ClockThứ Hai, 17/10/2016 07:10

Quảng Điền: Hàng chục trạm BTS chưa cấp phép đã xây dựng

TTH - Hơn 50 trạm thu phát sóng thông tin viễn thông di động (BTS) chưa được cấp giấy phép xây dựng mọc lên tại huyện Quảng Điền thời gian qua.

Tràn lan

Theo quy hoạch phát triển trạm thu, phát sóng thông tin di động trên đến năm 2020 của tỉnh, trên địa bàn thị trấn Sịa không cho phép lắp đặt các trạm BTS loại 1. Tuy nhiên, hiện thị trấn Sịa có 8 trạm BTS loại 1 đang hoạt động. Mới đây nhất, Chi nhánh Viettel Thừa Thiên Huế đã lắp dựng 1 trạm BTS loại 1 trong khuôn viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện với chiều cao 42m. dù đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng nhưng trạm này vẫn chưa có giấy phép xây dựng. ngay trong khuôn viên trụ sở UBND thị trấn Sịa cũng có một trạm BTS được hợp đồng thuê đất xây dựng từ năm 2008 với chiều cao 42m, nhưng đến nay cũng chưa được cấp phép xây dựng.

Trạm BTS không phép trong khuôn viên trụ sở UBND thị trấn Sịa

Theo thống kê, trên địa bàn thị trấn  này hiện có 8 trạm BTS, duy mới chỉ có 1 trạm của Mobifone thuê trên đất của ông Lê Văn Minh, tổ dân phố Vân Căn có giấy phép, các trạm còn lại đều chưa được cấp phép xây dựng. Trong đó, 6 trạm xây dựng trước thời điểm Công văn 644 của UBND tỉnh; 1 trạm xây dựng năm 2012 cần bổ sung thủ tục giấy phép; 1 trạm xây dựng năm 2016 ở Ban chỉ huy Quân sự huyện nằm ngoài quy hoạch được cấp phép.

Theo ông Hồ Đăng Dũng, Chủ tịch UBND thị trấn Sịa, những trạm BTS này nhất là các trạm BTS xây dựng trước thời điểm công bố quy hoạch phát triển trạm thu, phát sóng thông tin di động trên địa bàn tỉnh đến năm 2020 (7 trạm) tiềm ẩn nhiều nguy cơ trong mùa mưa bão. Việc các trạm BTS không giấy phép xây dựng mọc lên chủ yếu do các đơn vị viễn thông và người dân tự hợp đồng cho thuê, không thông qua thị trấn nên công tác quản lý gặp khó khăn.

Riêng trạm BTS tại Ban chỉ huy Quân sự huyện, UBND thị trấn Sịa đã phối hợp phòng Kinh tế - Hạ tầng làm việc và đề nghị phía chi nhánh Viettel bổ sung các thủ tục theo quy định. Trong đó, có văn bản chấp thuận vị trí đầu tư, văn bản thẩm định về giải pháp kỹ thuật chuyên ngành của Sở Thông tin và Truyền thông để xây dựng trạm BTS loại 1 trên địa bàn thị trấn Sịa, nhưng đến nay phía nhà mạng Viettel vẫn chưa thực hiện.

tính đến thời điểm hiện tại, có 63 trạm BTS đang tồn tại trên địa bàn huyện Quảng Điền. hiện nay vẫn còn một số trạm BTS trước khi khởi công xây dựng vẫn chưa được cấp giấy phép xây dựng.

Tăng cường quản lý

Ông Trương Duy Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Điền thừa nhận buông lỏng quản lý là lý do khiến tình trạng các trạm BTS không phép mọc tràn lan thời gian qua. UBND các xã, thị trấn chưa phát huy được vai trò của mình trong quản lý nhà nước lĩnh vực xây dựng, huyện cũng chưa có chế tài mạnh, đủ sức răn đe đối với các đơn vị vi phạm.

Vừa qua, huyện Quảng Điền đã có buổi làm việc với các đơn vị liên quan nhằm giải quyết về vấn đề trên. Theo đó, các trạm BTS không có giấy phép xây dựng nhưng phù hợp với quy hoạch và xây dựng trước thời điểm ban hành Công văn số 644/UBND-XD ngày 24/02/2009 của UBND tỉnh sẽ không cần phải bổ sung làm thủ tục cấp phép. Các trạm BTS khởi công xây dựng sau thời điểm ban hành công văn này, phù hợp quy hoạch chưa được cấp giấy phép xây dựng yêu cầu các nhà mạng viễn thông khẩn trương bổ sung các hồ sơ, thủ tục cấp giấy phép xây dựng trước ngày 30/10/2016. Quá thời hạn nói trên, nếu các nhà mạng viễn thông không triển khai thực hiện, huyện sẽ có phương án xử lý theo quy định của pháp luật.

Cũng theo ông Trương Duy Hải, để đảm bảo, an toàn trong mùa mưa bão, đề nghị các nhà mạng viễn thông có lắp đặt trạm BTS trên địa bàn phải xây dựng phương án phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn đối với các trạm BTS, có cam kết với UBND các xã, thị trấn phải chịu trách nhiệm bồi thường cho nhân dân bị ảnh hưởng cũng như chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước pháp luật khi xảy ra sự cố.

Theo quy định, các tổ chức, cá nhân phải gửi văn bản đăng ký địa điểm đầu tư xây dựng trạm BTS cho Sở Thông tin và Truyền thông, kèm 01 bộ hồ sơ gồm báo báo giải pháp kỹ thuật, năng lực, kinh nghiệm, khả năng tài chính và chịu trách nhiệm đối với các thông tin báo cáo.

Hoàng Thảo Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ

Phong trào đọc sách, báo tại Trung đoàn 6, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh được triển khai đa dạng, giúp cán bộ, chiến sĩ học tập, nghiên cứu, tích lũy nhiều kiến thức nhằm phục vụ hiệu quả trong công tác.

Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ
Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”

Công trình doanh trại Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh hiện đang được gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối cùng để sớm đưa vào sử dụng. Từ đó, đảm bảo chỗ làm việc, nơi ăn ở của cán bộ, chiến sĩ và tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng mọi nhiệm vụ được giao

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”
Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Quảng Điền phối hợp Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế và Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Quảng Phú tổ chức khởi công nhà tình thương cho bà Nguyễn Thị Mong ở thôn Phú Lễ, xã Quảng Phú.

Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền
Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Đây là cảm nhận không chỉ riêng chúng tôi vừa trở lại xã Phong Sơn - địa phương cuối cùng của huyện Phong Điền vừa được tỉnh công nhận xã nông thôn mới (NTM).

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top