ClockThứ Bảy, 06/01/2018 13:00

Quản lý đảng viên khi đi nước ngoài

TTH - Nhiều gia đình ở vùng biển huyện Phú Vang có người thân sống ở nước ngoài nên số lượng người dân nói chung, đảng viên nói riêng đi nước ngoài hàng năm khá nhiều. Tuy nhiên, một số đảng bộ, nhất là các xã Phú Diên, Phú Thuận, Vinh An và thị trấn Thuận An... chưa làm tốt công tác quản lý.

Giữa năm 2017, Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Vang tiến hành kiểm tra và chỉ đạo xử lý nghiêm một số trường hợp sai phạm. Cụ thể, tại Đảng bộ xã Phú Hải, trong năm 2017 có 2 đảng viên vi phạm là bà Lê Thị Đích, kế toán UBND xã, tuy có làm đơn nhưng chưa được sự đồng ý của tổ chức đã tự ý đi nước ngoài; trường hợp thứ 2 là bà Lê Thị Nhung, Chủ tịch Hội LHPN xã có làm đơn xin phép nhưng về không đúng thời hạn. Sau khi kiểm tra, Ban Thường vụ Huyện ủy đã thống nhất phải xử lý kiên quyết những trường hợp sai phạm với hình thức xóa tên đảng viên đối với bà  Lê Thị Nhung; buộc thôi việc và khai trừ ra khỏi Đảng đối với bà Đích. Theo đó, với lý do thực hiện quy trình công tác quản lý cán bộ, đảng viên đi nước ngoài còn hạn chế, các bí thư và phó bí thư thường trực Đảng ủy xã Phú Hải bị khiển trách. Chủ tịch UBND xã đã kiểm điểm nghiêm túc trước Đảng ủy xã.

Tuy đến nay chưa xảy ra tình trạng cán bộ, đảng viên đang sinh hoạt tại các chi, đảng bộ các xã, thị trấn ở huyện Phú Vang đi nước ngoài không xin phép, nhưng do một số đơn vị chưa nắm rõ Quy định số 228-QĐ/TW, ngày 7/2/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng quy định về nhiệm vụ của đảng viên và công tác quản lý đảng viên ở nước ngoài nên tình trạng xảy ra ở xã Phú Hải không phải là hy hữu. Không ít trường hợp do không thực hiện đầy đủ thủ tục nên để xảy ra tình trạng nhiều đảng viên trước khi đi nước ngoài có làm đơn xin phép và đơn xin miễn sinh hoạt Đảng tại địa phương, nhưng khi về lại không báo cáo để trở lại sinh hoạt và một số trường hợp đi quá thời hạn xin phép… Một số Đảng ủy xã, thị trấn cũng không xem xét, kiểm điểm những trường hợp vi phạm, nên công tác quản lý đảng viên của cấp ủy chi bộ có nhiều bất cập.

Để công tác quản lý đảng viên đi nước ngoài thời gian tới đi vào nề nếp, Huyện ủy Phú Vang chỉ đạo cấp ủy cơ sở cần theo dõi sát sao, nắm được tâm tư, nguyện vọng, tìm hiểu lý do cần ra nước ngoài của đảng viên để kịp thời hướng dẫn làm các thủ tục theo đúng quy định về việc quản lý sinh hoạt Đảng theo Điều lệ đảng và Quy định 228. Qua đó, phần nào tháo gỡ được những bất cập trong công tác quản lý đảng viên đi nước ngoài…

Bí thư Đảng ủy xã Phú Hải, bà Phan Thị Xuân cho biết: “Hầu hết những đảng viên được người thân bảo lãnh ra nước ngoài với lý do đi du lịch, nhưng trong thời gian sống ở đó đã gia hạn thời gian lưu trú mà không chú ý đến việc xin miễn sinh hoạt Đảng. Sau sự việc vừa qua, Đảng ủy xã đã họp và thống nhất sẽ tiến hành rà soát hồ sơ cán bộ, đảng viên của địa phương để thực hiện đúng quy trình theo quy định trong Điều lệ Đảng”.

Theo ông Trần Chiêu, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Phú Vang, việc quản lý đảng viên đi nước ngoài còn nhiều bất cập vì đa số đảng viên đi đều quá thời hạn mà Điều lệ Đảng cho phép. Nếu các tổ chức cơ sở Đảng có những cách làm phù hợp, sát với thực tế, kịp thời nhắc nhở đảng viên khi đi nước ngoài nếu hết hạn miễn sinh hoạt thì báo cáo với tổ chức, đến kỳ sinh hoạt chỉ cần báo cáo kiểm điểm thì vẫn coi như có sinh hoạt. Như thế, đảng viên sẽ không bị mất quyền lợi chính trị và tổ chức Đảng vẫn giữ được người.

Ông Lê Thanh Hải, Bí thư Huyện ủy Phú Vang nhận xét: “Sau khi xử lý những trường hợp nói trên, công tác quản lý đảng viên đi nước ngoài ở các địa phương đã có chuyển biến rõ rệt. Tuy nhiên, Huyện ủy sẽ tiếp tục theo dõi và sẽ kiên quyết trong việc xử lý nếu phát hiện những trường hợp sai phạm khác”.

HƯƠNG LAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu

Chiều 26/3, Tỉnh đoàn tổ chức chương trình thông tin chuyên đề về định hướng xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu năm 2024. Tham dự có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Chí Tài, UVTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy cùng đại diện các ban ngành, đoàn thể liên quan.

Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu
Chú trọng chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên

Nhờ nỗ lực cố gắng của từng cán bộ, đảng viên (ĐV), các cấp ủy đảng, Đảng bộ huyện Nam Đông đạt được những kết quả quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, từng bước nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) và ĐV.

Chú trọng chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên
Return to top