ClockThứ Hai, 28/09/2015 14:50

Quảng Điền: Dân vùng sạt lở ngại tái định cư

TTH - Khu tái định cư người dân vùng sạt lở ven biển 2 xã Quảng Ngạn, Quảng Công (Quảng Điền) xây dựng từ năm 2010 nhưng vẫn rất ít hộ dân vào ở do thiếu cơ sở vật chất, hạ tầng phục vụ dân sinh.

Hạ tầng giao thông khu tái định cư chưa được đầu tư

Hơn 5 năm nay, cứ vào mùa mưa bão người dân ven biển 2 xã Quảng Ngạn, Quảng Công lại thấp thỏm với nỗi lo sạt lở. Trong đó, xã Quảng Công có 4 thôn ven biển chịu tác động của sạt lở là: Cương Gián, An Lộc, Tân Thành, Hải Thành với trên 350 hộ, nhưng chỉ mới 135 hộ chuyển về nơi ở mới, số hộ còn lại vẫn chưa di dời dù nhà chỉ cách bờ biển vài chục đến vài trăm mét. Tại xã Quảng Ngạn, 4 thôn ven biển là Tây Hải, Đông Hải, Tân Mỹ A, Tân Mỹ BC có 100 hộ thuộc diện di dời khẩn cấp nhưng những hộ này vẫn chưa di dời. Để tạo điều kiện cho người dân vào nơi ở mới, Nhà nước đã nâng mức hỗ trợ xây nhà từ 10 - 14,5 triệu đồng/hộ lên gần 20 triệu đồng/hộ. Ngoài ra, chính quyền địa phương còn tạo nhiều điều kiện, tăng cường tuyên truyền, vận động người dân vào nơi ở mới. Tuy nhiên, nỗ lực này không mấy phát huy tác dụng.

Khu tái định cư Tân Mỹ, xã Quảng Ngạn được quy hoạch 5 ha và đã phân lô, nhưng đến nay mới chỉ có 1 hộ vào xây dựng nhà ở. Ông Hồ Công Luận, Trưởng thôn Tân Mỹ A cho hay: Khu tái định cư Tân Mỹ được quy hoạch và xây dựng từ năm 2010 cho 100 hộ sạt lở ven biển. Tại các cuộc họp thôn, chúng tôi thường xuyên vận động bà con lên khu tái định cư để đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão song những hộ này vẫn chần chừ, không đồng ý lên. Lý do là bởi khu tái định cư cách khá xa bờ biển, trong khi các hộ này đều sống dựa vào nghề đi biển nên họ lo ngại lên tái định cư sẽ khó kiếm kế sinh nhai.

Hộ ông Lê Trỉ, thôn Tân Mỹ A nằm gần bờ biển, thuộc diện di dời đã nhiều năm nay. Mặc dù đã được phân lô cấp đất nhưng gia đình vẫn chưa có ý định lên định cư. “Vào mùa mưa, cứ nghe đài báo bão là thấp thỏm không yên. Nhưng biết làm sao được, cả đời dành dụm mới xây được ngôi nhà, giờ chuyển đi lấy gì mà xây nhà lại. Số tiền Nhà nước hỗ trợ chưa đủ để xây lại nhà. Các khu tái định cư chưa hề có điện, nước hay đường giao thông, nếu chúng tôi lên đó chẳng khác nào quay trở lại thời điểm hơn 20 năm trước, thời chưa có điện, nước” ông Trỉ nói với chúng tôi.

Xã Quảng Công cũng có 2 thôn tái định cư sạt lở ven biển gồm: Tân Thành – An Lộc và Hải Thành. Hiện nay, khu tái định cư Tân Thành người dân đã sinh sống khá ổn định với trên 100 hộ. Còn tại khu tái định cư Hải Thành giai đoạn 1 đã triển khai khá lâu nhưng vẫn chưa có hộ dân nào đến ở. Hiện mặt bằng tại khu vực này mới chỉ được giải phóng một phần, hạ tầng giao thông, điện, nước vẫn chưa được đầu tư.

