ClockThứ Tư, 23/11/2016 06:01

Quan tâm giải quyết chế độ chính sách cho người có công

TTH - Công tác giải quyết chế độ chính sách đối với người có công luôn được Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, cấp ủy, chỉ huy các đơn vị xác định là nhiệm vụ chính trị trọng tâm và thực hiện theo đúng quy trình thủ tục, nghiêm túc, công bằng.

Bất kể nắng hay mưa, Phòng Tiếp dân của Ban CHQS TP. Huế luôn đông người tới làm thủ tục giải quyết, nhận chi trả chế độ chính sách. Hằng ngày, phải tiếp nhận, kiểm duyệt hàng chục hồ sơ, có hồ sơ phải hướng dẫn đi hướng dẫn lại vài lần nhưng cán bộ ở đây vẫn luôn ân cần, tỉ mỉ hướng dẫn từng câu chữ cho các đối tượng chính sách. Đối với họ, đó không chỉ là trách nhiệm với công việc mà hơn hết là sự tri ân đối với những người có công, những người đã không tiếc tuổi thanh xuân và xương máu cho sự bình yên của Tổ quốc.

Chế độ chính sách đối với người có công được thực hiện nghiêm túc, công bằng (Ảnh minh họa)

Ông Nguyễn Văn Thanh Quang (sinh năm 1966, ở phường Trường An, TP. Huế) người vừa được nhận chi trả chính sách theo Quyết định 62 (về chế độ, chính sách đối với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, giúp bạn Lào sau ngày 30/4/1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc) cho biết, nhờ được hướng dẫn cụ thể, cẩn thận nên ông đã hoàn tất hồ sơ một cách nhanh chóng, thuận lợi. Cũng giống như ông Quang, nhiều người rời phòng tiếp dân cùng nụ cười rạng rỡ với hy vọng sẽ sớm được giải quyết các chế độ theo quy định.

Để những nội dung cơ bản của quyết định nhanh chóng đi vào đời sống xã hội, nhất là các đối tượng thuộc diện chính sách nắm được thông tin, Bộ CHQS tỉnh cử cán bộ làm công tác giải quyết chế đội trực tiếp xuống các địa phương tập huấn, hướng dẫn triển khai theo đúng quy định. Ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng ở địa phương tuyên truyền rộng rãi trên Đài Phát thanh Truyền hình và hệ thống loa truyền thanh ở các thôn, xã…

Nhiều năm liền gắn bó với công tác chính sách, Trung tá Hoàng Quốc Cường, Trợ lý Ban Chính sách, Phòng Chính trị, Bộ CHQS tỉnh chia sẻ: Trong quá trình giải quyết vẫn còn những khó khăn nhất định. Do thời gian đã lâu nên giấy tờ của không ít đối tượng đã thất lạc và cũng do lớn tuổi nên nhiều người đã quên đi những chi tiết trong quá trình phục vụ và chiến đấu. Nhiều địa phương còn lúng túng trong việc hướng dẫn các đối tượng kê khai hồ sơ; đồng thời có nơi thực hiện chưa đúng trình tự các bước xét, thẩm định hồ sơ… Nhưng với tinh thần, trách nhiệm cao nhất trong hoạt động triển khai và tổ chức tuyên truyền sâu rộng cho các tầng lớp Nhân dân về nội dung của các quyết định nên đã tác động tích cực đến quá trình tiếp nhận và giải quyết chế độ, chính sách cho các đối tượng. Đối với cán bộ, nhân viên làm công tác chính sách luôn thể hiện sự tri ân, tôn trọng, hướng dẫn kê khai, chuẩn bị thủ tục hồ sơ tận tình, cặn kẽ, nhờ đó đã hạn chế việc sai sót, ít phải chỉnh sửa nhiều lần.

Năm 2016, Bộ CHQS tỉnh tiếp, chi trả 1.189 trường hợp trợ cấp 1 lần theo Quyết định 62/TTg với số tiền 4.671 triệu đồng; 16 trường hợp trợ cấp 1 lần theo Quyết định 142/TTG với số tiền hơn 92 triệu đồng; 130 trường hợp theo Quyết định 290/TTg với số tiền hơn 191 triệu đồng. Đã xét duyệt được 541 hồ sơ theo Quyết định 49/TTg và có quyết định chi trả cho 58 đối tượng.

Bài, ảnh: Thanh Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

Đó là yêu cầu của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh, ông Nguyễn Thanh Bình tại phiên họp Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh nhằm đánh giá kết quả hoạt động quý I/2024 và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại năm 2024, tổ chức chiều 17/4.

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội
Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân

Ngày 17/4, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương; UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân; Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, Đại biểu Quốc hội tỉnh Phạm Như Hiệp có buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4.

Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân
Giải quyết trợ cấp thất nghiệp gắn với tư vấn hỗ trợ việc làm

Để hỗ trợ người lao động thất nghiệp (LĐTN) trên địa bàn ổn định cuộc sống và tìm kiếm việc làm mới, ngoài việc giải quyết các thủ tục chi trả trợ cấp thất nghiệp (TCTN), Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm kết nối tạo việc làm đến với LĐTN.

Giải quyết trợ cấp thất nghiệp gắn với tư vấn hỗ trợ việc làm
Return to top