ClockThứ Bảy, 17/05/2014 09:33

Quảng Điền: Cần nhanh chóng ổn định giá lúa

TTH.VN - Trong vòng một tuần, không chỉ giá lúa liên tục giảm mạnh mà sức mua cũng chậm khiến 4.249 ha lúa đông – xuân trên toàn huyện Quảng Điền đang đối diện nguy cơ được mùa – mất giá.

Vụ đông - xuân năm nay, gia đình chị Phan Thị Sương (xã Quảng Phước) thu hoạch được 1,5 tấn lúa trên 1 mẫu ruộng. 2 sào lúa trà đầu chị bán cho thương lái với giá 620.000 đ/tạ, tuy nhiên, chỉ trong vòng một tuần, 8 sào còn lại tiểu thương chỉ trả 500.000 đồng/tạ.

Theo tính toán, mỗi sào chúng tôi chỉ lời khoảng 200.000 đồng (chưa tính công lao động). Còn với những gia đình có năng suất thấp hơn thì chỉ mong hòa vốn. Mà theo đà này, giá lúa sẽ còn xuống bởi hiện nay trên các cánh đồng chỉ mới thu hoạch khoảng 60% diện tích, chị Sương lo lắng.


Khi niềm vui được mùa chưa được bao lâu thì nông dân Quảng Điền đang phải đối diện với nguy cơ mất giá

Tương tự, vụ lúa này anh Phan Cảnh Dũng (xã Quảng An) thu hoạch hơn 2 tấn trên 1 mẫu ruộng với năng suất bình quân 450 kg/sào. Cũng như nhiều bà con trong HTX, anh Dũng đang lo khi giá lúa rớt nhanh và sức thu mua lại chậm.

Hiện nay giá lúa thu mua khoảng 5 triệu đồng/tấn đối với giống lúa Khang dân, 13/3; những giống lúa chất lượng cao như HT1, HN6, XT27 có giá 6 triệu đồng/tấn. Với chi phí bình quân cho một sào ruộng trên 2,5 triệu đồng, chúng tôi không biết xoay sở thế nào để trả tiền phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, tiền máy cày, máy cắt… cũng như vốn chuẩn bị cho vụ hè – thu đã cận kề - anh Dũng lo âu.

Theo ông Phan Cảnh Dũng (HTX Đông Phú, xã Quảng An), mức giá hiện tại (500 – 600 đồng/kg) tương đương năm ngoái. Tuy nhiên, nông dân chịu thiệt do mọi chi phí sản xuất đều tăng. Chưa kể, sức mua chậm khiến nông dân khó khăn trong việc bảo quản lúa do không có kho cất trữ cũng là yếu tố để thương lái lợi dụng ép giá bà con.


Không có nơi cất trữ, phơi phóng, nông dân phải phơi lúa ở ngoài đường

Giá lúa giảm mạnh do vào thời điểm vào chính vụ, bà con muốn bán nhanh để có tiền trả nợ nần trong vụ đông - xuân và chuẩn bị cho vụ hè - thu. Nắm được điểm yếu này nên tư thương đã tung chiêu ép giá. Hiện chúng tôi đã khuyến khích các HTX sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện tiến hành thu mua lúa cho bà con với mức cao hơn. Nếu các HTX chịu thu mua thì chắc chắn giá lúa sẽ được ổn định khi vào chính vụ,ông Hoàng Vọng – Phó Trưởng NN&PTNT huyện cho biết.

Theo như lời ông Vọng, giá lúa sẽ ổn định nếu các HTX chịu thu mua. Tuy nhiên, qua trao đổi với chủ nhiệm HTX Mai Dương (xã Quảng An) và HTX Đông Vinh (xã Quảng Vinh), việc thu mua lúa cho bà con với mức giá cao hơn tư thương rất khó thực hiện. Lý do là không đủ vốn và không có nhân lực để phơi phóng, bảo quản cũng như tìm kho cất trữ lúa.

Bài: Công Cường - Ảnh: Võ Nhân
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn

Ngày 19/4, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua, tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng, có nơi đặc biệt gay gắt.

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn
Thoát nghèo, ổn định cuộc sống

Nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) đã giúp nhiều hội viên, nông dân (HVND) Phong Sơn (Phong Điền) có điều kiện thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Thoát nghèo, ổn định cuộc sống
Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân

Từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), Hội Nông dân (HND) các cấp đã giải ngân, tổ chức nhiều dự án (DA) sinh kế mang lại hiệu quả thiết thực cho hội viên, nông dân (HVND).

Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân
Return to top