ClockThứ Bảy, 14/12/2019 06:00

Quản lý chất lượng xi măng từ đầu vào đến đầu ra

TTH - Là đơn vị đi sau trong ngành xi măng với 5 năm hoạt động, Công ty CP Xi măng Đồng Lâm đã tạo được nhiều dấu ấn trên thị trường nhờ ứng dụng công nghệ, vận hành hệ thống quản lý chất lượng liên tục và toàn diện.

Xi măng Đồng Lâm: Cải tiến để phát triển bền vữngXi măng Đồng Lâm đồng hành xây dựng nông thôn mới

Nhân viên phòng TN-KCS đang thực hiện phân tích mẫu trên máy X-ray ARL 9900 của hãng Thermo Fisher Scientific

Giám sát nguyên liệu đầu vào

Trong kinh doanh, ngoài chính sách chăm sóc khách hàng thì chất lượng sản phẩm là nền tảng tạo dựng uy tín và niềm tin lâu dài đối với thương hiệu. Với mong muốn đem lại sản phẩm có chất lượng tốt và ổn định, Xi măng Đồng Lâm (XMĐL) thực hiện kiểm soát chặt chẽ quá trình sản xuất đảm bảo chất lượng sản phẩm từ quá trình từ chuẩn bị nguyên nhiên liệu đầu vào đến thành phẩm đầu ra.

Theo ông Tôn Thất Tùng Thành, Trưởng phòng Thí nghiệm - Kiểm tra chất lượng sản phẩm (phòng TN-KCS), sản xuất xi măng có chất lượng cao ngoài yếu tố công nghệ và thiết bị sản xuất hiện đại, nguyên liệu và phụ gia tốt, còn đòi hỏi phải thực hiện nghiêm ngặt công tác kiểm soát đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Tại nhà máy XMĐL, hệ thống quản lý chất lượng đồng bộ được xây dựng phù hợp với chuẩn mực ISO 9001:2015, thống nhất quản lý toàn bộ quy trình liên quan đến hoạt động sản xuất và quản lý chất lượng. Tiêu chuẩn kỹ thuật của nguyên nhiên liệu, bán thành phẩm và thành phẩm đều được xây dựng, ban hành thành tiêu chuẩn cơ sở (TCCS). Trong đó, tiêu chuẩn về chất lượng sản phẩm XMĐL được xây dựng đáp ứng vượt mức so với tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật quốc gia hay quốc tế.

Từ khâu chuẩn bị nguyên nhiên liệu đầu vào, chất lượng của từng loại nguyên liệu được kiểm soát nghiêm ngặt. Các mỏ nguyên liệu được khảo sát, thăm dò xác định chất lượng từng vùng nguyên liệu, từ đó kế hoạch khai thác được lập và nguyên liệu sẽ được phối trộn phù hợp đảm bảo yêu cầu, tiết kiệm được tài nguyên. Tương tự, nguồn nguyên nhiên liệu mua ngoài cũng đảm bảo, chỉ những lô hàng đạt yêu cầu chất lượng mới được phép nhập, những lô hàng có khiếm khuyết sẽ được xử lý hoặc trả lại đơn vị cung ứng.

Giám sát chất lượng liên tục

Các công đoạn sản xuất và xuất sản phẩm, hàng giờ hoặc theo tần suất quy định đều được lấy mẫu kiểm tra và thử nghiệm. Kết quả thử nghiệm là cơ sở để phòng TN-KCS xem xét điều chỉnh phối liệu hay thông báo đến các đơn vị sản xuất hoặc phòng vận hành trung tâm điều chỉnh phối trộn, thay đổi chế độ vận hành thiết bị đảm bảo chất lượng các sản phẩm.

Ông Hoàng Ngọc Đạt, Trưởng ca phòng TN-KCS đang ngồi trước máy tính quan sát từng biến động nhỏ của nguyên liệu được vận chuyển trên băng tải thông qua phần mềm Blendscan thu nhận kết quả phân tích tức thời từ máy phân tích nguyên liệu trực tuyến PGNAA (phân tích hoạt hoá tức thời bằng tia Gamma). Phần mềm này sẽ tự động điều chỉnh tỷ lệ phối trộn các loại nguyên liệu đảm bảo các chỉ tiêu kỹ thuật của bột liệu đáp ứng mục tiêu yêu cầu sản xuất. 

