ClockThứ Bảy, 30/09/2017 06:11

Quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo cán bộ quản lý giáo dục

TTH - Công tác quy hoạch, đào tạo và bổ nhiệm cán bộ quản lý giáo dục được ngành giáo dục và đào tạo TP. Huế xem là nhân tố quan trọng đưa các đơn vị trường học phát triển.

Học sinh Trường THCS Nguyễn Tri Phương trong ngày khai giảng năm học mới. Ảnh: Tâm Huệ

Quy hoạch từ cấp trường

Trường tiểu học Lê Lợi được đánh giá là một trong những đơn vị làm tốt công tác quy hoạch cán bộ quản lý giáo dục, không chỉ đáp ứng yêu cầu tại chỗ mà cho trường học khác của thành phố. Năm năm qua, đã có 4/6 cán bộ nằm trong diện quy hoạch của trường này được bổ nhiệm cán bộ quản lý, 2 người làm hiệu phó tại trường và 2 người được thành phố điều chuyển, bổ nhiệm giữ chức phó hiệu trưởng ở Trường tiểu học Phú Cát và Trường tiểu học Quang Trung.

Theo ông Đoàn Quý, Hiệu trưởng Trường tiểu học Lê Lợi, trường đặc biệt quan tâm thực hiện công tác quy hoạch đội ngũ cán bộ quản lý theo đúng quy định, quy trình hướng dẫn từ cấp trên. Ông Quý cho biết thêm, những người được quy hoạch là những giáo viên có năng lực, tâm huyết, được phát hiện, tuyển chọn qua hoạt động chuyên môn, sau đó được bố trí giữ vị trí chủ chốt ở các tổ, khối. Khi đưa vào diện quy hoạch, những cán bộ này tiếp tục được đào tạo, hướng dẫn và tạo điều kiện để rèn luyện những kỹ năng, như: tổ chức công việc, phát biểu ý kiến trước tập thể... Cùng với việc được bồi dưỡng, việc nằm trong diện quy hoạch đã tạo động lực rất lớn để các cán bộ được quy hoạch tự phấn đấu, học tập để khẳng định năng lực, trình độ của bản thân. 

Công tác quy hoạch cán bộ được xác định là khâu then chốt và quan trọng nhất trong xây dựng và phát triển của ngành giáo dục và đào tạo TP. Huế. Ông Phan Nam, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Huế, cho biết, thực tiễn chứng minh, cùng với điều kiện cơ sở vật chất, trình độ đội ngũ tương đương nhưng nếu được sự lãnh đạo của một cán bộ quản lý có tâm, có tầm, có tinh thần trách nhiệm cao sẽ đưa đơn vị trường học đó đi lên, phát triển mạnh mẽ hơn.

Theo ông Phan Nam, công tác quy hoạch đã được thành phố quan tâm từ năm 2010 đến nay. Cụ thể, từ sau Hướng dẫn số 08 ngày 9/9/2013 của Thành ủy Huế về công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý, cấp ủy Chi bộ Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố đã tham mưu cho Thành ủy phê duyệt quy hoạch cấp ủy Bí thư, Phó Bí thư Chi bộ, cán bộ quản lý của phòng giai đoạn 2010 - 2015 và 2015 - 2020. Đến năm 2016, Thành ủy Huế có Nghị quyết 04 ngày 24/6/2016 về công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý và Công văn số 120 ngày 15/3/2016 của Thành ủy Huế về xây dựng quy trình, quy hoạch, bổ nhiệm nhằm nâng cao chất lượng cán bộ quản lý trường học, Phòng GD &ĐT thành phố, công tác này đã được quan tâm đặc biệt. Lãnh đạo cấp ủy Phòng GD&ĐT thành phố đã tiến hành quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp phòng nhiệm kỳ 2020 – 2025 và hoàn thành việc bổ sung, điều chỉnh hàng năm. Các trường học cũng đã tiến hành quy hoạch theo đúng quy trình hướng dẫn, hiện thành phố đã phê duyệt quy hoạch 63 hiệu trưởng, 146 phó hiệu trưởng.

