từ ngày 29/2.  Ngoài ra, còn có 8 cán bộ, giảng viên quốc tế từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan cùng 5 cán bộ tình nguyện viên KOICA (Hàn Quốc) làm việc ở Huế. “Ngay khi họ đến Huế và Việt Nam có dịch COVID-19, chúng tôi đã phối hợp với lực lượng y tế các địa phương tiến hành theo dõi, kiểm tra y tế, thông tin dịch tễ. Hầu hết các cán bộ, sinh viên nói trên đã qua thời gian 14 ngày ở Huế và không có biểu hiện đáng lo. Riêng một sinh viên Nhật Bản đến Huế từ ngày 29/2, được nhà trường phối hợp với cơ quan chức năng theo dõi y tế, hướng dẫn tự cách ly ở nơi cư trú. Hiện nay, sinh viên này sức khỏe ổn định, không có biểu hiện ho, sốt, khó thở”, ThS. Phan Thanh Tiến nói.

Tại Trường ĐH Y dược, có khoảng 10 sinh viên, 2 cán bộ nước ngoài đến Huế để học tập, công tác. TS. Nguyễn Thị Anh Phương, Phó Trưởng phòng Khoa học công nghệ - Hợp tác quốc tế của nhà trường thông tin, trong 2 cán bộ thì có một người đến từ Mỹ và một cán bộ đến từ Hàn Quốc, các sinh viên đến từ nhiều nước châu Âu. Dù họ đến Việt Nam từ lâu song bộ phận chức năng của trường cũng đã phối hợp với cơ quan chức năng về y tế ở Huế để theo dõi y tế, tiến hành hướng dẫn họ khai báo y tế đồng thời nhắc nhở họ trong vấn đề di chuyển. Đến thời điểm hiện tại, sức khỏe của họ được kiểm soát, theo dõi tốt.

Ngoài Trường ĐH Ngoại ngữ và Y dược, hiện tại một số đơn vị cũng đang có sinh viên Quốc tế ở Huế, trong đó khoa Quốc tế - ĐH Huế có 6 sinh viên đến từ nhiều quốc gia, chủ yếu ở châu Phi, Trường ĐH Kinh tế cũng có 3 sinh viên nước ngoài đến theo diện trao đổi sinh viên. Tuy họ đến từ thời điểm Việt Nam chưa có dịch COVID-19 nhưng các đơn vị cũng đều có phương án theo dõi, nhắc nhở họ chủ động các biện pháp phòng dịch.

Hoãn các hoạt động trao đổi cán bộ, sinh viên

Ngoài việc tạm hoãn đón các đoàn sinh viên đến từ vùng có dịch đến trao đổi, sinh viên Huế cũng được dời thời gian đến các trường ở nước bạn học tập

Theo TS. Nguyễn Thị Anh Phương, trước tình hình dịch còn những diễn biến khó lường, nhà trường cũng đã gửi thông báo đến một số đối tác đề nghị tạm hoãn, chưa tiếp nhận cán bộ đến trao đổi giảng viên; sinh viên nước ngoài đến thực tập, thời gian tạm thời đến tháng 5/2020 hoặc đến khi có thông báo lại, tùy tình hình diễn biến của dịch bệnh COVID-19.

Đối với Trường ĐH Ngoại ngữ, hiện có đến 28 sinh viên Trung Quốc đang theo học tiếng Việt ở khoa Việt Nam học. Nhà trường cũng đã trao đổi với phía đối tác đẩy lùi thời gian học tạm thời đến 6/4. Các sinh viên này vẫn chưa đến Việt Nam và tùy tình dịch hình dịch mới có thể đưa ra thông báo học tập trung tại trường. “Từ cuối tháng 2, nhà trường cũng đã tổ chức gửi bài học online sang để các em học. Phương thức trao đổi, học tập trực tuyến được họ đáp ứng khá tốt và giữa giảng viên cùng sinh viên vẫn đang kết nối tốt”, ThS. Phan Thanh Tiến khẳng định.

Các hoạt động sinh viên Huế ra nước ngoài trao đổi, học tập hiện nay cũng đang được tạm hoãn. Theo đại diện Trường ĐH Ngoại ngữ, ngoài một số sinh viên đã học tập tại Hàn Quốc hơn một năm qua (chưa về nước và đang được kết nối, sức khỏe tốt) thì các sinh viên chuẩn bị đi Hàn Quốc để học cũng đã có phương án dời lại thời gian, trong đó học kỳ 2 năm học này sẽ học tại trường.

Bài, ảnh: Hữu Phúc – Bảo Vy

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhập cư cao kỷ lục, Australia bắt đầu thắt chặt thị thực với du học sinh

Australia sẽ bắt đầu thực thi các quy định chặt chẽ hơn về thị thực đối với sinh viên nước ngoài từ cuối tuần này, khi dữ liệu chính thức cho thấy lượng người di cư đến Australia đã đạt mức cao kỷ lục mới, điều này được cho là có thể làm trầm trọng thêm thị trường nhà cho thuê vốn đã căng thẳng của Australia.

Nhập cư cao kỷ lục, Australia bắt đầu thắt chặt thị thực với du học sinh
Canada gia hạn lệnh cấm người nước ngoài sở hữu nhà thêm 2 năm

Ngày 5/2, chính phủ Canada tuyên bố gia hạn lệnh cấm người nước ngoài sở hữu nhà ở nước này thêm 2 năm, động thái được thực hiện nhằm giải quyết những lo ngại về việc người dân Canada bị đẩy ra khỏi thị trường nhà ở ở các thành phố và thị trấn trên khắp đất nước.

Canada gia hạn lệnh cấm người nước ngoài sở hữu nhà thêm 2 năm
Dịch COVID-19 gia tăng ở Đông Nam Á:
Chuyên gia nhấn mạnh trách nhiệm cá nhân

Những ngày vừa qua, chứng kiến số ca mắc COVID-19 gia tăng nhanh chóng đã khiến các nhà chức trách ở Đông Nam Á tăng cường các biện pháp nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh, như lắp đặt máy quét thân nhiệt tại các điểm nhập cảnh quốc tế và kêu gọi công chúng đeo khẩu trang.

Chuyên gia nhấn mạnh trách nhiệm cá nhân
Hàn Quốc công bố kế hoạch thu hút 300.000 sinh viên nước ngoài

Bộ Giáo dục Hàn Quốc vừa công bố kế hoạch trong vòng 5 năm sẽ thu hút 300.000 sinh viên quốc tế. Kế hoạch này nhằm giải quyết tình trạng dân số trong độ tuổi đi học ở nước này đang sụt giảm nhanh chóng và tăng cường khả năng cạnh tranh của các trường đại học trong nước vốn đang "quay cuồng" vì tuyển sinh thiếu.

Hàn Quốc công bố kế hoạch thu hút 300 000 sinh viên nước ngoài
Không chủ quan, mất cảnh giác với dịch COVID-19

Trước thực trạng ca nhiễm COVID-19 ở một số tỉnh, thành tăng và diễn biến phức tạp, ngành y tế tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp tăng cường phòng, chống dịch: Duy trì và tổ chức tốt công tác điều trị theo mô hình tháp 3 tầng; chủ động chuẩn bị trang vật tư, nhân lực…

Không chủ quan, mất cảnh giác với dịch COVID-19
Return to top