ClockThứ Ba, 28/06/2022 18:28

Quản lý năng suất gắn với phát triển kinh tế tuần hoàn

TTH - Đẩy mạnh phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn nhằm sử dụng có hiệu quả nguồn năng lượng, tài nguyên thiên nhiên..., đồng thời nâng cao năng suất, hiệu quả kinh tế là yêu cầu đặt ra trong tình hình hiện nay. Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Tổng cục Tiêu chuẩn do lường chất lượng - Bộ KH&CN tổ chức hội thảo khoa học vào chiều 28/6.

Xây dựng năng lực kinh tế tuần hoàn cho doanh nghiệpThúc đẩy phát triển mô hình kinh tế tuần hoànHướng đến nền kinh tế tuần hoàn

Quang cảnh tại hội thảo khoa học

Năng suất là chìa khóa tăng trưởng

Tăng năng suất được xem là giải pháp then chốt thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và phúc lợi xã hội, hướng tới các mục tiêu phát triển kinh tế bền vững. Đối tượng trung tâm để thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ này không ai khác chính là doanh nghiệp (DN).

TS Hồ Thắng, Giám đốc Sở KH&CN chia sẻ, để DN tiếp tục phát huy vai trò chủ lực phát triển kinh tế và là trung tâm của hệ thống đổi mới sáng tạo (ĐMST), DN cần lấy hoạt động quản lý năng suất là chìa khóa và đòn bẩy để tăng trưởng trong giai đoạn hiện nay, nhất là gắn với phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn. Hiện nay, một số tiêu chuẩn về chất lượng, môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm… được đặt ra và trở thành bắt buộc áp dụng đối với các DN khi tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.

Để đáp ứng được các yêu cầu này, Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế ISO đã ban hành các tiêu chuẩn như: ISO 9000, ISO 14000, ISO 22000, ISO 50001, ISO 17025. Các công ty đa quốc gia trên thế giới cũng đưa ra các tiêu chuẩn như: IWAY - Môi trường, trách nhiệm xã hội và điều kiện làm việc đặt ra cho các nhà cung cấp sản phẩm, nguyên liệu và dịch vụ, WRAP -  trách nhiệm sản xuất hàng dệt may toàn cầu, OHSAS 18001, 5S…

Toàn tỉnh hiện có khoảng 150 DN đã, đang áp dụng các hệ thống quản lý tiên tiến. Trong đó, có 60 DN áp dụng Tiêu chuẩn ISO 9000 (thuộc các lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng, may mặc), 30 DN áp dụng Tiêu chuẩn ISO 22000/HACCP (thuộc các lĩnh vực sản xuất thực phẩm), 20 DN áp dụng Tiêu chuẩn VietGAP (cho lĩnh vực trồng trọt), 8 DN áp dụng ISO 14000, 7 DN áp dụng ISO 17025, 5 DN áp dụng công cụ 5S, còn lại 20 DN áp dụng các công cụ khác như ISO 13465 (hệ thống quản lý chất lượng trong y tế), GMP, SA8000...

Dù có những nỗ lực trong hoạt động quản lý và cung ứng dịch vụ tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng trên địa bàn, nhưng hoạt động đào tạo chuyên gia về năng suất chất lượng trong DN, hoạt động tư vấn, chứng nhận về các hệ thống, công cụ quản lý tiên tiến, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa, chứng nhận hợp chuẩn, hợp quy ở Thừa Thiên Huế vẫn còn nhiều hạn chế.

Đổi mới công nghệ tạo ra sản phẩm cho thị trường tin dùng

Cần giải pháp, chính sách hỗ trợ

Gần đây, tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp, chính sách hỗ trợ DN nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm, hàng hóa, tăng khả năng cạnh tranh của DN trong bối cảnh nền kinh tế nước ta ngày càng hội nhập. Trong đó, quy định một số chính sách hỗ trợ đổi mới, cải tiến công nghệ, chuyển giao công nghệ và phát triển tài sản trí tuệ trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021-2030.

Hiện có nhiều DN tích cực đầu tư cải tiến, ĐMCN, chuyển giao công nghệ, áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, kinh doanh nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa, đồng thời tiết kiệm được năng lượng và giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Tuy vậy, số lượng DN quan tâm đầu tư cho KH&CN còn ít, do phải vượt qua các rào cản kỹ thuật, chất lượng sản phẩm, hàng hóa không ổn định, năng suất thấp, chưa tạo dựng thương hiệu để nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa, nhất là đẩy mạnh xuất khẩu trong tiến trình hội nhập. Số lượng DN áp dụng các công cụ cải tiến về năng suất chất lượng còn thấp, chưa thực sự quan tâm đầu tư vào việc áp dụng quy trình quản lý tiên tiến nhằm nâng cao năng suất của DN.

TS. Hà Minh Hiệp, Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng - Bộ KH&CN cho rằng, DN không nhất thiết phải tuân theo các hệ thống quản lý, công cụ, mô hình cải tiến năng suất chất lượng theo quy chuẩn chung nếu thấy không phù hợp với DN mình. Cần tùy vào thực trạng DN trên địa bàn mà có thể xây dựng các mô hình điểm khác nhau. Chẳng hạn mô hình điểm về cải tiến năng suất tổng thể, về ĐMST nâng cao năng suất như áp dụng ISO56000, mô hình điểm về năng suất xanh, chuyển đổi số nâng cao năng suất...

DN có thể tham khảo các nguồn tư liệu về các hệ thống quản lý và công cụ năng suất chất lượng được ban hành để xây dựng các chương trình nâng cao năng suất chất lượng phù hợp với tình hình sản xuất của DN cũng như có thể nghiên cứu, đề xuất áp dụng những hệ thống và công cụ mới khác có tác dụng cải tiến năng suất chất lượng của DN.

Phân tích về những tồn tại, hạn chế trong việc chậm ĐMCN, nâng cao năng suất, nhiều ý kiến tại hội thảo cho rằng, chung quy là do chất lượng nguồn nhân lực còn yếu và thiếu, chuyên môn, tay nghề, kỹ năng cứng, mềm chưa cao, chưa làm chủ được công nghệ so với trong khu vực và nhiều nước khác trên thế giới...

Vì vậy, chính quyền, các sở, ngành liên quan cần hoàn thiện cơ chế, chính sách thúc đẩy năng suất dựa trên nền tảng KHCN và ĐMST. Phải phát triển các hoạt động nghiên cứu, tư vấn, đào tạo, hợp tác quốc tế trong các hoạt động nâng cao năng suất..., góp phần thực hiện Kế hoạch Tổng thể nâng cao năng suất dựa trên nền tảng KHCN và ĐMST trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021 - 2030. 

Bài, ảnh: HOÀI THƯƠNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị ở Quảng Điền đã cụ thể hóa mô hình “Dân vận khéo” bằng nhiều mô hình, các hoạt động sôi nổi, rộng khắp, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong Nhân dân. Qua đó, khơi dậy nội lực, huy động sức dân tạo nguồn lực để chung tay xây dựng huyện nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”
Tích cực tháo gỡ 3 'điểm nghẽn' đối với phát triển giáo dục mầm non

Ngày 22/4, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 173/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tích cực tháo gỡ 3 điểm nghẽn đối với phát triển giáo dục mầm non
Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn

Phát huy lợi thế đất rừng, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tập trung chuyển đổi từ trồng rừng gỗ nhỏ sang gỗ lớn. Theo đánh giá bước đầu, các mô hình trồng rừng gỗ lớn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội mà còn góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ hệ sinh thái, chống biến đổi khí hậu.

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn
Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Return to top