ClockThứ Bảy, 27/07/2019 06:45

Quảng Điền: Lan tỏa “Ngày Chủ nhật xanh”

TTH - Không chỉ ra quân vệ sinh môi trường vào các ngày chủ nhật hằng tuần, phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” đã dần “ăn sâu” vào nhận thức, trở thành nếp sống hằng ngày của người dân huyện Quảng Điền.

Dọn vệ sinh môi trường đầm Chuồn hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanhMở rộng sông Như Ý phải tính đến yếu tố khoa học, bền vữngQuảng Điền ra quân “Ngày Chủ nhật xanh”Chưa lan tỏa mạnh “Ngày Chủ nhật xanh” tại các trường đại học

Người dân Quảng Thành ra quân vệ sinh môi trường

Nhìn từ Sịa

Từ khi phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” được các cấp, ngành phát động, hàng tuần chị Trần Thị Trang cùng với người dân trong tổ dân phố Uất Mậu, thị trấn Sịa cũng tích cực tham gia, ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường trong khu dân cư, đường làng, ngõ xóm. Nhiều tuyến đường được trồng cây xanh, trồng hoa hai bên đường, tạo bóng mát và mỹ quan cho khu dân cư…

“Từ nay gia đình tui cũng như người dân không còn xả rác thải sinh hoạt bừa bãi như trước. Mọi rác thải hằng ngày đều được gia đình thu gom, phân loại trước khi đưa đến nơi tập kết theo quy định…”. Chị Trang chia sẻ.

Chủ tịch UBND thị trấn Sịa, ông Hồ Đăng Dũng đánh giá cao nỗ lực của người dân trên địa bàn trong việc chung tay bảo vệ môi trường khu dân cư, đường làng, ngõ xóm. Hầu như gia đình nào cũng tự trang bị, mua sắm các sọt đựng rác thải sinh hoạt. Sau một vài ngày, các loại rác được người dân phân loại rồi đưa đến thùng rác công cộng, hoặc đến bãi xử lý rác thải đúng quy định.

Người dân các tổ dân phố cũng có ý thức tự giáo dục, răn đe, nhắc nhở nhau trong việc chung tay bảo vệ môi trường. Khi phát hiện có người xả rác bừa bãi thì người dân đã nhắc nhở, đồng thời chụp ảnh, quay phim và gửi lên cơ quan chức năng, chính quyền địa phương xử lý.

Lan tỏa

Phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” đã lan tỏa mạnh mẽ trên địa bàn huyện Quảng Điền và đang được các ban, ngành đoàn thể tích cực triển khai sâu rộng. Đến nay, phong trào thật sự trở thành hoạt động thường xuyên, thu hút cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn huyện tham gia, hưởng ứng. Cứ đến chủ nhật hàng tuần, các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, các địa phương tổ chức ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, thu gom rác thải tại địa bàn dân cư, trường học, các tuyến đường và các điểm du lịch, phát quang bụi rậm, xử lý cây mai dương, bèo tây…

Bà Đoàn Thị Bảo Thư, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Quảng Điền thông tin, ngoài các xã Quảng Ngạn, Quảng Thái triển khai cách đây hơn một năm, trên địa bàn huyện Quảng Điền đến nay có 8 chi hội phụ nữ thực hiện mô hình “biến rác thành tiền” với trên 500 thành viên tham gia. Mục tiêu là xây dựng môi trường sống nông thôn ngày càng “sáng, xanh, sạch, đẹp”, phân loại rác thải tại nhà, hạn chế sử dụng túi nilon và sản phẩm nhựa dùng một lần, “sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ”; đồng thời tạo nguồn quỹ hỗ trợ cho chị em phụ nữ nghèo làm kinh tế bằng cách thu gom, phân loại rác thải nhựa, lon bia, nước ngọt… đem bán.

Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Điền, ông Nguyễn Tuấn Anh ghi nhận và đánh giá cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, Nhân dân trên địa bàn huyện đã có nhiều nỗ lực trong phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”. Phong trào đã giáo dục ý thức của người dân, không chỉ ra quân xử lý vệ sinh môi trường ngày chủ nhật mà còn ý thức bảo vệ môi trường trong cuộc sống hằng ngày. Ông Nguyễn Tuấn Anh rất tâm đắc với ý nghĩa của mô hình “biến rác thành tiền” ở các địa phương và 9 “con đường hoa” được xây dựng tại các xã Quảng Thái, Quảng Ngạn và thị trấn Sịa. Thời gian đến, huyện sẽ quan tâm chỉ đạo các địa phương tiếp tục nhân rộng các mô hình trên địa bàn huyện.

Bài, ảnh: HOÀNG TRIỀU - C. PHI

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa lối sống xanh

Từ những mô hình hay, cách tuyên truyền hiệu quả của Phong trào Ngày Chủ nhật xanh, bây giờ, lối sống xanh không còn là điều gì đó mới mẻ. Nó đã, đang từng ngày, từng giờ đi vào đời sống của người dân.

Lan tỏa lối sống xanh
Duy trì các mô hình xanh

Tại đợt ra quân triển khai Phong trào Ngày Chủ nhật xanh vào ngày 30-31/3, các địa phương, đơn vị đã đồng loạt tổ chức tu sửa, vệ sinh, tôn tạo lại các điểm xanh.

Duy trì các mô hình xanh
Bộ đội, dân quân và Nhân dân chung tay vệ sinh môi trường biển

Sáng 31/3, tại bãi biển xã Hải Dương, thành phố Huế, Phòng Chính trị Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với địa phương, lực lượng dân quân và đoàn viên thanh niên đã tổ chức chương trình Ngày Chủ nhật xanh ra quân vệ sinh môi trường biển.

Bộ đội, dân quân và Nhân dân chung tay vệ sinh môi trường biển
Return to top