ClockThứ Tư, 27/04/2022 12:08

Quảng Điền chung sức hỗ trợ nông dân khôi phục sản xuất

TTH - Đợt mưa lũ trái mùa lịch sử cuối tháng 3/2022 đã làm cho người nông dân huyện Quảng Điền đối diện với một vụ mùa thiệt hại nghiêm trọng và khó gượng dậy, nếu như không có sự hỗ trợ kịp thời của chính quyền địa phương và của tỉnh.

Ngày hội “Huế - Kinh đô ẩm thực” sẽ diễn ra từ 30/4 - 1/5Khởi động du lịch cộng đồng, đầm phá

Nhiều hộ dân ở Quảng Điền lâm cảnh trắng tay khi mưa lũ trái mùa

Thiệt hại nặng nề

Về xã Quảng Thọ - vựa lúa và hoa màu nổi tiếng của huyện Quảng Điền những ngày này, chúng tôi chứng kiến cảnh nhiều nông dân cùng chính quyền địa phương thăm đồng để thống kê thiệt hại do trận mưa lớn trái mùa vừa qua gây ra.

Bà Lê Thị Hạnh (65 tuổi, trú thôn Niêm Phò) buồn rầu cho biết, cả 4 sào lúa của gia đình đang trổ bông đều bị ngập lụt nhiều ngày và coi như mất trắng. Ngoài 4 sào lúa, nước lũ còn "cướp" của nhà bà vụ ớt, hoa màu đang trong độ thu hoạch với ước tính cả chục triệu đồng. “Cả gia đình tôi cùng đứa con đang học đại học trông cả vào đây mà giờ mất hết rồi" - bà Hạnh nghẹn nghào.

Mưa lũ dị thường còn ảnh hưởng lớn đến những hộ nuôi cá lồng dọc sông Bồ. Ông Nguyễn Khánh (52 tuổi, trú thôn Niêm Phò) nói rằng, đàn cá trắm cỏ hơn 600 con ông nuôi gần 2 năm nay, dự định cuối năm sẽ xuất lồng. Vậy mà đầu mùa hè trời đổ mưa lũ, nước sông Bồ chảy xiết khiến cá chết gần 1/3, thiệt hại là khá lớn.

Một số cụ cao tuổi ở xã Quảng Thọ cho biết, đây là lần đầu tiên trong đời chứng kiến đợt mưa lũ trái mùa gây ngập úng trên diện rộng. Hàng trăm ha hoa màu của người dân đã bị nhấn chìm trong nước. Không thiệt hại nặng nề như lúa, đậu, ớt… nhưng một số cánh đồng rau má tại xã Quảng Thọ bị vàng lá, khô héo khiến nông dân phải cắt bỏ.

Tại vựa rau xã Quảng Thành, vựa lúa Quảng Vinh, Quảng An, Quảng Thái… cũng thiệt hại nặng nề do mưa lũ trái mùa gây ra. Thống kê của UBND huyện cho biết, đến nay có hơn 3.500ha lúa bị thiệt hại 30-70%; diện tích rau, màu bị ngập và thiệt hại 510ha với thiệt hại 130 tỷ đồng; về nuôi trồng thủy sản, thiệt hại ước tính 25 tỷ đồng. Mưa lớn cũng làm một số tuyến đê thủy lợi hư hỏng, xuống cấp, làm ảnh hưởng lớn đến sản xuất nông nghiệp.

Sớm hỗ trợ nông dân ổn định sản xuất

Trưởng phòng NN&PTNT huyện Quảng Điền, ông Ngô Văn Dinh cho biết, chúng tôi đang có kế hoạch giúp nông dân khôi phục sản xuất sớm, nhưng gặp nhiều khó khăn. Thứ nhất là kinh phí cày xới lại số diện tích lúa mất trắng rất cao, vì lúa đang thời kỳ phát triển giai đoạn cuối. Thứ hai là giá phân bón, thuốc bảo vệ thực vật tăng cao khiến nông dân khó mặn mà tái sản xuất, thậm chí bỏ hoang đất trong vụ tới vì vốn liếng bỏ ra cho vụ đông xuân mà chưa thu được gì.

“Chúng tôi sẽ đề xuất hướng hỗ trợ cho bà con và vận động người dân tái sản xuất nông nghiệp. So với thời điểm này năm trước, giá phân bón và thuốc bảo vệ thực vật đã tăng gấp đôi, một số loại thậm chí tăng gấp 3 và dự báo còn tiếp tục tăng. Ngoài phân bón vô cơ, chúng tôi động viên nhà nông sử dụng thêm phân bón hữu cơ để giảm chi phí nhưng cũng rất khó” - ông Ngô Văn Dinh nói.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Điền, ông Nguyễn Ngọc Tiến, huyện đang chỉ đạo các địa phương, ngành chuyên môn rà soát, thống kê, đánh giá tình hình thiệt hại và đề xuất hỗ trợ theo chính sách tại Nghị định 02 của Chính phủ về cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh. Căn cứ vào tình hình ngập úng, UBND huyện dự ước diện tích và nhu cầu kinh phí hỗ trợ trước mắt cho các hộ bị thiệt hại về lúa và hoa màu trên 7,3 tỷ đồng; về nuôi trồng thủy sản là 4,1 tỷ đồng.

Huyện kiến nghị UBND tỉnh quan tâm hỗ trợ giống lúa và giống rau màu nhằm giúp cho các hộ bị thiệt hại khôi phục sản xuất và gieo trồng vụ hè thu. Quan tâm hỗ trợ lương thực cho các hộ sản xuất nông nghiệp bị thiệt hại nặng do đợt mưa lũ vừa qua. Hỗ trợ kinh phí cho các HTX sản xuất nông nghiệp tổ chức đấu úng cứu diện tích lúa, hoa màu bị ngập. Xem xét hỗ trợ nâng cấp, sửa chữa các tuyến đê bao phục vụ sản xuất và phòng, chống thiên tai trên địa bàn.

Bài, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Quảng Điền phối hợp Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế và Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Quảng Phú tổ chức khởi công nhà tình thương cho bà Nguyễn Thị Mong ở thôn Phú Lễ, xã Quảng Phú.

Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền
Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống

Các nước trên toàn thế giới đã dành 2 năm qua để soạn thảo một hiệp ước quốc tế về phòng ngừa, chuẩn bị và ứng phó với đại dịch. Nhưng hiện vẫn còn khá xa để đạt được đồng thuận về các vấn đề quan trọng như công bằng vaccine và giám sát mầm bệnh.

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống

TIN MỚI

Return to top