ClockThứ Năm, 16/08/2018 06:15
TRUNG TÂM GIÁM SÁT, ĐIỀU HÀNH ĐÔ THỊ THÔNG MINH:

Quản trị trên cơ sở dự báo

TTH - Được đưa vào hoạt động thí điểm đầu tháng 6/2018, Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh (ĐTTM) là nơi tổng hợp thông tin, số liệu kết nối đến các cơ sở dữ liệu của các ngành, các cấp, lãnh đạo tỉnh để có các thông tin, dữ liệu trong điều hành, quy hoạch, định hướng phát triển của tỉnh. Đây cũng chính là cơ quan “đầu não” của phát triển dịch vụ ĐTTM.

Lấy người dân làm trung tâmGiải pháp thông minh ở các thành phố ASEAN giúp cải thiện chất lượng cuộc sốngDịch vụ đô thị thông minh phải lấy phục vụ con người làm trung tâm

Hệ thống phân tích giao thông đô thị qua hình ảnh tại Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh

Vận hành bằng công nghệ phân tích thông minh

Tham quan Trung tâm Giám sát, điều hành ĐTTM -trung tâm vận hành tổng hợp đầu tiên trên toàn quốc (gọi tắt là trung tâm), chúng tôi mới hiểu hết những ứng dụng tiện lợi mà trung tâm mang lại với chủ thể hướng tới là người dân. Theo bà Trịnh Quang Nhật Bình, Phó phòng Truyền thông, trung tâm có ba chức năng chính là: giám sát, điều hành và tổng hợp. Trung tâm này ưu việt ở chỗ sẽ giúp cho lãnh đạo tỉnh điều hành cả việc đột xuất và thường ngày. Trên công tác chuyên môn, chủ tịch, các phó chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp chỉ đạo điều hành trên tất cả các lĩnh vực đến các sở, ban, ngành, địa phương. Đồng thời, trực tiếp chỉ đạo điều hành những sự việc đột xuất như phòng chống lụt bão, điều tiết hồ đập mùa mưa… Khi chủ tịch, phó chủ tịch UBND tỉnh điều hành cuộc họp, nếu cần một số liệu thống kê trên lĩnh vực gì sẽ có sẵn một màn hình tích hợp nối với trung tâm và cho kết quả trong vòng chưa đầy một phút. Ngoài ra, trung tâm còn tiếp nhận ý kiến phản ánh, đánh giá chất lượng dịch vụ hành chính công và đưa ra quyết định trong việc cung cấp dịch vụ hành chính công; tiếp nhận, hỗ trợ, giải đáp, tư vấn cho du khách về các vấn đề gặp phải khi du lịch trên địa bàn tỉnh.

Đội ngũ chuyên viên phân tích các dữ liệu để phân phối về các đầu mối xử lý theo chức năng, nhiệm vụ

Trung tâm còn giúp các sở, ngành điều hành theo phương thức tổng hợp tất cả các số liệu, hình ảnh, clip rồi phân phối về các đầu mối xử lý theo chức năng, nhiệm vụ. Ví dụ như: công an điều hành giao thông, xử lý phạt nguội vi phạm giao thông, điều tiết giao thông, giám sát an ninh, an toàn trật tự tại các khu vực trung tâm, khu vực trọng yếu. Ngành Giao thông Vận tải sẽ có số liệu chính xác để có thể điều chỉnh tín hiệu đèn hợp lý, mở rộng các nút giao thông, biết được điểm thường xảy ra tắc nghẽn giao thông, quản lý các phương tiện công cộng và các điểm đỗ xe trên đường phố…

Đề án dịch vụ ĐTTM được xây dựng có 4 mục tiêu, gồm: bảo đảm tốc độ tăng trưởng kinh tế bền vững, hướng đến kinh tế tri thức, kinh tế số; quản trị đô thị hiệu quả trên cơ sở dự báo; nâng cao chất lượng môi trường sống và làm việc; tăng cường sự tham gia quản lý của người dân, tổ chức. Bốn mục tiêu này phục vụ 4 chủ thể của ĐTTM: chính quyền - người dân - doanh nghiệp - các tổ chức xã hội.

