ClockThứ Sáu, 24/11/2017 05:21

Quản lý dân cư theo mã số định danh: Lợi đôi đường

TTH - Thượng tá Hoàng Thị Mai, Trưởng phòng Cảnh sát quản lý Hành chính về Trật tự xã hội (Công an tỉnh) cho hay: Thông tin bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú và chứng minh nhân dân (CMND) từ ngày 30/10/2017 là không chính xác mà hiện vẫn còn nguyên giá trị sử dụng. Tuy nhiên, theo Nghị quyết 112 của Chính phủ, việc quản lý các thủ tục này như hiện nay sẽ được bãi bỏ, nhưng phải theo lộ trình để hướng tới việc quản lý dân cư thông qua mã số định danh cá nhân.

Cán bộ Trung tâm tiếp công dân - Công an tỉnh hướng dẫn các thủ tục cấp sổ hộ khẩu cho người dân

Thượng tá Hoàng Thị Mai cho biết: “Lâu nay, khi tiến hành giải quyết thủ tục hành chính, công dân phải xuất trình rất nhiều loại giấy tờ để chứng minh, gây phiền hà, lãng phí thời gian. Khi đưa việc quản lý dân cư thông qua mã số định danh cá nhân sẽ giải quyết được tình trạng như hiện nay”.

Lúc đó, mỗi công dân được cấp một mã số định danh cá nhân, trong đó có đầy đủ các thông tin về cá nhân. Mỗi thông tin cá nhân đều được quản lý bởi cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Vì vậy, những thông tin như: giấy khai sinh, giấy đăng ký kết hôn… đã có sẵn trong mã số định danh cá nhân của mỗi người.

Điều này đồng nghĩa với việc, mỗi khi người dân muốn đến cơ quan chức năng để giải quyết các thủ tục cần thiết sẽ không phải mang sổ hộ khẩu, CMND hoặc các giấy tờ liên quan khác để đối chiếu với cơ quan chức năng. Ngược lại, cơ quan chức năng chỉ cần nhấp chuột máy tính là tất cả các thông tin cần thiết về mỗi cá nhân đã có sẵn ở dữ liệu quốc gia về dân cư. Như vậy, không chỉ giảm sự phiền hà cho người dân mà còn để cơ quan chức năng giải quyết nhanh các thủ tục mà người dân yêu cầu. Đây là bước đột phá về cải cách hành chính của không chỉ ngành công an mà còn của các sở, ngành liên quan khác.

 “Sau khi chính thức thực hiện việc quản lý dân cư thông qua mã số định danh cá nhân, mỗi công dân được cấp 1 thẻ căn cước công dân. Thẻ căn cước này rất thuận lợi để công dân giao dịch tất cả các vấn đề liên quan, mà không cần phải xuất trình các loại giấy tờ rườm rà, mất thời gian”, Trung tá Nguyễn Xuân Di, Trưởng Công an phường Kim Long (TP. Huế) chia sẻ. 

Tại trụ sở UBND phường Vỹ Dạ (TP. Huế), ông Nguyễn Văn Dũng, trú tại tổ 6 cho hay: “Tôi đi làm một số thủ tục hành chính cần thiết ở phường. Trời mưa gió mà phải mang theo sổ hộ khẩu, CMND nên khá bất tiện. Nếu thực hiện được việc bỏ hộ khẩu bằng giấy thì người dân đỡ phải lo cất giữ, kè kè cầm quyển hộ khẩu mỗi khi đi làm các thủ tục. Điều đó cũng giúp chính quyền địa phương và ngành chức năng xử lý các thủ tục hành chính nhanh hơn”.

“Công nghệ ngày càng phát triển, việc tích hợp, cập nhật thông tin trên một cơ sở dữ liệu về dân cư cũng dễ dàng và thuận lợi hơn. Nếu bỏ hộ khẩu bằng giấy như hiện nay để chuyển qua thẻ theo mã số thì thuận tiện hơn khi làm các thủ tục cần thiết” chị Nguyễn Thị Hương, xã Phú Thượng (Phú Vang) chia sẻ.

Nhìn chung, các cơ quan, đơn vị và người dân rất đồng tình về việc bỏ hộ khẩu và giấy CMND. Song điều mà dư luận và người dân quan tâm hiện nay là, đến khi nào Nhà nước bỏ sử dụng hộ khẩu, sổ tạm trú và CMND như hiện nay để chuyển sang quản lý bằng thẻ căn cước công dân theo mã số định danh cá nhân.

“Từ nay đến năm 2019 - 2020, tất cả thủ tục hành chính liên quan đến sổ hộ khẩu hay CMND vẫn tiến hành bình thường như trước đây. Ngay trong Nghị quyết 112, ngày 30/10/2017 của Chính phủ “về việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Công an” cũng chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương phải tự rà soát các thủ tục hành chính liên quan đến sổ hộ khẩu để đơn giản hóa thủ tục. Mục tiêu cuối cùng không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho việc quản lý dân cư, cư trú và các thủ tục hành chính của lực lượng chức năng, mà vì quyền lợi người dân”, Đại tá Lê Văn Vũ, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho hay.

Thừa Thiên Huế được đánh giá là địa phương đi đầu trong việc thu thập thông tin dân cư. Đến nay, việc thu thập thông tin dân cư trong toàn tỉnh đạt tỷ lệ cao, với gần 96%. Tỉnh cũng được Cục Cảnh sát đăng ký, quản lý cư trú và dữ liệu quốc gia về dân cư (C72) – Bộ Công an chọn làm điểm trong công tác nhập dữ liệu về dân cư. Đây là cơ sở quan trọng và là điều kiện thuận lợi để tỉnh sớm thực hiện việc quản lý dân cư thông qua mã số định danh cá nhân. 

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bí quyết từ cụm dân cư ba năm không sinh con thứ ba

Năm 2023, toàn tỉnh có 4 cụm dân cư duy trì ba năm liền không sinh con thứ ba trở lên được UBND tỉnh khen thưởng. Trong số này, huyện Quảng Điền có 2 thôn và huyện Phong Điền có 2 thôn làm tốt công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ).

Bí quyết từ cụm dân cư ba năm không sinh con thứ ba
Trao 100 Giấy ghi nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý "Hoàng mai Huế"

Sáng 2/2, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Hội Hoàng mai Huế, Công ty TNHH Tư vấn và Phát triển thương hiệu AMC Việt Nam tổ chức công bố ghi nhận sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế và tập huấn về các quy định quản lý, sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế.

Trao 100 Giấy ghi nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế

TIN MỚI

Return to top