ClockThứ Ba, 04/10/2016 13:56

Quan tâm phòng cháy chữa cháy tại các cơ sở tôn giáo

TTH - Gần đây, tình hình cháy, nổ tại các cơ sở tôn giáo trên toàn quốc diễn biến phức tạp. Nhiều di sản văn hóa đã mất đi không thể phục dựng được do cháy, nổ. Ở Thừa Thiên Huế, công tác PCCC tại các cơ sở tôn giáo được Cảnh sát PCCC đặc biệt quan tâm.

Huấn luyện dùng bình khí dập tắt đám cháy cho tăng ni các chùa

Thừa Thiên Huế có hàng trăm cơ sở tôn giáo, thờ tự; trong đó, có hàng chục công trình cổ với kiến trúc độc đáo, hòa quyện với thiên nhiên, là những địa chỉ lịch sử, văn hóa, tâm linh đặc sắc thu hút hàng triệu du khách trong nước và quốc tế đến tham quan. Những năm trước đây từng xảy ra 2 vụ cháy tại các cơ sở tôn giáo mà nguyên nhân chủ yếu là là do chập điện và sơ xuất trong sử dụng lửa. Để đảm bảo an toàn PCCC tại các địa điểm này, Cảnh sát PCCC tỉnh phối hợp UBMTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức triển khai nhiều biện pháp PCCC và cứu nạn, cứu hộ, đề phòng các tình huống xấu xảy ra.

Có dịp tham dự một buổi huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho hơn 100 tăng, ni, sư do lực lượng Cảnh sát PCCC tỉnh tỉnh tổ chức, chúng tôi nhận thấy sự hào hứng của học viên và sự tận tình hướng dẫn của giảng viên. Tại một khoảnh sân rộng, các tăng, ni, sư được hướng dẫn thực hành các kỹ năng về PCCC và cứu nạn, cứu  hộ, như: dùng bình chữa cháy dập tắt khay xăng, cách cứu người và di chuyển nạn nhân bị thương thoát ra khỏi đám cháy… Trước đó, các tăng, ni, sư được giới thiệu, quán triệt các văn bản pháp luật về PCCC, nội dung Luật PCCC, những kiến thức cơ bản về cháy nổ, quy trình cứu chữa một vụ cháy, tính năng, tác dụng, cách bảo quản và sử dụng các loại bình chữa cháy, cách thức thoát nạn khi gặp sự cố cháy, nổ xảy ra… Một tu sĩ cho biết, lớp huấn luyện là dịp để toàn thể tăng, ni, sư nâng cao kiến thức và ý thức trách nhiệm; từ đó, chủ động trong công tác PCCC, kỹ năng ứng xử khi có sự cố cháy nổ xảy ra.

Cảnh sát PCCC cũng tăng cường công tác kiểm tra công tác PCCC tại các cơ sở tôn giáo. Qua kiểm tra thực tế, cảnh sát PCCC đã trao đổi kiến nghị các giải pháp nhằm tăng cường đảm bảo an toàn PC&CC, tập trung hướng dẫn các trụ trì, ban hội, ban quản lý các nhà chùa, cơ sở tôn giáo củng cố, thành lập lực lượng PCCC, trang bị phương tiện PCCC tại chỗ; thường xuyên phát loa phóng thanh tuyên truyền kiến thức PCCC, nguy cơ xảy ra cháy;  duy trì và chấp hành nghiêm việc tự tổ chức kiểm tra an toàn PC&CC theo quy định. Việc tăng cường công tác tuyên tuyên truyền, tập huấn, kiểm tra công tác PCCC tại các cơ sở tôn giáo đã góp phần giáo dục, phổ biến kiến thức pháp luật PCCC, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của người đứng đầu cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo và trong Nhân dân đối với công tác PCCC, cùng chung tay thực hiện có hiệu quả xây dựng thế trận toàn dân tham gia PCCC; góp phần đảm bảo an toàn PCCC, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phát huy hiệu quả phương châm “4 tại chỗ”.

Đại tá Nguyễn Đình Thừa, Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh cho biết, thời gian tới, Cảnh sát PCCC tỉnh quyết tâm, nỗ lực thực hiện có hiệu quả hơn nữa công tác quản lý Nhà nước về PCCC đối với các cơ sở tôn giáo; đồng thời, đề ra các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC cụ thể, bám sát thực trạng chung trên địa bàn quản lý trong lĩnh vực PCCC. Không chỉ thực hiện trong cao điểm mùa lễ hội mà phải thực hiện thường xuyên và duy trì theo quy định của pháp luật về PCCC, đặc biệt là đối với cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo, những nơi được công nhận là di sản văn hóa, di tích quốc gia.

THÁI BÌNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu

Sáng 17/4, đoàn khảo sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chủ trì có buổi khảo sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa XVI) với Đảng ủy, Ban Giám hiệu và cán bộ chủ chốt Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế.

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Chả bò Đà Nẵng - Review 6 cơ sở bán chả bò ngon, ship tận nơi

Đi Đà Nẵng nên mua đặc sản gì làm quà? Đặc sản nổi tiếng Đà Nẵng không thể bỏ lỡ? Đây là những từ khóa mà du khách cực kỳ quan tâm khi có dịp du lịch đến phố biển. Nhắc đến đặc sản ngon, nổi tiếng Đà thành, sẽ là một sự thiếu sót nếu bỏ qua món chả bò Đà Nẵng. Với uy tín đến từ thương hiệu và chất lượng sản phẩm, chả bò Đà thành sẽ khiến du khách trầm trồ khi có dịp thưởng thức.​

Chả bò Đà Nẵng - Review 6 cơ sở bán chả bò ngon, ship tận nơi
Cần phương án đảm bảo an toàn trên tuyến cao tốc và quốc lộ

Mới đây, Cục Đường bộ Việt Nam thông tin, từ ngày 4/4 tới, các đơn vị liên quan triển khai phương án điều tiết xe tải lớn hơn 6 trục (30 tấn), xe sơmi-rơ moóc (xe container), xe khách trên 30 chỗ không đi vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn mà được phân luồng đi trên QL1A.

Cần phương án đảm bảo an toàn trên tuyến cao tốc và quốc lộ
Trang bị kỹ năng cứu hộ, cứu nạn, phòng cháy chữa cháy cho sinh viên

Sáng 17/3, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế phối hợp cùng Đoàn Thanh niên, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy & cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh tổ chức chương trình trải nghiệm, thực hành kỹ năng phòng chống, cứu hộ, cứu nạn về phòng cháy chữa cháy năm 2024.

Trang bị kỹ năng cứu hộ, cứu nạn, phòng cháy chữa cháy cho sinh viên

TIN MỚI

Return to top