ClockThứ Hai, 24/07/2017 14:11

Quảng Phú giữ danh hiệu nông thôn mới

TTH - Là xã đầu tiên và duy nhất của huyện Quảng Điền đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2014, diện mạo xã Quảng Phú ngày càng đổi thay. Hệ thống giao thông được bê tông hóa; trường học, trạm y tế được xây dựng khang trang, đáp ứng nhu cầu của người dân. Thế nhưng, để giữ vững và phát triển các tiêu chí đã đạt được là điều Đảng bộ xã Quảng Phú luôn trăn trở.

Điều mà Bí thư Đảng ủy xã Quảng Phú Lê Quang Dựng trăn trở là một số chỉ tiêu NTM của xã đạt điểm số khá thấp. “Quảng Phú đạt chuẩn NTM với số điểm chỉ cao hơn tiêu chuẩn 50 điểm. Còn điểm số từng tiêu chí thì có sự chênh lệch khá lớn”, ông Lê Quang Dựng cho biết.

 Nâng cao chất lượng hệ thống giao thông nông thôn được Đảng bộ và Nhân dân xã Quảng Phú chú trọng

Trước tình hình đó, Đảng bộ xã Quảng Phú đã lên kế hoạch chỉ đạo duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí. Bên cạnh những tiêu chí có điểm số gần như tuyệt đối vẫn được duy trì thì một số tiêu chí như: môi trường, thu nhập, an ninh trật tự so với tiêu chuẩn của Chính phủ đề ra có điểm số thấp. Ông Phan Văn Lợi, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Phú nhìn nhận: “Cùng với khó khăn chung của cả nước, năm qua, nông sản ở địa phương gặp khó về đầu ra, giá cả xuống thấp khiến thu nhập của người dân ảnh hưởng. Đảm bảo điểm số cho tiêu chí thu nhập là vấn đề nan giải”.

Nhìn nhận được khó khăn, Đảng ủy xã Quảng Phú đã ban hành Nghị quyết về lãnh đạo thực hiện kế hoạch tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững; UBND xã cũng xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ này. “Thu nhập của người dân chủ yếu từ phát triển nông nghiệp. Do vậy, chúng tôi đã chỉ đạo hình thành cánh đồng lớn sản xuất lúa HT1; quy hoạch vùng chuyên canh sản xuất lạc; tổ chức sản xuất mía thành các vùng lớn, chú trọng phát triển mía trái vụ; quy hoạch thí điểm mô hình trồng hành lá”, Bí thư Đảng ủy Lê Quang Dựng cho biết.

Ngoài tiêu chí thu nhập, việc đảm bảo các tiêu chí như: xây dựng làng văn hóa, an ninh trật tự và những nội dung mới như, qui định mai táng, quy hoạch nghĩa địa, xử lý nước thải trong khu dân cư theo đúng chuẩn cũng vấp phải những khó khăn nhất định. Ông Phan Văn Lợi chia sẻ: “Là xã thuần nông, ngoài trồng trọt, người dân chủ yếu chăn nuôi. Việc xả thải ra môi trường từ chăn nuôi là bài toán nan giải. Theo đó, tiêu chí môi trường cũng bị ảnh hưởng. Địa phương đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức, đồng thời tăng cường các chuyến xe vận chuyển rác và triển khai việc phân loại rác thải ngay tại mỗi thôn, khu dân cư. Ngoài ra, năm 2016, 4/11 thôn có người vi phạm chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình, nhưng 6 tháng đầu năm nay tỉ lệ này đã giảm 3,7% so với cùng kỳ”.

Song song với tìm giải pháp cho những tiêu chí khó, Đảng ủy xã Quảng Phú cũng tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được. Ông Lê Anh Pha, Bí thư chi bộ thôn Bác Vọng Đông bày tỏ: “Xây dựng NTM là nhiệm vụ của chính quyền lẫn người dân. Vừa qua, để có mặt bằng nâng cấp tuyến đê Nho Lâm – Nghĩa Lộ kết hợp với đường giao thông nối xã Quảng Phú và Quảng Thọ, chúng tôi vận động một số hộ dân bị ảnh hưởng hiến 331m² đất thổ cư; đồng thời, giải phóng 1.200m²  keo đã trồng và 1.500 m² sắn. Tất cả người dân đều hưởng ứng, đồng tình với chính sách của Nhà nước”.

Trong số những tiêu chí nằm trong kế hoạch nâng cao chất lượng, hệ thống giao thông nông thôn được các cấp ủy Đảng xã Quảng Phú đặc biệt chú trọng. Hàng năm, xã Quảng Phú trích 300 triệu đồng cộng với sự hỗ trợ từ huyện để xây mới, nâng cấp các tuyến đường. “Hệ thống giao thông là bộ mặt của địa phương nên cần chú trọng chất lượng. Vừa qua, chúng tôi tiếp nhận hơn 100 tấn xi măng được hỗ trợ cùng với ngân sách xã và sức dân để xây dựng các tuyến đường ở thôn Phú Lễ, Xuân Tùy, Nghĩa Lộ. Giữ vững danh hiệu NTM là nhiệm vụ của Đảng bộ, chính quyền và toàn dân Quảng Phú. Cùng với việc tìm giải pháp cho những tiêu chí khó thì những tiêu chí đã đạt chuẩn về điểm số cũng phải nâng cao chất lượng”, ông Lê Quang Dựng khẳng định.

Đảng bộ xã Quảng Phú gồm 18 chi bộ với 11 chi bộ thôn, 5 chi bộ trường học, 1 chi bộ y tế và 1 chi bộ quốc phòng với tổng số 204 đảng viên. Sáu năm liền Đảng bộ xã Quảng Phú đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh.

Bài, ảnh: Lê Thọ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gửi yêu thương trên thao trường

Ngày 29/3, Tại Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 6, Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Hội phụ nữ các đơn vị Quân đội đứng chân trên địa bàn tỉnh, Hội Liên hiệp phụ nữ các huyện, thị xã, thành phố tổ chức chương trình Đồng hành cùng chiến sĩ mới – Gửi yêu thương trên thao trường, Khâu áo chiến sĩ và bữa cơm ấm lòng tình mẹ.

Gửi yêu thương trên thao trường
Cơ hội bứt phá cho mục tiêu mới

Với nhiều quy hoạch lớn mang tầm chiến lược ở Thừa Thiên Huế cũng như Luật Đất đai 2024 (sửa đổi) và nhiều luật mới đã, sắp ban hành, hy vọng sẽ tạo động lực cho Thừa Thiên Huế bứt phá trong tương lai gần.

Cơ hội bứt phá cho mục tiêu mới
Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO

Với 65 danh hiệu được UNESCO ghi danh, trải rộng trên tất cả 63 tỉnh, thành phố, Việt Nam tiếp tục thể hiện đóng góp có trách nhiệm vào việc làm phong phú, bảo vệ và phát huy kho tàng văn hóa nhân loại.

Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO
Để chiến sĩ mới yên tâm vững vàng

Ngày 26/2, tại Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động (HLCĐ), Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, rộn ràng bước chân của 115 chiến sĩ mới (CSM). Trong những nụ cười, xen lẫn rất nhiều bỡ ngỡ. Thượng tá Hoàng Minh Hùng, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng, phụ trách Chỉ huy trưởng, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, trực tiếp cùng Ban Chỉ huy Tiểu đoàn Huấn luyện cơ động (HLCĐ) khích lệ, để CSM ổn định, yên tâm, vững vàng bước vào huấn luyện.

Để chiến sĩ mới yên tâm vững vàng
Return to top