ClockThứ Bảy, 29/12/2018 10:17

Quảng Phước chủ động ứng phó lũ

TTH.VN - Hơn 10 tấn gạo, hàng ngàn thùng mì ăn liền và hơn 50 chiếc đò, xuồng máy và “đội phản ứng nhanh”… đã được xã Quảng Phước (Quảng Điền) chuẩn bị ứng phó bão, lũ.

6 giờ ngày mai (25/12), thủy điện A Lưới xả lũNhiều thiệt hại ở vùng Ngũ Điền do mưa lũLũ ở hạ du có khả năng lên nhanh từ chiều 12/12Còn hơn 8.000 học sinh vùng thấp trũng chưa thể đến trườngGia cố bờ bao hàng chục ha tôm trong mưa lũ

Theo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, do ảnh hưởng của không khí lạnh mạnh kết hợp với đới gió đông hoạt động mạnh dần nên từ nay đến ngày 30/12 ở tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to. Tổng lượng mưa tính từ ngày phổ biến từ 100 - 200mm, có nơi trên 250mm, nguy cơ xảy ra lũ ở vùng thấp trũng, trong đó có xã Quảng Phước là một trong những địa bàn “xung yếu”. 

Chủ tịch UBND xã Quảng Phước, bà Nguyễn Thị Hiền thông tin: Khi xảy ra lũ lụt, hầu hết các thôn trên địa bàn xã đều bị ngập, song nặng nhất vẫn là hai thôn Mai Dương và Thủ Lễ, riêng Mai Dương như một “ốc đảo” gần như bị cô lập. Các lực lượng đến kiểm tra, nắm bắt tình hình và cứu trợ tại các thôn đều phải sử dụng đò máy công suất lớn 25 CV trở lên.

Ngập lụt ở Quảng Phước trong các đợt lũ mới đây

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn xã Quảng Phước đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án sơ tán khoảng 300 hộ của hai thôn Mai Dương và Thủ Lễ khi cần thiết. Trong điều kiện bão, lũ nhẹ thì các hộ ở nhà tạm sẽ được bố trí tại các nhà kiên cố, hai tầng của người dân trong thôn, nhà cộng đồng thôn. Nếu xảy ra bão, lũ dâng cao (ngập 1,5-2 mét) thì toàn bộ các hộ dân của các thôn này đều buộc phải sơ tán đến các công trình cao tầng như trụ sở UBND xã, các trường học.

Chính quyền địa phương đã thành lập “đội phản ứng nhanh” gồm hơn 10 người của các thôn. Lực lượng này có nhiệm vụ phối hợp chặt chẽ, thường xuyên kiểm tra, nắm bắt tình hình tại các thôn trước, trong và sau bão, lũ. Khi có tình huống xảy ra các thành viên thông báo với các cấp, phối hợp với các lực lượng công an, xã đội… triển khai công tác ứng phó, cứu hộ, cứu nạn. Vào đầu mùa bão, lũ hằng năm, “đội phản ứng nhanh” được tập huấn, rèn luyện nghiệp vụ, thành thạo địa bàn, các khu vực “trọng yếu” bị ngập, sẵn sàng, chủ động triển khai ứng phó các tình huống.

Bà Nguyễn Thị Hiền, Chủ tịch UBND xã Quảng Phước thông tin, qua kiểm tra tại các thôn, hầu hết các hộ dân đều dự trữ đầy đủ lương thực, thực phẩm và các loại nhu yếu phẩm đảm bảo phục vụ đời sống, sinh hoạt trong mùa bão, lũ. Nhiều hộ còn mua sắm xuồng, đò phục vụ đi lại. UBND xã cũng đã chuẩn bị 10 tấn gạo và 3.000 thùng mì ăn liền, 300 lít dầu hỏa và hàng trăm thùng nước suối, muối, đèn pin… phục vụ cứu trợ cho dân khi bị ngập lũ kéo dài, gặp khó khăn về lương thực và các loại nhu yếu phẩm.

Cùng với Quảng Phước, các địa phương thấp trũng trên địa bàn huyện Quảng Điền đang tập trung rà soát, kiểm tra và triển khai phương án ứng phó nguy cơ  ngập lũ, sơ tán dân vùng thấp trũng đến nơi an toàn.

Tin, ảnh: Hoàng Triều

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn

Công ty TNHH NN MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi tỉnh (Công ty Thủy lợi) vận hành hiệu quả các hệ thống thủy lợi, đê điều, điều phối nguồn nước và phối hợp các địa phương nạo vét các kênh mương, hồ chứa bị bồi lắng để khôi phục, tăng khả năng trữ nước phòng chống hạn mặn.

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn
Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn

Ngày 19/4, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua, tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng, có nơi đặc biệt gay gắt.

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn
Điều tiết nguồn nước ứng phó hạn mặn

Công ty TNHH NN MTV Quản lý - Khai thác công trình thủy lợi tỉnh (Công ty Thủy lợi) phối hợp với các thủy điện thượng nguồn trong quá trình xả, điều tiết nước, chỉ đạo các trạm quản lý chặt các nguồn nước trên sông. Đồng thời, các đập, cống trên đê tiếp tục thực hiện các giải pháp điều tiết nước hợp lý tránh thất thoát nước trên các trục sông chính ra đầm phá.

Điều tiết nguồn nước ứng phó hạn mặn
Ứng phó hạn mặn đầu mùa khô

Nhằm đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp (SXNN), phòng chống hạn hán, xâm nhập mặn mùa khô, UBND tỉnh yêu cầu các địa phương tổ chức nạo vét kênh mương, hệ thống thủy lợi, xây dựng lại cơ cấu cây trồng để thích ứng kịp thời trong điều kiện khô hạn và thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho từng vùng đất.

Ứng phó hạn mặn đầu mùa khô
Return to top