ClockThứ Tư, 30/10/2019 20:52

Quảng Điền cần lựa chọn con đường phù hợp để phát triển

TTH.VN - Chiều 30/10, Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cùng các sở, ban, ngành của tỉnh đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Điền và các đơn vị, phòng, ban của huyện về tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Quảng Điền lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015 – 2020.

Quảng Điền tiếp nhận 115 triệu đồng cho Quỹ “Vì người nghèo”Nguy cơ ô nhiễm biển Quảng Điền từ nuôi tômQuảng Điền hướng đến huyện nông thôn mớiCử tri tại Quảng Điền đề nghị giảm giờ làm, tăng ngày nghỉ cho người lao động

"Dù còn nghèo, còn khó khăn, nhưng huyện phải tìm cách để khắc phục, để phát triển", Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu khẳng định

UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Thanh Hà chủ trì buổi làm việc.

Nông nghiệp vẫn là yếu tố tiên quyết

Sau gần 4 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Quảng Điền lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015 – 2020 cho thấy, sản xuất nông nghiệp toàn diện tiếp tục tăng trưởng theo hướng sản xuất hàng hoá. Các loại hình dịch vụ có bước phát triển, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của huyện.

Đến cuối năm 2019, ước toàn huyện có 8/10 xã đạt tiêu chí nông thôn mới. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư khá đồng bộ và từng bước theo hướng hiện đại; mạng lưới chợ nông thôn được đầu tư nâng cấp, bảo đảm 100% đạt chuẩn; các vùng trọng điểm được phát triển hài hoà gắn với giảm nghèo bền vững. Nhiệm vụ xây dựng Đảng thường xuyên được chú trọng; năng lực lãnh đạo và sức chiến đầu của các tổ chức Đảng không ngừng được nâng lên.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thiện Định đóng góp ý kiến với Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Điền 

Thời gian tới, huyện Quảng Điền tập trung phát triển kinh tế theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và bền vững gắn đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp; phát triển các loại hình dịch vụ, du lịch tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; tạo đột phá về du lịch, dịch vụ gắn với phát triển kinh tế biển và đầm phá Tam Giang; phát triển đô thị, xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ và từng bước hiện đại bằng việc phấn đấu từng bước xây dựng thị trấn Sịa thành đô thị loại IV, Quảng Thành thành đô thị loại V…

Tại buổi làm việc, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Điền cũng đã đề nghị tỉnh quan tâm huy động nguồn lực đầu tư để sớm triển khai dự án xây dựng cầu Vĩnh Tu qua phá Tam Giang và đê Tây phá Tam Giang về đến cầu Tam Giang; tiếp tục đầu tư chương trình xây dựng nông thôn mới để từng bước xây dựng huyện, xã nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu; quan tâm đầu tư mở rộng, nâng cấp đường liên xã Quảng Thành - Quảng Thọ nối đường Tỉnh lộ 19 và Bệnh viện huyện (giai đoạn 2).

Mổ xẻ nguyên nhân, tìm giải pháp để kích cầu

Đóng góp ý kiến với Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Điền, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh cho rằng, Quảng Điền cần xem xét, tổ chức lại sản xuất, nhất là vùng ngập lụt để tạo điều kiện công ăn, việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Huyện cần chọn những vấn đề thế mạnh của mình đưa vào chương trình trọng điểm để quyết tâm thực hiện; cần xác định các chỉ tiêu trường đạt chuẩn Quốc gia trên địa bàn huyện; trong công tác giảm nghèo cần phân chia ra từng vùng để có giải pháp thúc đẩy giảm nghèo bền vững; quan tâm đến trung tâm đào tạo, giáo dục dạy nghề để tạo việc làm cho lao động nông thôn…  

Mô hình sản xuất rau sạch tại HTX Kim Thành, Quảng Thành, Quảng Điền

Kết luận tại buổi làm việc, bên cạnh chia sẻ những khó khăn của huyện Quảng Điền, Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu đánh giá cao những bước phát triển của huyện trên tất cả các lĩnh vực thời gian qua; đồng thời khẳng định, cần mổ xẻ những nguyên nhân và tìm các giải pháp để kích cầu phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Huyện vẫn chú trọng phát triển trên lĩnh vực nông nghiệp, nhưng cần tạo những bước đột phá, lựa chọn con đường đi phù hợp, có thể liên kết để phát triển vào những vấn đề lớn trong nông nghiệp.

Quảng Điền có một hệ thống đầm phá, đây là thế mạnh. Tuy đã triển khai được một số mô hình, nhưng cần phát huy đầm phá trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ để thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương. Tính quyết tâm chính trị đối với đội ngũ lãnh đạo ở Quảng Điền là điều hết sức quan trọng. Dù còn nghèo, còn khó khăn, nhưng huyện phải tìm cách để khắc phục, để phát triển. Các khâu đột phá của huyện cũng đã được xác định, nhưng cần đề ra các giải pháp phù hợp. Huyện cần chú trọng phát triển đô thị, tăng tỷ lệ đô thị hóa lên, có kế hoạch phát triển thị trấn Sịa đáp ứng yêu cầu đặt ra hiện nay.

Liên quan đến những kiến nghị, đề xuất của Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Điền, Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu và Ban Thường vụ Tỉnh ủy rất quan tâm; đồng thời, lưu ý các sở, ban, ngành trong tỉnh luôn tạo mọi điều kiện để Quảng Điền ngày càng phát triển.

 Bài, ảnh: Anh Phong 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị ở Quảng Điền đã cụ thể hóa mô hình “Dân vận khéo” bằng nhiều mô hình, các hoạt động sôi nổi, rộng khắp, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong Nhân dân. Qua đó, khơi dậy nội lực, huy động sức dân tạo nguồn lực để chung tay xây dựng huyện nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”
Tích cực tháo gỡ 3 'điểm nghẽn' đối với phát triển giáo dục mầm non

Ngày 22/4, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 173/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tích cực tháo gỡ 3 điểm nghẽn đối với phát triển giáo dục mầm non
Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn

Phát huy lợi thế đất rừng, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tập trung chuyển đổi từ trồng rừng gỗ nhỏ sang gỗ lớn. Theo đánh giá bước đầu, các mô hình trồng rừng gỗ lớn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội mà còn góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ hệ sinh thái, chống biến đổi khí hậu.

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn
Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông

Ngày 19/4, Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm trưởng đoàn công tác đã khảo sát thực tế nút giao cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn huyện Phong Điền; sau đó làm việc với UBND tỉnh về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông
Thông tin doanh nghiệp:
Điểm danh 3 không gian làm việc lý tưởng tại The Sentry

Sau 4 năm thành lập, The Sentry hiện nay với 3 cơ sở hướng đến phát triển một cộng đồng dành riêng cho các nhà sáng tạo và doanh nhân công nghệ, đồng thời thu hút các nhân tài thế hệ trẻ của nước nhà.

Điểm danh 3 không gian làm việc lý tưởng tại The Sentry
Return to top