ClockThứ Năm, 20/02/2014 14:28

Quảng Điền: Nông dân khốn đốn vì rau... được mùa

TTH.VN - Không chỉ rau, người trồng mía Quảng Điền cũng đang méo mặt ế ẩm...

Tại thôn Thành Trung, toàn thôn có 167 hộ trồng rau xanh, thời điểm này hàng năm người trồng rau tất bật thu hoạch, làm đất tiến hành trồng lứa tiếp theo. Nhưng năm nay, trên các diện tích rau bóng người thưa thớt hẳn.

“Giá rau quá hạ, mỗi kg rau chỉ bán chưa đến 1.000đ, đã vậy tư thương đến mua cũng không tấp nập như trước đây. Trồng, chăm sóc và thu hoạch cả tháng trời không đủ để đi một buổi chợ...” - đứng trên luống rau của mình, chị Nguyễn Thị Bích buồn bã.


Cánh đồng rau của thôn Thành Trung vắng bóng người

Theo ông Lê Quang Tuấn – Phó chủ tịch UBND xã Quảng Thành, năm nay sở dĩ rau xanh rớt giá là do thời tiết thuận lợi nên bất kỳ ở đâu cũng sản xuất được rau. Mặt khác, rau từ các nơi đưa về khá nhiều nên rau tại địa phương xuống giá. Tính trong vụ rau năm nay, bà con trên địa bàn xã thất thu khá lớn. Nếu như vào thời điểm nay năm trước, giá mỗi kg rau từ 3.000đ đến 5.000đ tùy loại rau thì năm nay chưa đến 1.000 đồng/kg.

Theo thống kê, đến nay toàn xã Quảng Phú chỉ thu hoạch rải rác khoảng 10 ha mía, 35 ha còn lại vẫn chưa bán được.

Rời Quảng Thành, chúng tôi đến xã Quảng Phú - một địa phương có thế mạnh về trồng mía. Vụ mía năm nay toàn xã đưa vào trồng 45 ha mía Cẩm Tân. Đây là cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế khá cao, bình quân mỗi ha cho thu nhập trên 150 triệu đồng. Tuy nhiên, hiện nay bà con đang đối mặt với rất nhiều khó khăn do thời tiết mưa rét kéo dài nên thị trường tiêu thụ giảm đáng kể. Nhiều diện tích mía đang cần thu hoạch để trồng tiếp vụ sau những vẫn không có người đến mua.

Bà Hoàng Thị Hoa - người trồng mía ở thôn Hạ Lang cho biết: “Hiện 3 sào mía của gia đình tôi đang và quá thời tuổi, rất cần bán dù giá có rẻ hơn để có diện tích trồng lại. Khổ nỗi tư thương lại không đến mua, nếu bán lẻ thì không biết khi nào mới xong?!”

Một cái khó của người trồng mía nữa là năm nay, sản lượng mía rất thấp khiến người trồng mía thua lỗ. Lợi dụng tâm lý người dân rất cần bán nên tư thương bắt chẹt, o ép giá. Hiện nay, giá bán bình quân 1 sào mía khoảng 4 đến 5 triệu đồng, giảm hơn một nữa so với những năm trước đây.

Công Cường
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn

Công ty TNHH NN MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi tỉnh (Công ty Thủy lợi) vận hành hiệu quả các hệ thống thủy lợi, đê điều, điều phối nguồn nước và phối hợp các địa phương nạo vét các kênh mương, hồ chứa bị bồi lắng để khôi phục, tăng khả năng trữ nước phòng chống hạn mặn.

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn
Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn

Phát huy lợi thế đất rừng, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tập trung chuyển đổi từ trồng rừng gỗ nhỏ sang gỗ lớn. Theo đánh giá bước đầu, các mô hình trồng rừng gỗ lớn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội mà còn góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ hệ sinh thái, chống biến đổi khí hậu.

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn
Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn

Ngày 19/4, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua, tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng, có nơi đặc biệt gay gắt.

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn
Thoát nghèo, ổn định cuộc sống

Nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) đã giúp nhiều hội viên, nông dân (HVND) Phong Sơn (Phong Điền) có điều kiện thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Thoát nghèo, ổn định cuộc sống
Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân

Từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), Hội Nông dân (HND) các cấp đã giải ngân, tổ chức nhiều dự án (DA) sinh kế mang lại hiệu quả thiết thực cho hội viên, nông dân (HVND).

Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân

TIN MỚI

Return to top