ClockThứ Hai, 26/10/2015 15:25

Quan tâm việc làm cho trí thức vùng dân tộc miền núi

TTH -  Hiện nay, nhiều sinh viên ra trường không tìm được việc làm. Không ít trường hợp phải cất giấu bằng cấp mới xin được vào các xí nghiệp, nhà máy làm công nhân hoặc lao động tự do, mua bán “lẹt xẹt”… để mưu sinh. Đối tượng sinh viên là người dân tộc thiểu số đang được thụ hưởng chính sách hỗ trợ của tỉnh cũng đang rất vất vả không kém...

 Chính sách ưu việt

Năm 2010, HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành Nghị quyết số 8d/2010/NQCĐ-HĐND về việc quy định chế độ trợ cấp cho sinh viên người dân tộc thiểu số của tỉnh học tại các trường đại học, cao đẳng thuộc hệ thống giáo dục quốc dân theo diện dự thi và trúng tuyển giai đoạn 2010 – 2015. Sau 5 năm thực hiện, cho thấy chính sách đã phát huy tốt hiệu quả, động viên tốt các em yên tâm học tập.

Hiện nay, toàn tỉnh có khoảng 49 nghìn người là đồng bào các dân tộc thiểu số sống chủ yếu ở 2 huyện Nam Đông, A Lưới và một số xã ở Hương Trà, Phong Điền, Phú Lộc. Đây là những vùng tuy có nhiều tiềm năng về phát triển kinh tế, nhưng các điều kiện tự nhiên, xã hội còn nhiều khó khăn nên nhìn chung đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số vẫn còn nghèo nên việc tạo điều kiện cho con em mình ăn học gặp rất nhiều khó khăn.

Để tạo điều kiện học tập cho con em dân tộc thiểu số, tỉnh đã quyết định ban hành chính sách hỗ trợ (80% mức lương cơ bản) cho toàn thể sinh viên người dân tộc thiểu số của tỉnh học tại các trường đại học, cao đẳng thuộc hệ thống giáo dục quốc dân theo diện dự thi và trúng tuyển giai đoạn 2010 – 2015. Đến nay, đã có 618 sinh viên được thụ hưởng chính sách với số tiền trên 5 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Thị Sửu, Trưởng ban Dân tộc tỉnh cho biết: “Có thể khẳng định rằng, chính sách đã tạo động lực mạnh mẽ cho sinh viên người dân tộc thiểu số nỗ lực hơn nhiều trong việc học tập; đồng thời, giúp nâng cao trình độ dân trí, năng lực, trình độ chuyên môn cho vùng dân tộc thiểu số. Đặc biệt, chính sách đã góp phần củng cố mạnh mẽ niềm tin của đồng bào đối với đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước”.

Còn khó khăn trong tìm kiếm việc làm

 Hiện nay, cái khó của hầu hết sinh viên ra trường là không tìm được việc làm. Đối với lực lượng sinh viên người dân tộc thiểu số đang được thụ hưởng chính sách hỗ trợ của tỉnh cũng đang rất vất vả trong việc tìm kiếm việc làm cho mình.

Theo khảo sát của Ban Dân tộc tỉnh, số sinh viên sau khi ra trường có việc làm tương đối thấp, chỉ có 22 sinh viên/618 tổng số sinh viên được thụ hưởng chính sách của tỉnh tìm được việc làm, số sinh viên còn lại đang thất nghiệp. Đây là bài toán nan giải đối với các em và gia đình, bởi đa số các em đều có hoàn cảnh kinh tế khó khăn lại ở vùng sâu, vùng xa của tỉnh.

Thiết nghĩ, để vùng dân tộc và miền núi của tỉnh phát triển một cách bền vững thì ngoài việc tập trung đầu tư nguồn lực cho hạ tầng cơ sở, hạ tầng giao thông… thì việc đầu tư cho con người là yếu tố then chốt. Bởi khi trình độ học vấn, nhận thức của người dân ngày một nâng cao sẽ là đòn bẩy giúp đời sống kinh tế người dân ngày càng phát triển, rút ngắn dần khoảng cách giữa miền núi và đồng bằng về tất cả mọi mặt. Mong sao, các cấp chính quyền từ tỉnh, đến huyện, xã quan tâm hơn nữa trong việc bố trí việc làm cho các em. Điều này vừa giúp các em thoát khỏi cảnh thất nghiệp, mai một về kiến thức được học tại các trường đại học, cao đẳng, đồng thời thực hiện tốt chiến lược tăng cường nguồn nhân lực chất lượng cao cho vùng dân tộc thiểu số mà Đảng và Nhà nước đang rất quan tâm.

Trọng Hoàng
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Áp dụng các chính sách, tăng hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập

Chiều 25/4, Đoàn giám sát của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội do UVTW Đảng, Uỷ viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Uỷ băn Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh làm trưởng đoàn có buổi làm việc với tỉnh liên quan đến việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018 - 2023.

Áp dụng các chính sách, tăng hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập
Trao tặng “Mái ấm tình thương” và nhiều phần quà giá trị

Ngày 25/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Hội LHPN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trao tặng “Mái ấm tình thương” trong Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, hỗ trợ phụ nữ, trẻ em xã Hồng Thượng, huyện A Lưới, tổng trị giá hơn 600 triệu đồng.

Trao tặng “Mái ấm tình thương” và nhiều phần quà giá trị
Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại xã Lộc Sơn

Sáng 25/4, ông Lê Trường Lưu, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã có buổi tiếp công dân tại xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc. Cùng dự buổi tiếp công dân có UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Đặng Ngọc Trân; lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Phú Lộc và một số phòng, ban liên quan.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại xã Lộc Sơn

TIN MỚI

Return to top