ClockThứ Bảy, 05/08/2017 13:11

Quảng Điền với đạo lý “uống nước, nhớ nguồn”

TTH - Biết ơn các anh hùng liệt sĩ, những người không tiếc xương máu hy sinh vì độc lập dân tộc, huyện Quảng Điền đã có nhiều hoạt động tri ân, đền ơn, đáp nghĩa.

Cán bộ xã Quảng Thành thăm hỏi gia đình người có công

Chăm lo người có công

Trong căn nhà mới được hỗ trợ xây dựng từ chương trình nhà ở cho người có công, bà Lê Thị Yêm, xã Quảng Thành như được tiếp thêm nghị lực sống. Tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc màu da cam, có lúc bà như mất nghị lực sống. Nhà nghèo nên giấc mơ về một mái nhà khang trang đành nhường lại cho những nhu cầu đời thường. Đến khi được hỗ trợ 40 triệu đồng xây dựng mới nhà ở, bà  rất vui và chia sẻ: " Mong có nhiều người để tiếp tục nhận sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền và các cơ quan, đơn vị để có thể ổn định cuộc sống sau chiến tranh".

Không riêng gì bà Lê Thị Yêm, nhiều hộ có công trên địa bàn huyện cũng được nhận hỗ trợ xây dựng, cải tạo nhà ở, nhờ đó, chất lượng cuộc sống dần được nâng cao. Chỉ tính riêng chương trình nhà ở cho người có công theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ, Quảng Điền có 231 hộ nhận hỗ trợ (66 hộ xây mới và 165 hộ cải tạo) và hoàn thành xây dựng. Ngoài ra, từ nhiều nguồn vốn, như: quỹ đền ơn đáp nghĩa, ủng hộ của các cơ quan, đoàn thể nhiều gia đình có công với cách mạng cũng được hỗ trợ xây dựng nhà ở.

Toàn huyện Quảng Điền có 2.030 liệt sĩ, 199 thương binh, 412 gia đình có công với cách mạng, 210 mẹ được suy tôn Mẹ Việt Nam Anh hùng. Phát huy truyền thống "uống nước nhớ nguồn", những năm qua, huyện Quảng Điền luôn làm tốt công tác chăm lo cho các gia đình chính sách với nhiều hành động thiết thực, như thường xuyên thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình thương binh liệt sĩ, công tác quy tập tìm kiếm mộ liệt sỹ được chú trọng....

Ông Trần Lợi, Phó Trưởng phòng  Lao động, Thương binh và Xã hội huyện thông tin, huyện có trên 1.249 đối tượng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng. Cùng với việc thực hiện các chế độ trợ cấp ưu đãi của Nhà nước, huyện thường xuyên phát động phong trào tình nghĩa trên tinh thần xã hội hóa hỗ trợ người có công. Đến nay, phong trào này được duy trì và phát triển khá toàn diện, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người có công trên địa bàn.

Tri ân

Ông Hồ Quang Minh, Bí thư Huyện ủy Quảng Điền tâm huyết: "Khi chưa chia tách 3 huyện Quảng Điền, Phong Điền, Hương Trà, tỉnh đã đầu tư xây dựng Nghĩa trang Liệt sĩ km 23 là nơi để người dân địa phương đến tri ân các anh hùng liệt sĩ. Tuy nhiên, xuất phát từ tình hình thực tế địa phương, sau khi khảo sát các nghĩa trang liệt sĩ ở các xã, Ban Thường vụ Huyện ủy cân nhắc đầu tư nghĩa trang liệt sĩ chung của huyện tại xã Quảng Vinh và thống nhất chủ trương mời các anh chị đang nằm ở các xã về chung tại nghĩa trang liệt sĩ huyện. Sau khi đầu tư xong sẽ có chế độ quản lý, có người chăm sóc, hướng đến xây dựng nghĩa trang liệt sĩ huyện trở thành điểm đến cho các hoạt động về nguồn, tri ân các anh hùng liệt sĩ".

Công trình được triển khai bằng nhiều nguồn vốn huy động và ngân sách Nhà nước, với số tiền gần 4,6 tỷ đồng; trong đó, ngân sách Trung ương, tỉnh hỗ trợ: 2,9 tỷ đồng (năm 2016: 700 triệu đồng; năm 2017: 2,2 tỷ đồng); ngân sách huyện (trích từ Quỹ đền ơn đáp nghĩa năm 2015, 2016): 600 triệu đồng; nguồn vốn huy động đóng góp tự nguyện của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân và các tầng lớp nhân dân trên 1,1 tỷ đồng. Hiện, công tác san lấp mặt bằng trong khuôn viên, cải tạo đài tưởng niệm; cải tạo mộ, khuôn viên mộ… đã hoàn thành. Riêng hệ thống cây xanh và đường bê tông nội bộ đang thi công và dần hoàn chỉnh.

Trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày thương binh liệt sĩ, huyện tổ chức lễ gặp mặt, tặng quà cho đại diện 70 gia đình có công tiêu biểu trên địa bàn huyện, mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng; tặng 527 suất quà, mỗi suất 200 nghìn đồng cho các đối tượng chính sách, gia đình có công với cách mạng. Cùng với đó là các hoạt động dâng hương, thắp nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sĩ xã, thị trấn; tổ chức lễ cầu siêu, thả hoa đăng tại Đền tưởng niệm liệt sĩ huyện.

Bí thư Huyện ủy Hồ Quang Minh thông tin thêm, ngoài thực hiện cải tạo, nâng cấp nghĩa trang, huyện còn đẩy mạnh các hoạt động tri ân các anh hùng liệt sĩ bằng những việc làm thiết thực. Sắp tới, huyện Quảng Điền tổ chức hội thảo tri ân các chiến sĩ Tiểu đoàn K8 ở Phước Yên, Quảng Thọ hy sinh trong cuộc tổng tiến công và nổi dậy Xuân 1968.

Hoàng Loan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Quảng Điền phối hợp Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế và Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Quảng Phú tổ chức khởi công nhà tình thương cho bà Nguyễn Thị Mong ở thôn Phú Lễ, xã Quảng Phú.

Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền
Quảng Điền: 85,4% trường đạt chuẩn quốc gia

Ngày 11/4, Trường THCS Nguyễn Hữu Dật (huyện Quảng Điền) tổ chức lễ đón nhận Bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và chứng nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2.

Quảng Điền 
85,4 trường đạt chuẩn quốc gia
Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận

Sáng 5/4, Huyện ủy Quảng Điền tổ chức hội nghị nhằm tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình số 12 gắn với sơ kết 5 năm thực hiện Chương trình hành động số 20 của Huyện ủy về tiếp tực thực hiện Nghị quyết số 25 của Trung ương về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới.

Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận

TIN MỚI

Return to top