ClockThứ Bảy, 25/03/2017 12:27

Quân trang, cần là có...!!

TTH - Tại nhiều vỉa hè, cửa hàng quần áo cũ trên địa bàn TP. Huế mặt hàng quần áo giống quân trang được bày bán tràn lan, công khai dù đây là mặt hàng thuộc danh mục hàng cấm kinh doanh trên thị trường.

Không khó để mua quân trang trong các cửa hàng đồ cũ

Tạt vào một cửa hàng đồ cũ trên đường Phan Đình Phùng, TP. Huế để tìm một vài món đồ, tôi khá bất ngờ khi thấy trang phục quân đội được chất đống, bày bán công khai. Thấy tôi để ý tới mấy bộ quân phục, bà chủ tiệm nhanh nhẩu: “Hàng thiệt đó em, đồ tuy cũ một tí nhưng bền lắm, mua về mặc lao động thì hết chê”. Nói rồi chị xáo trong đống áo quần cũ ra vài mẫu khá mới. “Đây này, cái này còn mới cứng nhé. Không thì em chịu khó lựa, trong đây còn nhiều bộ mới lắm”, người bán hàng hồ hởi giới thiệu.

Đi dọc đường Hai Bà Trưng cũng không khó để bắt gặp những “cửa hàng quần áo lưu động” bán quân trang, với đầy đủ kích cỡ mà chủ yếu là "hàng rằn ri". Có ý hỏi nguồn gốc của những bộ quân phục đang được bày bán, một bà chủ không ngại cho biết: “Đồ này may giả cũng nhiều, nhưng hàng giả nhìn chất vải là biết liền. Em yên tâm đi, chị có mối hàng chuẩn, cứ mua về cho bố mẹ mặc lao động, thấy tốt lần sau ghé ủng hộ”. Khi tôi thắc mắc đây là mặt hàng cấm sao có nguồn và bày bán công khai như vậy, chị trả lời tỉnh bơ: “Úi dào, bán cho người ta mang lao động ấy mà. Chị bán lâu giờ có nghe ai nói cấm gì đâu!?”

Với lý giải bán cho người ta mặc để lao động mà tôi nhớ tới trường hợp gặp cách đây không lâu. Hôm đó, tôi đến UBND phường Thuận Lộc để liên hệ công việc thì bắt gặp một nhóm người mặc trang phục quân đội nhưng lại không mang phù hiệu, bảng tên, quân hàm… đang giới thiệu sản phẩm cho người cao tuổi. Tôi thắc mắc vì sao họ đi làm việc mà không mặc đúng quy định của ngành, một người trong số đó trả lời ú ớ "chúng tôi là người ngoài chỉ liên kết với Bộ Quốc phòng", những người còn lại thì đi thẳng.

Trang phục quân đội được bày bán tràn lan, hàng thật hàng giả đều có, được mua bán dễ dàng đã vô tình tạo điều kiện cho những đối tượng có mục đích xấu lợi dụng. Đã có không ít trường hợp lợi dụng lòng tin của người dân với lực lượng vũ trang rồi giả danh, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản gây ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của người lính. Vì vậy, siết chặt quản lý, kiểm tra xử lý mạnh tay đối với việc kinh doanh mặt hàng trái phép này là hết sức cần thiết.

Tại Điều 4, Nghị định 59/2006/NĐ-CP "Quy định chi tiết Luật Thương mại về hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh, hạn chế kinh doanh và kinh doanh có điều kiện", đã quy định quân trang thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh, hạn chế kinh doanh và kinh doanh có điều kiện. Còn theo Điều 34 Nghị định 120/2013/NĐ-CP "Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quốc phòng, cơ yếu", thì phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 40 triệu đồng đối với một trong các hành vi như sản xuất trái phép, làm giả quân hiệu, cấp hiệu, phù hiệu, cành tùng, biển tên quân nhân, biểu tượng quân binh chủng, mũ kêpi, mũ dã chiến, lễ phục, quân phục thường dùng, quân phục dã chiến, quân phục nghiệp vụ và các loại quân trang khác.

Trường hợp người nào sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, buôn bán quân trang, quân dụng với số lượng lớn, thu lợi bất chính lớn hoặc đã bị xử phạt hành chính hoặc đã bị kết án nhưng chưa được xóa án tích mà lại vi phạm thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 155 Bộ luật Hình sự về tội “Sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, buôn bán hàng cấm”. Hình phạt nhẹ nhất ở tội này là bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng hoặc bị phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm.

 Bài, ảnh: Thảo Vy

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chile và những bãi rác thời trang nhanh gây ô nhiễm môi trường

Tại Chile, một núi áo quần bị vứt bỏ bao gồm cả áo len Giáng sinh, giày trượt tuyết... tạo nên một cảnh tượng kỳ lạ ở Atacama (Chile), sa mạc khô hạn nhất thế giới – nơi đang ngày càng phải hứng chịu ô nhiễm nghiêm trọng do thời trang nhanh gây ra.

Chile và những bãi rác thời trang nhanh gây ô nhiễm môi trường
Cho tết bình yên

Trước, trong và sau Tết Nguyên đán là thời điểm gia tăng tội phạm trộm cắp, ma túy, kinh doanh hàng cấm, hàng giả... Công an TP. Huế đã tăng cường các giải pháp tấn công, trấn áp tội phạm nhằm đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Cho tết bình yên
Phạt 160 triệu đồng vi phạm vận chuyển, giao nhận thuốc lá nhập lậu

UBND tỉnh vừa ra quyết định xử phạt 90 triệu đồng đối với ông Trần Tuấn Anh (Tổ 31, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) vì hành vi giao nhận hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu với số lượng 2.850 bao và hành vi cố ý giao nhận hàng nhập lậu với số lượng: 1.020 chai sữa Ensure và 1.300 kg đường cát trắng; đồng thời tịch thu toàn bộ số hàng hóa là tang vật vi phạm.

Phạt 160 triệu đồng vi phạm vận chuyển, giao nhận thuốc lá nhập lậu
7 mẹo mặc quần áo cũ vẫn hợp mốt

Nắm rõ các nguyên tắc để tận dụng tối đa trang phục, các cô gái không phải mua sắm thường xuyên vẫn sở hữu phong cách đa dạng từ mùa này sang mùa khác.

7 mẹo mặc quần áo cũ vẫn hợp mốt
Return to top