Theo ông Đạt, kết quả phân tích trực tuyến đá vôi nguyên liệu nhập vào kho và hỗn hợp nguyên liệu sản xuất bột liệu sẽ được truyền về máy tính sau mỗi 30 giây, bao gồm cả giá trị tức thời và dữ liệu thống kê tích lũy. Các đơn vị sử dụng dữ liệu này để điều chỉnh phối trộn đá vôi khai thác và phối liệu bột liệu sản xuất clinker một cách hiệu quả.

XMĐL còn đầu tư hệ thống máy phân tích X-ray giúp phân tích chính xác thành phần hóa học chỉ trong thời gian 2 phút giúp kiểm soát chất lượng thành phẩm nhanh chóng, kịp thời. Ngoài ra, để đảm bảo sự chính xác của kết quả thử nghiệm và khách quan trong việc đánh giá chất lượng sản phẩm, định kỳ phòng TN-KCS tham gia chương trình thử nghiệm thành thạo, so sánh liên phòng với các phòng thí nghiệm có năng lực trên toàn quốc và gửi mẫu sản phẩm định kỳ đến các trung tâm phân tích như: Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 2 (Quatest 2), SGS Việt Nam, Viện Vật liệu xây dựng, Quacert…

Bên cạnh việc sản xuất sản phẩm đáp ứng yêu cầu của tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật với mức chất lượng vượt trội, XMĐL quan tâm thỏa mãn tốt nhất nhu cầu của người sử dụng về các tính chất ứng dụng của sản phẩm.

Ông Thành thông tin, tại nhà máy XMĐL, hỗn hợp bê tông và bê tông được phòng TN-KCS thí nghiệm kiểm tra liên tục trong quá trình sản xuất sản phẩm. Thông qua các thí nghiệm ứng dụng, việc điều chỉnh các chỉ tiêu kỹ thuật kịp thời được thực hiện. Vì vậy, sản phẩm XMĐL được người sử dụng đánh giá rất cao về cường độ, độ dẻo, tính công tác (duy trì độ linh động của hỗn hợp bê tông), tính liên kết và đáp ứng thị hiếu về màu sắc. Các thắc mắc trong quá trình sử dụng được cán bộ thuộc bộ phận dịch vụ kỹ thuật hỗ trợ ngay tại hiện trường. Định kỳ, công ty tiến hành đánh giá sự thỏa mãn của khách hàng về chất lượng sản phẩm để có các cải tiến cần thiết nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách hàng. 

Nhờ đó, chỉ thời gian ngắn sau khi có mặt trên thị trường, sản phẩm XMĐL đã ghi dấu tại nhiều dự án lớn và công trình trọng điểm khu vực miền Trung, Tây Nguyên như: hầm đèo Cù Mông, hầm Hải Vân 2, hầm Đèo Cả, nhà ga Sân bay Quốc tế Đà Nẵng, thủy điện Alin, hồ chứa nước Thủy Yên… phát triển hơn 1.500 đại lý, cửa hàng vật liệu xây dựng và cung ứng xi măng cho 25 trạm bê tông lớn ở miền Trung và Tây Nguyên.

Bài, ảnh: Hoàng Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Thuê máy photocopy Long An: Chất lượng và tiết kiệm

Tiết kiệm chi phí luôn là yếu tố được đề cao trong hoạt động tiêu dùng. Chính vì vậy, không ngạc nhiên khi dịch vụ thuê máy photocopy dần trở thành xu hướng mới. Nắm bắt điều này, dịch vụ thuê máy photocopy Long An phát triển, vừa giải quyết “bài toán” về tài chính vừa mang đến sự đa dạng trong lựa chọn thiết bị phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Thuê máy photocopy Long An Chất lượng và tiết kiệm
Trao chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao cho gần 530 doanh nghiệp

Với chủ đề “Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao trước chặng đường phát triển mới”, tối 14/3, tại Hội trường Thống Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh, Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức Lễ công bố, trao chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn cho 529 doanh nghiệp.

Trao chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao cho gần 530 doanh nghiệp
Chú trọng chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên

Nhờ nỗ lực cố gắng của từng cán bộ, đảng viên (ĐV), các cấp ủy đảng, Đảng bộ huyện Nam Đông đạt được những kết quả quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, từng bước nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) và ĐV.

Chú trọng chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên

TIN MỚI

Return to top