ClockThứ Ba, 28/03/2017 13:50

Quản lý vật liệu nổ công nghiệp: Đề cao trách nhiệm người đứng đầu

TTH - Theo một số chuyên gia và người đứng đầu các doanh nghiệp, để công tác quản lý hoạt động vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN) có hiệu quả, ngoài yếu tố tăng cường các giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn kho bảo quản VLNCN thì việc nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu có vai trò rất quan trọng.

Các chuyên gia sử dụng máy đo nhằm đánh giá tác động của vụ nổ tại hiện trường

Nhiều tồn tại

Lãnh đạo Sở Công thương- cơ quan thường trực của UBND tỉnh về công tác tham mưu, quản lý VLNCN thừa nhận: Công tác quản lý nhà nước về VLNCN trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã được tăng cường và từng bước đi vào nề nếp, đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, qua các đợt thanh tra, kiểm tra về hoạt động VLNCN, vẫn còn tình trạng một số doanh nghiệp vi phạm trong quá trình hoạt động. Nhiều nơi sử dụng VLNCN chưa tuân thủ chặt chẽ quy trình, quy định pháp luật. Đáng chú ý, tình hình mất cắp, thất thoát VLNCN diễn biến phức tạp, điển hình là 2 vụ mất gần 10.000 kíp nổ ở 2 mỏ đá trên địa bàn tỉnh mới đây.

Ông Nguyễn Thanh, Giám đốc Sở Công thương cho biết, trên địa bàn tỉnh hiện có 33 doanh nghiệp có hoạt động VLNCN với tổng số trên 200 lao động liên quan trực tiếp đến hoạt động VLNCN. Nhu cầu sử dụng VLNCN năm sau cao hơn năm trước. Năm 2016 có 39 doanh nghiệp sử dụng 1.345.778kg thuốc nổ, 338.279 kíp nổ. Tuy nhiên, hầu hết đều không có kỹ sư khai thác mỏ để điều hành mỏ mà mới tham dự lớp đào tạo kỹ sư khai thác mỏ lộ thiên nhằm hoàn thiện chuyên môn chức danh “giám đốc điều hành mỏ” theo quy định.

Về công tác cấp giấy phép, cấp giấy chứng nhận hoạt động, theo ông Thanh vẫn còn nhiều cơ sở khai thác khoáng sản ở vùng sâu, vùng xa, vùng có địa bàn hiểm trở được cấp phép dẫn đến hoạt động nhỏ lẻ, thời vụ, làm nảy sinh những bất cập gây khó khăn cho công tác quản lý và khả năng mất an toàn, thất thoát là khá cao.

Đại tá Lê Văn Vũ, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho rằng, phần lớn các vi phạm về mất đảm bảo an ninh, an toàn thường xảy ra ở những đơn vị sử dụng VLNCN có quy mô nhỏ lẻ. Đó là các cơ sở hoạt động sản xuất kinh doanh gặp khó khăn nên việc duy trì thủ kho, bảo vệ kho VKVLN không đảm bảo. Hộ chiếu nổ mìn một số đơn vị lập ra còn mang tính hình thức, đối phó dẫn đến khó kiểm soát lượng VLNCN tiêu thụ thực tế so với lượng thuốc nổ quy định. Cũng theo Đại tá Lê Văn Vũ, qua khám nghiệm hiện trường 2 kho để xảy ra mất gần 10.000 kíp nổ cho thấy, việc bố trí người gác mỏng lại không duy trì trực gác 24/24 giờ, hàng rào kho không ngăn chặn được người xâm nhập trái phép, cửa khóa kho chống cắt nhưng bản lề lại không chống cắt; các biện pháp tăng cường bảo vệ như camera giám sát, báo động chống trộm, chó canh gác không được thực hiện. Thậm chí, lãnh đạo các đơn vị không thường xuyên kiểm tra, giám sát dẫn đến các vụ mất trộm.

Đề cao trách nhiệm người đứng đầu

Đại diện lãnh đạo Mỏ đá Khe Diều (Lộc Thủy, Phú Lộc)- nơi mất hơn 4.700 kíp nổ thừa nhận những sai phạm trong việc buông lỏng quản lý dẫn đến mất kíp nổ và bị đình chỉ hoạt động cho rằng, đây là bài học sâu sắc. Đại diện mỏ đá Hương Thọ cho biết, sau khi xảy ra sự cố mất hàng ngàn kíp nổ, đơn vị đã họp kiểm điểm, rút kinh nghiệm và đầu tư, nâng cấp kho bảo quản VLNCN, đồng thời tăng cường các biện pháp bảo vệ. Đến nay, mỏ Hương Thọ đã hoạt động trở lại và chấp hành nghiêm ngặt các yêu cầu về an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ.

Nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối trong hoạt động vận chuyển và sử dụng VLNCN, tại hội nghị về quản lý và sử dụng VLNCN do UBND tỉnh tổ chức mới đây, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ yêu cầu Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường công tác phối hợp kiểm tra liên ngành trong hoạt động vận chuyển, sử dụng VLNCN; kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm theo quy định pháp luật. Công an tỉnh chỉ đạo các lực lượng chức năng khẩn trương điều tra, xử lý nghiêm các vụ trộm cắp, buôn bán, sử dụng, vận chuyển trái phép VLNCN trên địa bàn trong thời gian qua; kịp thời thu hồi VLNCN bị mất cắp. “Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong quản lý, bảo vệ VLNCN; tăng cường công tác quản lý để ngăn chặn việc thất thoát VLNCN dẫn đến buôn bán, sử dụng, vận chuyển trái phép VLNCN có thể xảy ra thuộc phạm vi quản lý; đồng thời, đình chỉ việc sử dụng VLNCN và có biện pháp xử lý đối với các đơn vị để xảy ra mất an toàn hoặc có nguy cơ xảy ra mất an toàn”- ông Phan Ngọc Thọ chỉ đạo.

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành

Nhằm kịp thời khắc phục, chấn chỉnh những tồn tại trong các hoạt động liên quan đến VLNCN, UBND tỉnh đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra các đơn vị hoạt động VLNCN trên địa bàn. Trong thời gian 1 tháng kể từ ngày 15/3, đoàn có nhiệm vụ kiểm tra tổng thể việc bảo quản, vận chuyển, sử dụng và công tác bảo vệ kho bảo quản vật liệu nổ công nghiệp; thực hiện xử lý vi phạm (nếu có) theo quy định của pháp luật và đề xuất UBND tỉnh các biện pháp, giải pháp nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng, vận chuyển, bảo quản VLNCN.

Bài, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng

Trước những chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các đơn vị liên quan đã có nhiều hoạt động phối hợp tăng cường kiểm tra các cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng. Theo đó, chênh lệch giữa giá vàng thế giới và trong nước đã dần thu hẹp.

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng
Thu hồi triệt để vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo

Hưởng ứng thư kêu gọi của UBND tỉnh về việc, toàn dân thực hiện cuộc vận động giao nộp, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT) và pháo thời gian qua, công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh đã thu hồi nhiều loại súng, đầu đạn pháo, CCHT các loại; góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Thu hồi triệt để vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top