ClockThứ Bảy, 10/09/2016 05:41

Quảng An tìm giải pháp phát triển Đảng

TTH - Mặc dù Đảng bộ xã Quảng An (Quảng Điền) luôn quan tâm bồi dưỡng, tạo điều kiện giúp đỡ những quần chúng ưu tú được đứng vào hàng ngũ của Đảng song công tác phát triển đảng viên mới ở Quảng An vẫn gặp nhiều khó khăn.

Chuyển dịch lao động cũng là một trong những nguyên nhân gây khó khăn trong công tác phát triển Đảng

Khó nguồn phát triển

Chi bộ thôn Phú Lương có 22 đảng viên, trong đó 12 đảng viên có độ tuổi trên 40. Từ đầu năm đến nay, chi bộ đã giới thiệu kết nạp 2 đảng viên và đang giúp đỡ, làm hồ sơ kết nạp cho 3 quần chúng. Hoàn thành chỉ tiêu kết nạp đảng viên theo nghị quyết đề ra, tuy nhiên theo Bí thư Chi bộ thôn Lê Công Sự, công tác phát triển đảng của chi bộ gặp không ít khó khăn. Nguyên nhân là do đại đa số thanh niên sau khi tốt nghiệp THPT đều theo học ở các trường đại học, cao đẳng, học nghề hoặc đi làm ăn xa. Bộ phận thanh niên ở lại chỉ chú trọng phát triển kinh tế, ít tham gia các hoạt động xã hội, nên khó phát hiện, bồi dưỡng đưa vào hàng ngũ của Đảng. Đó cũng là khó khăn chung của các chi bộ khác trên địa bàn xã Quảng An. Theo chỉ tiêu kết nạp của Đảng ủy xã, mỗi năm sẽ kết nạp 12 đảng viên, nhưng đến nay xã mới chỉ kết nạp 4 đảng viên.

Theo ông Nguyễn Hiền, Bí thư Đảng ủy xã Quảng An, không chỉ ở các chi bộ thôn mới gặp khó khăn trong công tác phát triển Đảng mà các chi bộ trường học, HTX… đều có cùng khó khăn đó. Quần chúng tích cực muốn được phấn đấu để được đứng trong hàng ngũ của Đảng thì liên quan đến trình độ văn hóa chưa đạt chuẩn, vi phạm chính sách dân số - KHHGĐ... Một số ít đủ điều kiện lại không thiết tha phấn đấu. 

Tập trung tạo nguồn

Việc phát triển nguồn gặp khó, chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới không hề giảm đặt các chi bộ vào tình thế “loay hoay” tìm nguồn. Trong khi, cơ cấu nền kinh tế có sự chuyển dịch nên lực lượng lao động trẻ thoát ly nông nghiệp, rời khỏi địa phương ngày càng tăng. Vì thế, muốn thực hiện tốt công tác phát triển nguồn, các chi bộ phải xây dựng được kế hoạch phát triển Đảng dài hơn.

Toàn xã Quảng An có 16 chi bộ, trong đó có 7 chi bộ thôn, 5 chi bộ trường học, 2 chi bộ HTX và 1 chi bộ cơ quan.

Bí thư chi bộ Lê Công Sự chia sẻ: Đầu năm, chi bộ giao cho các đoàn thể, mặt trận thôn lựa chọn những thành viên ưu tú đưa đi học lớp đối tượng đảng. Việc hoàn thành chỉ tiêu phát triển nguồn này sẽ gắn với việc đánh giá mức độ việc đánh giá hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu các tổ chức, đoàn thể. Ngoài ra, chi bộ cũng giao trách nhiệm cho các đảng viên chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và động cơ phấn đấu của thanh niên, đoàn viên, từ đó có hướng khuyến khích, định hướng cho các em sau này.

Ngoài phấn đấu hoàn thành chức trách nhiệm vụ, các đảng viên luôn đi đầu trong các hoạt động xã hội, hiến đất xây dựng nông thôn mới để quần chúng noi theo.

“Đảng ủy đang tập trung nâng cao chất lượng, vai trò của tổ chức cơ sở Đảng, thường xuyên củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của các đoàn thể chính trị - xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tập hợp, giáo dục đoàn viên, hội viên, giúp công tác tạo nguồn phát triển Đảng đạt hiệu quả. Đảng uỷ cũng ban hành nghị quyết chỉ đạo các chi bộ chú trọng công tác phát triển đảng viên mới cả về số lượng và chất lượng; giao chỉ tiêu cho từng chi bộ kết nạp từ 1-2 đảng viên/năm; đồng thời phân công các đồng chí cấp ủy phụ trách địa bàn, hướng dẫn các chi bộ cơ sở thống kê, rà soát và lập danh sách quần chúng ưu tú để bồi dưỡng, phát triển tạo nguồn”, ông Nguyễn Hiền chia sẻ.

HOÀNG LOAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phong Điền: Tìm nguồn kết nạp đảng viên mới

Kết nạp đảng viên là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Đối với nhiều chi bộ trực thuộc và các tổ chức cơ sở đảng ở Phong Điền, tìm nguồn kết nạp đảng viên mới đang là bài toán được đặt ra.

Phong Điền Tìm nguồn kết nạp đảng viên mới
Chú trọng phát triển Đảng trong doanh nghiệp tư nhân

Sự hình thành tổ chức đảng trong doanh nghiệp tư nhân (DNTN) mang lại nhiều lợi ích thiết thực, khẳng định được vai trò hạt nhân chính trị, góp phần giúp DN thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh (SXKD); đồng thời, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng nhằm đáp ứng yêu cầu thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế…

Chú trọng phát triển Đảng trong doanh nghiệp tư nhân
80 đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị

Sáng 19/10, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh tổ chức bế mạc lớp bồi dưỡng lý luận chính trị đảng viên mới khóa II -2023 cho 80 học viên đến từ các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc.

80 đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị
Return to top