ClockChủ Nhật, 29/04/2012 06:21

Quản lý màu sắc công trình, việc nên làm!

TTH - Gần đây nhiều công trình kiến trúc ở thành phố Huế sử dụng những màu sơn rất lòe loẹt, trong đó có những công trình do người dân xây dựng.

Hệ lụy từ “trăm hoa đua nở”

Dạo một vòng quanh thành phố hiện nay chúng ta không khó bắt gặp các công trình sử dụng rất nhiều màu sơn khác nhau để trang trí cho những ngôi nhà. Chúng trở nên nổi bật hơn với môi trường xung quanh và thường gây sự chú ý mạnh về thị giác. Điều này cũng chính là mục đích “tối hậu” của chủ nhân khi sử dụng các màu sắc lòe loẹt để sơn phết công trình. Điều đáng nói là, tuy sử dụng khá nhiều màu sắc nhưng việc phối trí thì không phải công trình nào cũng dễ “coi”, có lúc rất tùy hứng, không quan tâm nhiều lắm đến yếu tố thẩm mỹ. Có thể lấy ví dụ về một số công trình sơn màu độc ở đường Phạm Văn Đồng, các quán Karaoke ở đường Kim Long, Bà Triệu, Phan Chu Trinh…
 
Những công trình nhiều màu sắc như thế tùy mức độ có thể tạo ra cảm giác vui mắt nhưng phần lớn là tạo ra cảm giác khó chịu cho mọi người chung quanh. Để giải thích cho tình trạng sử dụng những màu sơn đa sắc hiện nay cũng như sơn chống thấm đen khá phổ biến ở các mặt hậu, mặt bên của ngôi nhà trước đây, nhiều chủ nhân cho rằng đó là sở thích, là quan niệm thẩm mỹ riêng của họ. Về nội thất thì cách giải thích này có thể chấp nhận được, nhưng đối với màu sơn ngoại thất công trình thì không hẳn như thế, bởi nó ảnh hưởng chung đến không gian sống của cộng đồng cũng như mỹ quan của đô thị. Đó cũng là lý do tại sao màu sắc công trình ở các khu qui hoạch: An Cựu City, Ngô Quyền được qui định cụ thể. Theo nghiên cứu của khoa học, màu sắc cũng tác động đến tâm lý, tình cảm của con người, những gam màu tối, u ám thường gây ra những ảnh hưởng tâm lý mang tính tiêu cực. Vậy nên, cần hạn chế được sử dụng trong những không gian công cộng.
      
Quản lý màu sắc thế nào? 
 
Mỗi nền văn hóa gắn với từng dân tộc, quốc gia cụ thể đều có những quan niệm thẩm mỹ riêng về màu sắc. Sở dĩ nhiều công trình kiến trúc cổ ở Huế sử dụng màu hoàng thổ, bởi đó chính là màu sắc thể hiện triết lý suy tư nhẹ nhàng, với mong muốn sống hài hòa với thiên nhiên, cây cỏ. Cũng rất ít khi thấy người Huế xưa sử dụng những gam màu quá nóng hoặc những màu quá tối.
 
Nói vậy để thấy rằng, với một thành phố cổ kính, có sẵn quỹ kiến trúc đô thị phong phú, đa dạng như ở Huế thì việc sử dụng màu sắc sao cho hài hòa cũng rất cần thiết. Dĩ nhiên, trong thời điểm hiện nay việc sử dụng những gam màu nóng, hoặc dùng nhiều màu sắc cho các công trình là hoàn toàn có thể, nhiều lúc cũng làm phong phú thêm cho diện mạo đô thị. Vấn đề là sắc màu ấy phải phù hợp với tính chất công trình và đặc biệt phải được cân nhắc tính toán trong thiết kế đô thị. Ví dụ, đối với các công trình Trung tâm Thương mại, dịch vụ, giải trí việc sử dụng nhiều màu sắc là khá cần thiết bởi để tạo nên điểm nhấn, hoặc thu hút thị giác. Tuy vậy, để công trình sử dụng nhiều màu sắc mà vẫn đạt đến sự hài hòa, không tạo sự lệch pha, “choải” màu thì phải có sự thiết trí của các nhà chuyên môn, ở đây là các KTS hoặc các chuyên gia mỹ thuật. Và, để cho việc quản lý được thống nhất, những bản phối cảnh màu sắc một số công trình có vị trí quan trọng hoặc sử dụng nhiều màu sắc cần phải được kèm theo trong hồ sơ cấp phép xây dựng, hoặc trình phương án riêng để các cơ quan chức năng xem xét. Trong tương lai, để quản lý màu sắc đô thị được hiệu quả thì cần thiết quan tâm hơn đến thiết kế đô thị.
 
Quang Phong
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bỏ khung giá đất làm lành mạnh hóa thị trường đất đai

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.

Bỏ khung giá đất làm lành mạnh hóa thị trường đất đai
Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Khu Chung cư Đống Đa

Chiều 25/3, UBND tỉnh tổ chức buổi đối thoại với các hộ dân chưa bàn giao mặt bằng tại Dự án (DA) Cải tạo, xây dựng lại các dãy nhà A,B,C Khu Chung cư Đống Đa (KCCĐĐ) tại Phường Phú Nhuận, TP. Huế. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh chủ trì buổi đối thoại.

Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Khu Chung cư Đống Đa
Return to top