ClockThứ Bảy, 13/09/2014 15:43

Quảng Điền: Chủ động phòng chống dịch cúm A/H5N6

TTH.VN - Trước tình hình dịch cúm gia cầm bùng phát ở một số tỉnh lân cận như Quảng Trị, Quảng Nam, ngay khi có công điện số 13/CĐ-UBND của UBND tỉnh về tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh cúm gia cầm, huyện Quảng Điền đã triển khai nhiều biện pháp phòng chống dịch cúm gia cầm A/H5N6.

Tại trang trại gia cầm của ông Phan Lai Đức (xã Quảng Vinh), không khí ở đây khá khẩn trương khi tất cả các thành viên trong gia đình đang nỗ lực chăm sóc đàn gà 4.000 con đã được 2 tháng tuổi. “Trước tình hình dịch cúm A(H5N6) đang xảy ra tại huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị, nguy cơ thâm nhâp vào địa phương rất lớn nên trang trại của gia đình chủ động triển khai các biện pháp chăm sóc, phòng ngừa bằng cách mua số lượng hóa chất khá lớn để dự trữ, thường xuyên tổ chức tiêu độc khử trùng, tiêm vắc xin đầy đủ cho đàn gia cầm theo quy định, chủ động dự trữ nguồn thức ăn, tăng cường chế độ dinh dưỡng như hàm lượng vitamin tổng hợp cho gia cầm…”, ông Đức cho biết.


Tiêm vắc xin phòng bệnh cho vịt chạy đồng

Cùng với trang trại gà của ông Đức, trại chăn nuôi gia cầm của các hộ Trần Thị Tỵ, Trần Thiện Chương, Hoàng Văn Cườm đều nghiêm túc áp dụng các biện pháp phòng chống dịch theo quy định của ngành thú y. Bà Trần Thị Tỵ cho hay, “Ngoài các biện pháp tiêm vắc xin, tiêu độc khử trùng chuồng trại, gia đình còn áp dụng phương thức hòa nước tỏi cùng thức ăn để phòng bệnh cho gà, hạn chế tối đa người ra vào chuồng trại và trước khi vào trang trại phải qua tiêu độc khử trùng. Cán bộ thú y cũng thường xuyên đến kiểm tra, giám sát và hướng dẫn các biện pháp chăm sóc, bảo vệ đàn gà.”

Hiện huyện Quảng Điền có tổng đàn vật nuôi 395.640 con, trong đó đàn gia cầm, thuỷ cầm 355.000 con, đàn chim cút 40.640 con.

Riêng đối với các đàn vịt chạy đồng - đối tượng rất dễ mắc bệnh dịch cúm chủng vi rút A/H5N6 – công tác phòng chống dịch càng được trạm thú y huyện đặc biệt quan tâm. Tại trang trại ông Nguyễn Thân (xã Quảng Vinh), với số lượng vịt chạy đồng trên 5.000 con, trạm thú y đã cử cán bộ kỹ thuật hướng dẫn giúp đỡ gia đình triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Hiện nay tất cả số vịt của gia đình ông Thân đã được tiêm phòng 100%. Gia đình cũng đã tiến hành phun hóa chất tiêu độc khử trùng tại bãi chăn nuôi và xung quanh chuồng trại.

Theo ông Phan Đình Tuyến – Trưởng Trạm thú Y huyện, hiện đã phân bổ 140 nghìn liều vắc xin phòng chống dịch cúm gia cầm. Sau khi nhận được kế hoạch phòng chống dịch bệnh cúm A/H5N6 của huyện, các chủ trang trại chăn nuôi gia cầm, thủy cầm và người dân trên địa bàn huyện đang khẩn trương với công tác phòng chống dịch bệnh như tổ chức tiêu độc, khử trùng xung quanh chuồng trại, bãi tập kết gia cầm, thủy cầm; tiến hành tiêm vắc xin phòng chống dịch bệnh; phát động nhân dân làm tổng vệ sinh môi trường trong gia đình, thôn xóm.

Cùng với lực lượng thú y, ngành y tế huyện Quảng Điền cũng đang gấp rút triển khai các biện pháp phòng bệnh dịch cúm A/H5N6. Bác sỹ Nguyễn Hoài Nhân – PGĐ Trung tâm y tế huyện cho biết. “Trung tâm Y tế huyện đang phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến khích người dân báo dịch khi phát hiện gia cầm ốm, chết bất thường; nghiêm cấm việc giấu dịch, bán gia cầm mắc bệnh làm lây lan dịch bệnh; không buôn bán gia cầm và sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch thú y. Đối với các cơ sở khám, chữa bệnh, nếu phát hiện bệnh nhân có biểu hiện bất thường phải thông báo kịp thời nhằm giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc cúm A/H5N6 và các dịch cúm A khác ở người.  

Công Cường
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia

Ngày 17/4, Trung tâm Huyết học Truyền máu – Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với câu lạc bộ Sinh viên 5 tốt Đại học Huế, Ngân hàng Máu sống Cố đô và các nhà hảo tâm tổ chức chương trình gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho các bệnh nhân Hemophilia.

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia
Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước

Sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38 của Ban Bí thư về “đẩy mạnh công tác Bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”, sáng 16/4 Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến với các điểm cầu trong nước nhằm đánh giá những kết đạt được cũng như những tồn tại hạn chế, bài học kinh nghiệm để đạt kết quả tốt hơn trong thời gian tới.

Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước

TIN MỚI

Return to top