ClockThứ Tư, 17/02/2016 05:45

Quản lý tốt nguồn nước giúp giảm 1/2 thâm hụt lương thực toàn cầu

TTH.VN - Đầu tư vào quản lý nguồn nước nông nghiệp có thể làm giảm đáng kể nạn đói toàn cầu do thâm hụt lương thực, các nhà khoa học cho biết trong một nghiên cứu được công bố hôm 16/2.

Quản lý tốt nguồn nước có thể làm giảm đến 1/2 thâm hụt lương thực toàn cầu. Ảnh: Reuters

Các nhà khoa học đã nghiên cứu khả năng sản xuất lương thực nhiều hơn với cùng một lượng nước bằng cách tối ưu hóa việc sử dụng nguồn nước mưa và hoạt động tưới tiêu.

Do sự nóng lên toàn cầu sẽ làm trầm trọng thêm tình hình hạn hán và thay đổi lượng mưa, nguồn nước trở nên quan trọng hơn trong việc giảm thiểu mối đe dọa đến nguồn cung cấp lương thực toàn cầu.

“Sử dụng nguồn nước một cách thông minh có thể thúc đẩy sản xuất nông nghiệp. Chúng tôi đã thực sự ngạc nhiên khi chứng kiến hiệu ứng tốt lớn ở cấp độ toàn cầu”, ông Jonas Jägermeyr đến từ Viện Nghiên cứu Tác động Biến đổi Khí hậu Potsdam, tác giả chính của nghiên cứu cho hay.

Trong kịch bản tham vọng nhất, sản lượng calo toàn cầu có thể tăng lên 40%, nghĩa là giảm một nửa thâm hụt lương thực toàn cầu năm 2050, mặc dù dân số thế giới được dự báo sẽ đạt 9,7 tỷ người, tăng từ 7,3 tỷ người hiện nay.

Ngay cả trong kịch bản ít tham vọng nhất, kết quả cũng cho thấy việc quản lý nguồn nước nông nghiệp có thể đóng góp một phần rất quan trọng trong việc cung cấp lương thực cho người nghèo, ông Jägermeyr nói.

Sử dụng mô phỏng máy tính, các nhà khoa học nghiên cứu phương án quản lý nước khác nhau, từ các giải pháp công nghệ thấp như thu thập nước mưa trong bể chứa để phủ gốc và tưới nhỏ giọt với quy mô công nghiệp.

Tiềm năng cho việc tăng năng suất thông qua quản lý nước là đặc biệt lớn ở các vùng khan hiếm nước như Trung Quốc, Úc, miền Tây Mỹ, Mexico và Nam Phi, nghiên cứu cho thấy.

“Quản lý nước là chìa khóa để giải quyết những thách thức cấp bách trong vấn đề phát triển bền vững toàn cầu”, theo ông Johan Rockström, đồng tác giả của nghiên cứu và là Giám đốc của Trung tâm Phục hồi Stockholm.

Tuy nhiên, nếu lượng phát thải khí nhà kính từ việc đốt nhiên liệu hóa thạch không được giảm xuống, việc quản lý nước rõ ràng là không đủ để vượt những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, nghiên cứu khẳng định.

Lê Thảo (lược dịch từ Reuters & Phys)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Để chống nạn đói, cần cải cách hệ thống lương thực toàn cầu

Cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu ngày càng nghiêm trọng đang khiến cuộc sống của hàng ngàn người nghèo trên thế giới ngày càng bấp bênh hơn. Nếu không có hành động nhanh chóng, các quốc gia sẽ rơi vào tình trạng nghèo đói cùng cực như từng thấy trong nhiều thập kỷ, cùng với đó là chứng kiến nguy cơ bất ổn về kinh tế, xã hội và cả chính trị.

Để chống nạn đói, cần cải cách hệ thống lương thực toàn cầu
FAO: Giá lương thực toàn cầu tăng tháng thứ 3 liên tiếp

Theo báo cáo mới nhất của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp quốc (FAO), giá lương thực toàn cầu ghi nhận mức tăng tháng thứ 3 liên tiếp trong tháng 7 vừa qua; chủ yếu do giá ngũ cốc, đường và sữa cao hơn.

FAO Giá lương thực toàn cầu tăng tháng thứ 3 liên tiếp

TIN MỚI

Return to top