ClockThứ Sáu, 29/04/2016 10:57

“Quân Mỹ phải đánh tổ chức IS chứ không phải chính phủ Assad”

Nữ nghị sĩ Mỹ Gabbard khẳng định, quân đặc nhiệm Mỹ triển khai sang Syria nên tập trung vào chống IS chứ không phải là hỗ trợ phiến quân chống Assad.

Nữ nghị sĩ Mỹ Tulsi Gabbard vừa nói với hãng tin Sputnik của Nga rằng lực lượng đặc nhiệm Mỹ được triển khai thêm sang Syria nên mở một cuộc chiến chống lại tổ chức khủng bố IS chứ không phải là chống lại chế độ của Tổng thống Syria Bashar Assad.

Các nữ chiến binh khủng bố IS. Ảnh: YouTube.

Bà Gabbard chỉ trích liên minh của Mỹ với các nhóm phiến quân ôn hòa của Syria. Bà mô tả các nhóm này là “hoàn toàn hòa quện” với các nhóm cực đoan như Mặt trận al-Nusra và al-Qaeda.

Nữ nghị sĩ Mỹ phát biểu hôm 27/4: “Ngay lúc này đây nước Mỹ đang tiến hành 2 cuộc chiến tranh ở Syria, một cuộc chiến là nhằm lật đổ chính phủ Assad, và một cuộc khác là để đánh bại lực lượng khủng bố IS”.

Bà Gabbard cho biết, bà ủng hộ quyết định của Tổng thống Obama triển khai thêm binh sĩ sang Syria nếu lực lượng này liên kết với dân quân người Kurd ở miền bắc Syria để đánh bại IS (người Arab gọi là Daesh).

Nghị sĩ Gabbard tuyên bố: “Nếu họ hợp tác với cái gọi là nhóm đối lập ôn hòa Syria – những người đang chiến đấu để lật đổ Assad thì họ không nên làm thế nữa. Họ không nên ở đó nếu đó là nhiệm vụ trao cho họ”.

Nữ nghị sĩ Mỹ Gabbard. Ảnh: internet.

Đầu tuần này, Tổng thống Barack Obama đã ra lệnh đưa thêm 250 quân đặc nhiệm nữa sang Syria để tham gia vào vai trò không chiến đấu. Lầu Năm Góc thông báo, lực lượng bổ sung này sẽ hỗ trợ cho lực lượng địa phương trực tiếp chiến đấu chống IS.

Bà Gabbard khẳng định rằng việc cung cấp huấn luyện và trợ giúp cho các phiến quân thánh chiến ở Syria là “hoàn toàn phản tác dụng, đồng thời phá hoại cuộc chiến mà đáng lẽ chúng ta phải tập trung vào – đó là đánh bại IS và các nhóm Hồi giáo cực đoan khác”.

Năm 2015, Lầu Năm Góc đã khởi động một dự án huấn luyện và tài trợ trị giá 500 triệu USD cho các phiến quân Syria chuyên chống IS. Tuy nhiên chương trình này thất bại, khiến Lầu Năm Góc chuyển sang tuyển chọn cả các phiến quân chống lại chính phủ Assad.

Trung Hiếu/VOV.VN

Theo Sputnik News

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
Return to top