Công tác đào tạo cũng được thành phố đặc biệt quan tâm, trong đó có vấn đề giáo dục trình độ chính trị. Năm 2017, Thành ủy Huế đã phối hợp với Trường chính trị Nguyễn Chí Thanh mở một lớp Trung cấp chính trị, trong đó có hơn 50 người là cán bộ của ngành giáo dục được quy hoạch và sắp tới, sẽ mở tiếp một lớp tương tự với số lượng 70 người.

Từng bước hoàn thiện

Tuy có những kết quả khả quan nhưng theo ông Phan Nam, công tác quy hoạch cán bộ quản lý của ngành giáo dục và đào tạo thành phố vẫn còn có những hạn chế, khó khăn nhất định. Hiện nay, số lượng cán bộ được quy hoạch so với nhu cầu thực tế vẫn chưa đạt yêu cầu đề ra. Cụ thể, thành phố chỉ mới phê duyệt quy hoạch 63 người vào chức danh hiệu trưởng, phó hiệu trưởng các trường công lập (mầm non 31, tiểu học 33, THCS 23). Nguyên nhân do các trường còn khá cầu toàn trong việc quy hoạch, có trường không có nguồn tại chỗ. Ngoài ra, có nhiều cán bộ sau khi bổ nhiệm vẫn còn thiếu về trình độ chính trị, nghiệp vụ quản lý, việc tham mưu bổ nhiệm còn chưa kịp thời.

Hiện, Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Huế đã có những kế hoạch giải pháp để khắc phục những hạn chế này trong thời gian tới nhằm khắc phục tình trạng hẫng, bị động về cán bộ lãnh đạo, quản lý giáo dục. Quy hoạch cũng bảo đảm tính kế thừa, phát triển và sự chuyển tiếp liên tục giữa các thế hệ cán bộ, giữ vững đoàn kết nội bộ. Cụ thể, phòng sẽ quán triệt cho các trường những văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, Thành ủy về công tác quy hoạch, bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục thấy được tầm quan trọng của công tác này. Quy hoạch bảo đảm đúng quy trình nhưng không cầu toàn, bởi không cứ quy hoạch là chắc chắn được bổ nhiệm mà phải trải qua quá trình đào tạo, bồi dưỡng, thử thách và sàng lọc.

Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố cũng sẽ tham mưu cho lãnh đạo thành phố mở thêm các lớp trung cấp chính trị, cử cán bộ đi học lớp quản lý giáo dục. Các trường cần tạo điều kiện để cán bộ dự nguồn được học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ song song với việc bồi dưỡng ngay tại chỗ, để cán bộ thể hiện được bản lĩnh, năng lực, tính tích cực của bản thân; tiến hành rà soát, bổ sung theo quy định những nhân tố mới, mạnh dạn đưa vào quy hoạch những thầy cô trẻ, đồng thời đưa ra khỏi quy hoạch những người không còn đủ tiêu chuẩn.

Quang Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ

Phong trào đọc sách, báo tại Trung đoàn 6, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh được triển khai đa dạng, giúp cán bộ, chiến sĩ học tập, nghiên cứu, tích lũy nhiều kiến thức nhằm phục vụ hiệu quả trong công tác.

Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu

Sáng 17/4, đoàn khảo sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chủ trì có buổi khảo sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa XVI) với Đảng ủy, Ban Giám hiệu và cán bộ chủ chốt Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế.

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu
Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống

Ngày 17/4, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai năm 2024 đến cán bộ các sở ban, ngành, tổ chức, đơn vị phòng chuyên môn thuộc tỉnh, thành phố, huyện, thị xã. Đến dự và chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống
Điểm sáng trong công tác tuyên truyền

Thực hiện tốt các biện pháp tuyên truyền, hết lòng hỗ trợ ngư dân, Đồn Biên phòng cửa khẩu (BPCK) cảng Thuận An là điểm sáng, đạt hiệu quả cao trong tuyên truyền về không khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU); tuyên truyền ngư dân đồng lòng trong phòng, chống hoạt động giã cào trái phép.

Điểm sáng trong công tác tuyên truyền
Return to top