ClockThứ Sáu, 07/10/2016 13:52

Quảng Điền: Âu lo với hệ thống điện

TTH - Hệ thống hạ tầng điện ở Quảng Điền nhiều tuyến đã xuống cấp gây mất an toàn lưới điện, nhất là trong mùa mưa bão.

 Cắt tỉa cành cây dọc hệ thống điện

Xuống cấp

Tại địa bàn xã Quảng Thái, tháng 6/2016, chỉ một trận gió lớn, dây điện tại xóm 1, thôn Lai Hà đã bị đứt, thôn, xã phải cử cán bộ túc trực để cảnh báo người dân. Hay giữa tháng 8 vừa qua, đồng hồ điện 3 pha nằm ngay sau lưng trụ sở UBND xã Quảng Thái bốc cháy làm đứt một đoạn dây trung áp, khiến người dân rất lo ngại. Tại thôn Lai Hà, dây điện được mắc chằng chịt chồng lên nhau. Nhiều đường dây điện đi xuyên trong những bụi cây ven đường hay đi sát hàng rào nhà dân. Dây điện đã vậy, cột điện cũng chẳng khá hơn. Người dân tận dụng thân cây tre, bạch đàn để thay thế cột điện. Có những trụ được làm bằng bê tông, nhưng vì xây dựng lâu năm, nhiều cột đã ngả nghiêng, xiêu vẹo.

Ông Phạm Công Hùng, Trưởng thôn Lai Hà chia sẻ: “Tai nạn điện chỉ là chuyện một sớm một chiều bởi hệ thống điện hầu hết đều xuống cấp”.

Được biết, hệ thống điện được chuyển giao từ các HTX điện sang Điện lực Quảng Điền quản lý từ năm 2001. Đến nay, hệ thống này đã xuống cấp, hư hỏng không đảm bảo an toàn. Nhất là hệ thống đường dây rẽ nhánh vào các xóm chưa được đầu tư nên người dân phải tự bắt đường dây quá xa, dẫn đến tình trạng thất thoát điện, gây mất an toàn. Cá biệt một số tuyến đường xóm ở xã Quảng Lợi, người dân phải góp tiền kéo chung một đường dây điện, có hộ phải kéo đường dây dài đến cả cây số. Riêng khu vực trang trại 3 xã Quảng Vinh, Quảng Lợi, Quảng Thái điện chỉ chủ yếu phục vụ sinh hoạt hàng ngày, còn vận hành máy móc hầu như ngưng trệ.

Còn tại xã Quảng An, hệ thống điện cũng không mấy khả quan, hầu hết đang sử dụng dây trần, cột điện vuông, nhiều cột đã hư hỏng, lộ phần cốt thép. Nguy hiểm nhất là dây điện trần chạy trên mái nhà dân, đi qua vườn tược gây mất an toàn.

Nhiều phương án đảm bảo an toàn điện

ông Nguyễn Hồ Hải, Trưởng phòng Kế hoạch - Kỹ thuật, Điện lực Quảng Điền, chia sẻ: “Mùa mưa bão, chúng tôi rất lo ngại về hệ thống điện, nhất là hệ thống điện sau công tơ. Đó là tài sản của người dân, nhưng do điều kiện kinh tế khó khăn nên người dân sử dụng hệ thống dây chất lượng chưa đảm bảo”

Cũng theo ông Hải, trước mùa mưa bão, đơn vị đã tiến hành kiểm tra và xử lý các điểm xung yếu về công trình điện, tăng cường gia cố néo, thay thế xà sứ, tiếp địa tại các vị trí xung yếu. Ngoài ra còn tiến hành bảo dưỡng, thí nghiệm định kỳ các trạm biến áp phụ tải, kiểm tra hệ thống tiếp địa đối với hệ thống cột, trạm biến áp; kiểm tra và nâng cao độ võng đối với các vị trí lưới điện xà xuống nhà dân, vượt sông, vượt đường giao thông, đường dây đi qua vùng lũ; lắp đặt, sửa chữa và thay thế biển báo an toàn để cảnh báo người dân trong mùa mưa bão.

Các địa phương trên địa bàn huyện cũng chủ động đề ra nhiều giải pháp nhằm đảm bảo an toàn lưới điện. Ông Hoàng Tuấn Nam, Chủ tịch UBND xã Quảng Thái cho hay, cùng với hỗ trợ nâng cấp hệ thống điện của ngành điện, địa phương vận động người dân thường xuyên phát quang và dọn dẹp hành lang lưới điện, giằng néo mái tôn, di dời ăng-ten,... để đảm bảo an toàn lưới điện.

Theo số liệu thống kê của Điện lực Quảng Điền, bình quân mỗi năm đơn vị đầu tư từ 15-20 tỷ đồng cho công tác cải tạo, nâng cấp… hệ thống lưới điện. Trong đó, từ đầu năm đến nay, đã đầu tư 8 tỷ đồng thay thế dây trần kém chất lượng bằng dây cáp vặn xoắn… Sắp tới, đơn vị sẽ triển khai thực hiện dự án KWF2 (dự án giảm cường độ phát thải trong cung cấp năng lượng điện) sẽ góp phần cải thiện một phần tình trạng trên. Trong đó sẽ tập trung thay thế hệ thống dây trần không đảm bảo chất lượng, xây dựng hệ thống trụ điện đến các khu dân cư… Khi dự án triển khai sẽ góp phần quan trọng đảm bảo an toàn và giảm thất thoát điện trên địa bàn.

HOÀNG THẢO NGUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quảng Điền: 85,4% trường đạt chuẩn quốc gia

Ngày 11/4, Trường THCS Nguyễn Hữu Dật (huyện Quảng Điền) tổ chức lễ đón nhận Bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và chứng nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2.

Quảng Điền 
85,4 trường đạt chuẩn quốc gia
Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận

Sáng 5/4, Huyện ủy Quảng Điền tổ chức hội nghị nhằm tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình số 12 gắn với sơ kết 5 năm thực hiện Chương trình hành động số 20 của Huyện ủy về tiếp tực thực hiện Nghị quyết số 25 của Trung ương về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới.

Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận

TIN MỚI

Return to top