ClockThứ Sáu, 30/11/2018 09:58

Quảng Điền ra quân diệt bèo lục bình trên sông

TTH.VN - Để đảm bảo lưu thông dòng nước, tạo thuận lợi trong giao thông đường thủy, làm nghề của người dân cũng như tạo mỹ quan của dòng sông, những ngày qua, thị trấn Sịa đã huy động hơn 200 lao động tiến hành vớt bèo. Nhờ vậy, số lượng bèo đã được xử lý gần như triệt để.

Bánh bèo Huế & bước độc hành trong ẩm thực ViệtKhông để bèo lục bình phát triển trở lạiKinh phí trục vớt bèo ước 9,63 tỷ đồng

Người dân xử lý bèo tây

Ông Phan Gia Trung ở thị trấn Sịa nói: “Sự sinh sôi và phát triển ồ ạt của bèo lục bình đã ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt cũng như cuộc sống của người dân. Với quyết tâm tận diệt bèo lục bình, Chi hội Nông dân tổ dân phố Thủ Lễ Nam, thị trấn Sịa phát động ra quân xử lý diệt cây lục bình và các hội viên đã tích cực tham gia, tuy nhiên để xử lý triệt để cây bèo lục bình thì rất khó khăn”. 

Tại xã Quảng Thành, hiện nay bèo lục bình phát triển trở thành “tấm nệm” tự nhiên trên sông Kim Đôi. Bèo lục bình đã đan dày đặc trên sông Kim Đôi với chiều dài trên 3 km, chiều rộng của sông 2,5m, số lượng bèo ước tính trên 2.000 tấn. “Với số lượng bèo dày đặc như hiện nay, nếu tính chi phí để xử lý cũng phải trên 200 triệu đồng, trong khi đó nguồn lực địa phương quá khó khăn. Để giải quyết vấn đề này xã Quảng Thành rất cần sự hỗ trợ của các cấp các ngành”, ông Phan Đình Sửu, Phó Chỉ tịch UBND xã Quảng Thành nói.

Trong đợt ra quân lần này, các địa phương giao khoán cho các hội đoàn thể như nông dân, phụ nữ, thanh niên. Với phương thức số lượng bèo vớt lên để cách bờ sông tối thiểu 5m, số bèo này sẽ được xử lý để làm phân bón vi sinh phục vụ cho sản xuất nông nghiệp.

Ông Lê Vinh Quý - Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quảng Điền cho rằng, cần phải kết hợp các giải pháp, trong đó huy động người dân sinh sống ven phá, ven sông phối hợp trục vớt lục bình, đặc biệt là các tuyến kênh rạch trong khu dân cư. Mỗi người hãy góp sức vì chính môi trường sống của bản thân mình, ở ngay khu vực xung quanh gia đình mình để lục bình không có cơ hội phát triển. Để giảm thiểu chi phí trong quá trình xử lý bèo lục bình, tăng tính hiệu quả của công việc, cần phải có giải pháp xử lý bèo thành nhiều loại phân bón khác nhau. Hiện nay, nhu cầu sử dụng phân bón sinh học làm từ nguyên liệu thực vật đang rất lớn, nếu sản xuất số lượng lớn từ nguyên liệu lục bình là một giải pháp tốt.

Tin, ảnh: Công Cường

                   

                                                                                                  

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Quảng Điền phối hợp Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế và Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Quảng Phú tổ chức khởi công nhà tình thương cho bà Nguyễn Thị Mong ở thôn Phú Lễ, xã Quảng Phú.

Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền
Thu hồi triệt để vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo

Hưởng ứng thư kêu gọi của UBND tỉnh về việc, toàn dân thực hiện cuộc vận động giao nộp, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT) và pháo thời gian qua, công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh đã thu hồi nhiều loại súng, đầu đạn pháo, CCHT các loại; góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Thu hồi triệt để vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo
Quảng Điền: 85,4% trường đạt chuẩn quốc gia

Ngày 11/4, Trường THCS Nguyễn Hữu Dật (huyện Quảng Điền) tổ chức lễ đón nhận Bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và chứng nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2.

Quảng Điền 
85,4 trường đạt chuẩn quốc gia
Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận

Sáng 5/4, Huyện ủy Quảng Điền tổ chức hội nghị nhằm tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình số 12 gắn với sơ kết 5 năm thực hiện Chương trình hành động số 20 của Huyện ủy về tiếp tực thực hiện Nghị quyết số 25 của Trung ương về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới.

Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận

TIN MỚI

Return to top