ClockThứ Sáu, 08/12/2017 06:11

Quan trọng là chất lượng sử dụng đất

TTH - Quy hoạch điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối 2016-2020 trên địa bàn tỉnh đã được đưa ra tại kỳ họp HĐND tỉnh khóa VII, nhiệm kỳ 2016-2021. Xung quanh vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi nhanh với Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Phan Ngọc Thọ.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ trao đổi với phóng viên Báo Thừa Thiên Huế. Ảnh: Phan Thành

- Trong đánh giá kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011-2015 còn khá nhiều chỉ tiêu chưa đạt, nhất là các chỉ tiêu chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp, đất công nghiệp, đô thị… Ông đánh giá sao về các chỉ tiêu này?

- Tôi cho rằng, việc một số chỉ tiêu sử dụng đất không đạt kế hoạch Trung ương giao đa phần do nguyên nhân khách quan, từ biến động quy hoạch ngành, biến động kêu gọi đầu tư của tỉnh và quá trình đầu tư của Nhà nước, doanh nghiệp, điều này ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch sử dụng đất. Không thể đánh giá chỉ tiêu đạt thấp là chưa tốt. Quan trọng là chất lượng sử dụng đất như thế nào. Dù chỉ tiêu đạt thấp nhưng những khu vực chuyển đổi mục đích sử dụng đất đều phát huy hiệu quả vẫn tốt hơn chỉ tiêu đạt cao nhưng không đem lại nhiều lợi ích về mặt kinh tế - xã hội, ví như một số dự án xin cấp đất đầu tư nhưng nhiều năm không đầu tư và có ý định chiếm dụng đất để cầm cố ngân hàng khiến tỉnh phải thu hồi dự án…

Riêng các khu công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp chỉ tiêu sử dụng chưa cao do ảnh hưởng khủng hoảng kinh tế, cắt giảm đầu tư công, cộng với việc kêu gọi đầu tư chưa có nhiều khởi sắc, nhất là kêu gọi đầu tư về hạ tầng các khu công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp chưa được các doanh nghiệp quan tâm nên việc thu hút doanh nghiệp vào đầu tư các dự án sản xuất kinh doanh gặp khó. Hơn nữa, giai đoạn 2011-2015 khá khó khăn đối với các nhà đầu tư

Đối với chỉ tiêu sử dụng đất đô thị, do thay đổi trong phương pháp kiểm kê đất đai, phải bóc tách đất vườn tạp trong khu dân cư trả về đất sử dụng nông nghiệp nên chỉ tiêu sử dụng đất đô thị chỉ đạt hơn 53% trong giai đoạn từ 2011-2015, mà nhất là trong năm 2015 khi triển khai áp dụng phương pháp mới này.

- Một số chỉ tiêu đạt thấp có phải là lý do để điều chỉnh quy hoạch  sử dụng đất, giai đoạn 2016-2020 không, thưa ông?

- Như tôi đã trình bày, việc điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2016-2020 không bị chi phối bởi những chỉ tiêu không đạt kế hoạch.

Việc đều chỉnh nhằm sử dụng đất phù hợp hơn với tình hình mới, nhất là tình hình kinh tế-xã hội của tỉnh giai đoạn hiện nay. Trước khi tiến hành điều chỉnh quy hoạch, các ban ngành liên quan đã tiến hành rà soát, lấy ý kiến các ngành, địa phương để làm sao quy hoạch mới phải phù hợp với thực tế sử dụng của các ngành, địa phương, người dân.

- Kỳ vọng của tỉnh vào điều chỉnh quy hoạch lần này như thế nào?

- Bất kỳ quy hoạch nào trước khi ban hành cũng được lấy ý kiến, điều tra kỹ các vấn đề liên quan, quy hoạch sử dụng đất cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, mỗi thời kỳ khác nhau, đều phải có những điều chỉnh để phù hợp với thực tiễn và chúng tôi kỳ vọng với điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất lần này sẽ góp phần đáng kể vào việc thúc đẩy kinh tế-xã hội tỉnh phát triển. Bởi điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất không ngoài nâng cao hiệu quả sử dụng đất, điều đó cũng có nghĩa với nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng…

-Vậy còn những chỉ tiêu chưa đạt, tỉnh có phấn đấu để thực hiện đạt trong thời gian tới không, thưa ông?

-Rõ ràng, các chỉ tiêu đều do Chính phủ giao và phù hợp với quy hoạch mà Chính phủ đã phê duyệt. Do đó, không thể nói là chỉ tiêu này giao nhiều nên không thể thực hiện hoặc ít không đáp ứng nhu cầu. Khi Chính phủ đã giao chỉ tiêu, tất nhiên tỉnh phải thực hiện cho bằng được, tuy nhiên, không phải bất cứ chỉ tiêu nào cũng đều nhất nhất theo mục đích sử dụng ban đầu mà phải có sự chuyển đổi linh hoạt để đáp ứng yêu cầu mới.

Đối với những chỉ tiêu chưa đạt, chúng tôi đều xem xét nguyên nhân và đưa ra những giải pháp thực hiện tốt hơn trong giai đoạn 2016-2020. Theo đó, đề xuất những điều chỉnh mục đích sử dụng phù hợp nhất để phát huy hiệu quả sử dụng đất và quy hoạch điều chỉnh lần này là cơ sở quan trọng để thực hiện điều đó. Sau khi HĐND tỉnh thông qua, chúng tôi sẽ triển khai áp dụng ở các địa phương, sở ngành.

- Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Tâm Huệ (thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sứ mệnh của Huế

Kết thúc bài phát biểu tại hội nghị công bố quy hoạch vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tin tưởng Thừa Thiên Huế sẽ phát huy bản sắc, đặc trưng để hướng đến các giá trị mới, mang lại cuộc sống ấm no cho người dân, góp phần vào công cuộc xây dựng đất nước.

Sứ mệnh của Huế
Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền

Chiều 8/4, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Điền tổ chức hội nghị để nghe Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2025 và thông tin về “Định hướng xây dựng, phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền
Return to top