ClockThứ Bảy, 22/04/2017 22:30

Quảng Thọ: Cá lồng sông Bồ chết do thiếu oxi

TTH.VN - Hơn 10 ngày trở lại đây, nhiều hộ nuôi cá lồng trên sông Bồ tại xã Quảng Thọ (Quảng Điền) lo lắng khi tình trạng cá lồng chết gây thiệt hại lớn cho bà con.

Cá nuôi lồng chết hàng loạt ở Hương Toàn (Hương Trà): Do môi trường không đảm bảo

Dọc tuyến Quốc lộ về Quảng Thọ, tại một số lồng cá người dân vẫn tích cực chăm sóc, vớt thức ăn thừa trong lồng nuôi đưa lên bờ, lắp đặt hệ thống bơm nước tạo oxi. 

Một số lồng cá chết nổi lềnh bềnh

Xã Quảng Thọ có hơn 600 lồng cá, mỗi lồng cá thịt có từ 300 đến 500 con; cá bột 2.000 con/lồng, có khoảng 300 lồng cá với hơn 24.000 con có trọng lượng trung bình 0,8kg chết, nhiều nhất ở 3 thôn La Vân Thượng và La Vân Hạ, Phước Yên. Với kinh nghiệm, một số người phán đoán có thể do tình trạng nước không được lưu thông dồn ứ các chất cặn bả, dẫn tới thiếu oxi cục bộ.

Ông Hoàng Công Thông, Trưởng thôn La Vân Hạ chia sẻ: "Tháng 3, tháng 4 hàng năm đều xuất hiện tình trạng cá chết do chuyển mùa nhưng số lượng không lớn. Năm nay, số lượng cá chết nhiều, tập trung vào đối tượng cá có trọng lượng từ 0,5 đến dưới 1,5kg, thời gian nuôi chừng 5 đến 6 tháng. Toàn thôn có 56 hộ nuôi với trung bình 90 lồng cá, trong đó ghi nhận có hơn 6.000 con cá chết được người dân đưa đi xử lý. Một số lồng cá chết hoàn toàn, ước thiệt hại về con giống khoảng 300 triệu đồng".

Người dân tăng cường thêm thức ăn cho cá

Bà Trần Thị Thanh Nhã, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Quảng Điền cho biết: “Chúng tôi đã tiến hành lấy mẫu và đo các yếu tố môi trường, qua đó nhận thấy nồng độ oxi trong nước vào thời điểm sáng sớm rất thấp. Riêng về chất lượng nước chưa đủ điều kiện thực hiện. Phòng vẫn đang cử cán bộ kỹ thuật thường xuyên theo sát địa bàn, hướng dẫn người dân tiến hành phun bọt nước tạo oxi vào sáng sớm, bổ sung thức ăn và vitamin C nhằm tăng sức đề kháng cho cá, làm vệ sinh khu vực lồng nuôi giảm bớt các vi khuẩn gây hại. Ngoài ra, huyện cũng đã triển khai quy định về nuôi cá lồng, bè trên sông, đầm của UBND tỉnh. Sắp tới, sẽ phối hợp với các xã, thôn tiến hành quy hoạch lại vùng nuôi, giãn lồng nuôi".

Theo ông Nguyễn Đình Đức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thời tiết chuyển mùa cộng với nước sông không được lưu thông dẫn tới lượng oxi hòa tan thấp là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng cá chết trên sông Bồ thời gian gần đây. "Chúng tôi đã liên hệ với thủy điện Hương Điền yêu cầu điều tiết nước, đảm bảo dòng chảy trên sông Bồ và đơn vị đã tiến hành điều tiết trong giới hạn cho phép. Đồng thời khuyến cáo người dân không nên phát triển thêm các lồng nuôi ở những khu vực nước không lưu thông và quá gần bờ; phải tuân thủ các quy định liên quan hoạt động nuôi cá lồng trên sông, nhất là khoảng cách và mật độ nuôi. Các huyện, thị xã cần sớm chỉ đạo quy hoạch vùng nuôi, tiến hành giãn lồng và giữ gìn tốt vệ sinh khu vực nuôi", ông Đức cho biết.

Bài, ảnh: Hoàng Loan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Quảng Điền phối hợp Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế và Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Quảng Phú tổ chức khởi công nhà tình thương cho bà Nguyễn Thị Mong ở thôn Phú Lễ, xã Quảng Phú.

Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền
Quảng Điền: 85,4% trường đạt chuẩn quốc gia

Ngày 11/4, Trường THCS Nguyễn Hữu Dật (huyện Quảng Điền) tổ chức lễ đón nhận Bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và chứng nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2.

Quảng Điền 
85,4 trường đạt chuẩn quốc gia
Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận

Sáng 5/4, Huyện ủy Quảng Điền tổ chức hội nghị nhằm tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình số 12 gắn với sơ kết 5 năm thực hiện Chương trình hành động số 20 của Huyện ủy về tiếp tực thực hiện Nghị quyết số 25 của Trung ương về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới.

Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận
Return to top