ClockChủ Nhật, 27/03/2016 13:53

Quản lý hoạt động của xe điện 4 bánh

Xe điện 4 bánh cần được rà soát, thống kê chính xác để Bộ GTVT tổng hợp báo cáo Thủ tướng chính phủ có hướng giải quyết phù hợp.

Liên quan tới việc quản lý hoạt động xe điện 4 bánh, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã giao cho Cục Đăng kiểm Việt Nam chuẩn bị mẫu chung thống nhất gửi về các Sở GTVT đang triển khai thí điểm chạy xe điện 4 bánh nhằm rà soát, thống kê lại chính xác số lượng xe.

Chậm nhất đến ngày 30/3 tới, các địa phương phải gửi đầy đủ kết quả rà soát về Bộ GTVT. Trên cơ sở rà soát số lượng xe cũng như nhiều yếu tố liên quan, Bộ GTVT sẽ có tổng hợp báo cáo Thủ tướng chính phủ để có hướng giải quyết nhanh chóng, phù hợp.

Báo cáo của Cục Đăng kiểm Việt Nam cho thấy, cả nước hiện có 10 địa phương gồm Lào Cai, Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Khánh Hòa và Bà Rịa-Vũng Tàu được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc cho phép thí điểm hoạt động đối với xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện phục vụ chở khách du lịch trong phạm vi hạn hẹp.

Xe điện 4 bánh hoạt động tự phát tại nhiều địa phương gây khó khăn trong công tác quản lý. (Ảnh minh họa: KT)

1.300 xe điện 4 bánh của tổng số khoảng 40 doanh nghiệp đang hoạt động được đánh giá khai thác phục vụ khá tốt nhu cầu đi lại của khách du lịch trong phạm vi hạn chế. Tuy nhiên, trong tổng số 1.300 xe đang hoạt động thí điểm trên 10 địa phương thì chỉ có 176 xe được đăng kiểm. Ngoài những xe điện 4 bánh được nhập khẩu theo đường chính ngạch thì có không ít xe được nhập khẩu “chui”.

Mặc dù đánh giá xe điện 4 bánh đem lại nhiều lợi ích, song Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng thừa nhận, xe 4 bánh chạy điện chưa được quy định trong Luật Giao thông đường bộ nên cả cơ quan Nhà nước cũng như doanh nghiệp đều gặp khó khăn trong việc thực hiện thủ tục đăng ký, cấp biển số, đăng kiểm an toàn kỹ thuật, áp biểu tính các loại thuế, phí cầu đường biểu tính thu tiền quỹ bảo trì đường bộ...

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng như chính quyền địa phương còn gặp khó trong quản lý bởi đây là hoạt động của phương tiện chở khách (đa số khách du lịch) có thu tiền nhưng chưa có quy định cụ thể về điều kiện kinh doanh, giá cước.

Cũng theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện nay ngoài 10 địa phương được phép thí điểm hoạt động đối với xe 4 bánh chạy điện, một số địa phương do nhu cầu thực tế về du lịch đã diễn ra tình trạng hoạt động tự phát của loại xe này. Nếu không có chỉ đạo kịp thời sẽ dẫn đến sự không đồng bộ, không quản lý được trong triển khai và dẫn đến mất bình đẳng đối với 10 địa phương đã nghiêm túc thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao 100 Giấy ghi nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý "Hoàng mai Huế"

Sáng 2/2, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Hội Hoàng mai Huế, Công ty TNHH Tư vấn và Phát triển thương hiệu AMC Việt Nam tổ chức công bố ghi nhận sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế và tập huấn về các quy định quản lý, sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế.

Trao 100 Giấy ghi nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế
Tuyên truyền về quản lý, sử dụng vật liệu nổ, pháo trong trường học

Chiều 18/1, tại Trường THCS Nguyễn Chí Diểu, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với Công an tỉnh tổ chức chương trình ngoại khóa tuyên truyền phổ biến các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo và đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Tuyên truyền về quản lý, sử dụng vật liệu nổ, pháo trong trường học
Nắm chắc tình hình, siết chặt quản lý

Siết chặt quản lý, tăng kiểm tra, giám sát (KTGS); chủ động nắm bắt tình hình, kịp thời kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên (TCĐ, ĐV)… là những mục tiêu đặt ra của các cấp ủy đảng, ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp và Thành ủy Huế năm 2024.

Nắm chắc tình hình, siết chặt quản lý
Xây dựng hệ thống quản lý các nhiệm vụ khoa học và công nghệ

Chiều 28/12, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức hội nghị nghiệm thu kết quả thực hiện đề tài khoa học công nghệ cấp tỉnh "Nghiên cứu, xây dựng hệ thống quản lý nhiệm vụ khoa học và công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế" do Trung tâm Công nghệ thông tin tỉnh chủ trì thực hiện.

Xây dựng hệ thống quản lý các nhiệm vụ khoa học và công nghệ

TIN MỚI

Return to top