“Các vi phạm về trật tự đô thị, vệ sinh an toàn thực phẩm, ô nhiễm môi trường… cũng được thu thập, giúp cơ quan chức năng có giải pháp tối ưu thông qua hệ thống cảm biến, camera, thiết bị quan trắc, wifi đã được tích hợp. Tức là thông qua thu thập hiện trường, các hệ thống được tích hợp, phân tích một cách thông minh sẽ nhận diện các vấn đề để tham mưu phương án trên tất cả các lĩnh vực, nhằm giảm thiểu ảnh hưởng của sự gián đoạn hoạt động đối với công dân”- bà Nhật Bình chia sẻ. 

Hỗ trợ và ứng dụng trên mọi lĩnh vực

Ông Nguyễn Xuân Sơn, Phó Giám đốc Sở Thông tin -Truyền thông cho biết, ĐTTM mà nòng cốt là trung tâm này sẽ nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Người dân có thể thụ hưởng các tiện ích về hành chính công, thanh toán các loại phí; hệ thống giao thông công cộng tiện lợi... Bên cạnh đó, năng suất lao động được nâng cao khi người lao động được cung cấp các dịch vụ hạ tầng cơ bản để bảo đảm khả năng cạnh tranh.

Hiện, Sở Thông tin - Truyền thông đang tham mưu UBND tỉnh xây dựng quy định, quy chế phối hợp vận hành và sẽ tổ chức vận hành chính thức trung tâm vào đầu tháng 9/2018. Các cơ quan hữu quan đang xây dựng phương án thu hút doanh nghiệp tham gia vào hoạt động phát triển ĐTTM. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là việc phổ biến, hướng dẫn cho người dân có thể tiếp cận, tham gia vào ứng dụng, sử dụng các dịch vụ ĐTTM. Người dân- chủ thể của ĐTTM đang ngày càng trở nên thông thái với kỳ vọng các tiêu chuẩn về chất lượng cuộc sống của họ được đáp ứng cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế của ĐTTM.

Một số kết quả dự kiến đạt được đến năm 2020: Xây dựng kiến trúc ICT cho ĐTTM; xây dựng hạ tầng nền tảng phát triển ĐTTM; quy hoạch và phát triển hạ tầng xã hội phát triển; thực hiện việc chuyển đổi số, liên kết, liên thông các hệ thống thông tin; xây dựng mô hình trung tâm giám sát, điều hành ĐTTM; xây dựng hệ sinh thái y tế, giáo dục, du lịch thông minh; phát triển các dịch vụ giao thông, môi trường thông minh; phát triển kinh tế số; xây dựng và triển khai thẻ điện tử công chức và thí điểm thẻ điện tử cá nhân, doanh nghiệp.

 Bài, ảnh: Thái Bình

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cấp mở rộng lên 4 làn xe mới đảm bảo khai thác tuyến cao tốc Cam Lộ- La Sơn

Ngày 16/3, Đoàn giám sát của Quốc hội về chuyên đề “Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và các Nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023” do Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải làm trưởng đoàn đã đi khảo sát tình hình thực hiện dự án Đường Hồ Chí Minh đoạn Cam Lộ - La Sơn và La Sơn - Túy Loan (cao tốc đi qua Quảng Trị - Huế - Đà Nẵng).

Nâng cấp mở rộng lên 4 làn xe mới đảm bảo khai thác tuyến cao tốc Cam Lộ- La Sơn
Gắn việc sắp xếp, tổ chức bộ máy với tinh giản biên chế

Ngày 1/3, Đoàn ĐBQH tỉnh do Phó trưởng đoàn Nguyễn Thị Sửu làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát, làm việc với Sở Nội vụ về Nghị quyết 19 thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập (ĐVSNCL) giai đoạn 2018 - 2023.

Gắn việc sắp xếp, tổ chức bộ máy với tinh giản biên chế
Đảm bảo mục tiêu loại trừ bệnh sốt rét trong cả nước vào năm 2030

Ngày 23/2, Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương tổng kết công tác phòng, chống sốt rét, ký sinh trùng, côn trùng năm 2023; triển khai kế hoạch năm 2024 và thúc đẩy loại trừ sốt rét ở Việt Nam”. Đầu cầu Thừa Thiên Huế có đại diện Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, TTYT Phong Điền, Nam Đông, A Lưới.

Đảm bảo mục tiêu loại trừ bệnh sốt rét trong cả nước vào năm 2030

TIN MỚI

Return to top