ClockThứ Năm, 02/02/2017 11:35

Quảng Điền: Nông nghiệp gặp khó đầu năm

TTH.VN - Trong khi các địa phương khác cơ bản hoàn tất công tác gieo cấy vụ đông xuân thì tại Quảng Điền, nhiều diện tích lúa gieo sạ vẫn trong tình trạng ngập úng.

Người dân tham gia khắc phục tuyến đê vỡ

Vụ đông xuân 2016 - 2017, huyện Quảng Điền có kế hoạch gieo cấy khoảng 4.250 ha lúa, dự kiến đến ngày 5/2/2017 sẽ cơ bản gieo cấy xong. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của các đợt mưa lũ xảy ra liên tục từ đầu tháng 12/2016 đến hết tháng 1/2017, đã gây ra nhiều khó khăn và thiệt hại lớn cho sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện, một số diện tích gieo cấy trễ so với lịch thời vụ.

Theo ông Hoàng Vọng, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Quảng Điền, do ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc và đới gió Đông nên từ ngày 22 - 26/1/2017 trên địa bàn huyện đã có mưa lớn kết hợp với triều cường khiến mực nước các sông dâng cao (mực nước ở sông Bồ lên 1,8m, trên báo động 1 là 0,3m), làm nhiều diện tích bị ngập úng trên diện rộng và bị vỡ đê bao bờ vùng dài 25m, sâu 2m (thuộc trạm bơm tiêu Kênh Trộ, HTX số 1 Sịa, với diện tích khoảng 120 ha). Ngoài ra, toàn huyện Quảng Điền có khoảng 1.200 ha lúa bị ngập, trong đó có 200 ha bị ngập sâu do nằm trong vùng đê bị nứt và một số ruộng biền, ruộng trũng. Ước thiệt hại đến thời điểm này khoảng 5 tỷ đồng.

Huy động nhân lực khắc phục thiệt hại

Trước tình hình vỡ đê và ngập úng, UBND huyện Quảng Điền chỉ đạo các HTXNN nằm trong diện bị ngập úng phải khắc phục để gieo cấy và cứu lúa đã gieo bị ngập. Ngày 26/1, các cơ quan, đơn vị liên quan cùng với các HTXNN và bà con nông dân đã tổ chức thi công, hàn gắn các tuyến đê bị nứt vỡ, sáng 27/1 cơ bản hàn xong và tiến hành nổ máy chạy tiêu úng. 

Theo đó, huyện huy động 10 máy bơm dầu và 9 trạm bơm tiêu mỗi trạm 3 máy bơm điện hoạt động hết công suất. Đến nay, trên địa bàn huyện còn 230 ha đang còn ngập trong nước, trong đó có 90 ha lúa đã gieo. Qua kiểm tra, hiện toàn huyện còn 520 ha (12,2%) lúa chưa gieo, trong đó có 345 ha lúa bị chết do ngập úng phải gieo sạ lại. Dự kiến đến ngày 10/2/2017 mới gieo cấy xong (trễ so với thời vụ 5 ngày).

Đối với lượng giống cần để gieo sạ lại (khoảng 34,5 tấn giống), UBND huyện đã chỉ đạo phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động liên hệ với Công ty cổ phần giống Cây trồng - Vật nuôi tỉnh để cung ứng giống ngắn ngày cho nông dân. Đến nay, lượng giống đã được cung ứng đủ lượng giống đến kho của các HTXNN trên địa bàn huyện. Đồng thời, chỉ đạo các HTXNN huy động toàn bộ hệ thống trạm bơm tiêu tổ chức đấu úng, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do ngập úng gây ra.

Nhiều diện tích lúa bị hư hỏng

Theo ông Hồ Quang Minh, Bí thư Huyện ủy Quảng Điền, tình hình sản xuất nông nghiệp những ngày đầu năm mới không mấy thuận lợi. Chúng tôi mong UBND tỉnh quan tâm hỗ trợ thêm lượng giống bị hư hại do ngập úng phải gieo sạ lại và kinh phí khắc phục các tuyến đê bao bị vỡ, tiền điện, dầu phát sinh do hệ thống trạm bơm tiêu hoạt động liên tục. Trong năm 2017, cần quan tâm xây dựng một số tuyến đê; trong đó có tuyến đê bao bị vỡ ở trên và các tuyến đê xung yếu thuộc hệ thống đê kè Diên Hồng nhằm hạn chế diện tích bị ngập úng do mưa lũ, tạo điều kiện cho người dân yên tâm sản xuất.

Bài, ảnh: Hoàng Loan

 

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Quảng Điền phối hợp Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế và Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Quảng Phú tổ chức khởi công nhà tình thương cho bà Nguyễn Thị Mong ở thôn Phú Lễ, xã Quảng Phú.

Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền
Quảng Điền: 85,4% trường đạt chuẩn quốc gia

Ngày 11/4, Trường THCS Nguyễn Hữu Dật (huyện Quảng Điền) tổ chức lễ đón nhận Bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và chứng nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2.

Quảng Điền 
85,4 trường đạt chuẩn quốc gia
Return to top