Trong mùa mưa bão 2014, bờ biển xã Quảng Công bị sạt lở dài hơn 1km, chiều sâu 15 m. Trước tình hình đó, xã bố trí 35 hộ tái định cư xen ghép ở xóm Tân An, thôn An Lộc nhằm giảm thiểu thiệt hại về người và của. Tuy nhiên đến nay, 35 hộ được di dời này vẫn phải sống trong cảnh không điện, không nước, rất vất vả. Chính quyền địa phương đã nhiều lần kiến nghị đến huyện rồi Điện lực Quảng Điền, Công ty TNHH NN MTV Xây dựng và Cấp nước Thừa Thiên Huế nhưng đến nay vẫn chưa có gì thay đổi.

Ông Nguyễn Đình Đức, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Điền khẳng định: Cơ sở hạ tầng yếu, thiếu chính là nguyên nhân khiến các hộ dân vùng sạt lở ven biển không di dời vào nơi ở mới. Trước mùa mưa bão, huyện đã chỉ đạo 2 xã ven biển tăng cường tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức người dân trong việc bảo vệ tính mạng tài sản khi tình hình sạt lở có diễn biến phức tạp. Cùng với những nỗ lực của chính quyền địa phương, huyện cũng đã kiến nghị với tỉnh hỗ trợ kinh phí đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng phục vụ dân sinh. Đồng thời, đề nghị ngành điện, nước quan tâm đầu tư hạ tầng điện, nước để người dân có thể an lòng khi chuyển lên nơi ở mới. 

Hoàng Thảo Nguyên
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

KỶ NIỆM 154 NĂM NGÀY SINH VLADIMIR ILICH LENIN (22/4/1870 - 22/4/2024)
Tư tưởng của Lênin soi sáng con đường cách mạng Việt Nam

V.I. Lênin (1870 - 1924) là nhà tư tưởng vĩ đại, nhà lý luận chính trị kiệt xuất, lãnh tụ lỗi lạc của giai cấp công nhân và Nhân dân lao động toàn thế giới. Được sinh ra và lớn lên trong một gia đình trí thức ở thành phố Simbirsk (nay là Ulianovsk), Lênin đã sớm tham gia các hoạt động cách mạng chống lại sự tàn bạo, thối nát của chế độ Nga Sa Hoàng đương thời. Ông sớm nhận thấy bản chất cách mạng và khoa học của học thuyết C.Mác và đã phát triển học thuyết một cách toàn diện trên cả ba bộ phận hợp thành từ triết học, kinh tế chính trị học và chủ nghĩa xã hội khoa học.

Tư tưởng của Lênin soi sáng con đường cách mạng Việt Nam
Mang trái tim đất liền đến với Trường Sa - Kỳ 7: Điểm hẹn đảo đá Tây A

Đảo Đá Tây A nhìn từ xa như một chiếc bè lớn giữa biển khơi, nhưng khi đến gần, nhận ra ngay sự sống sôi động, sung túc từ những vườn cây, cho đến ánh mắt người và nụ cười của trẻ thơ. Điều bất ngờ là khi chúng tôi vừa đặt chân lên đảo, tiếng gà gáy sáng chợt vang lên kiêu hãnh. Từ lâu, đảo Đá Tây A được xem là điểm hẹn của ngư dân Việt Nam trên biển.

Mang trái tim đất liền đến với Trường Sa - Kỳ 7 Điểm hẹn đảo đá Tây A
Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông

Ngày 19/4, Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm trưởng đoàn công tác đã khảo sát thực tế nút giao cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn huyện Phong Điền; sau đó làm việc với UBND tỉnh về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông
Mang trái tim đất liền đến với Trường Sa - Kỳ 6: Đảo chìm Cô Lin, ngọn lửa quyết tử còn cháy mãi

Cuộc đánh chiếm đảo Cô Lin của kẻ thù vào năm 1988 đã thất bại trước sự anh dũng, kiên cường, bất khuất của các chiến sĩ Hải quân. Hình ảnh con tàu HQ 505 huyền thoại bốc cháy thành ngọn lửa quyết tử để giữ được đảo Cô Lin luôn in hằn trong trí nhớ người dân Việt Nam. Cô Lin ngày xưa kiên cường, Cô Lin ngày nay luôn chắc tay súng, thường trực cảnh giác để canh giữ trời biển. Gió biển vẫn mát rượi thổi vào đảo như tình yêu quê hương…

Mang trái tim đất liền đến với Trường Sa - Kỳ 6 Đảo chìm Cô Lin, ngọn lửa quyết tử còn cháy mãi

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top