ClockThứ Ba, 22/01/2019 13:30

Quảng Thọ hướng đến mô hình vườn mẫu

TTH - Dù chưa chính thức được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nhưng xã Quảng Thọ (Quảng Điền) đã hướng đến xã NTM nâng cao, kiểu mẫu bắt đầu từ việc xây dựng vườn mẫu, thôn kiểu mẫu.

Quảng Thọ phấn đấu về đích nông thôn mới đúng hẹnQuảng Điền: Hiệu quả từ mô hình đậu bắpQuảng Điền được mùa mướp đắng trái vụ

Xây dựng mô hình kinh tế vườn tại Phước Yên

Con đường bê tông phẳng lỳ, hai bên là những trụ đèn chiếu sáng được người dân đầu tư dọc tuyến đường vào thôn Phước Yên. Dọc các tuyến đường, người dân tập trung cắt tỉa bờ rào, hàng dậu, tranh thủ dọn dẹp vệ sinh sân vườn, sửa sang lại cổng ngõ.

Ông Cao Ngà, thôn Phước Yên nhanh tay dọn dẹp lại vườn tược. 500m2 đất vườn trồng chuối, rau ngót nhếch nhác vừa được ông khoanh vùng bằng tường, rào thép B40. Những cây trồng tạp trước đó được nhổ bỏ thay thế vào đó là loại rau. Với 500m2 vườn và 8 sào rau má, mỗi năm ông Ngà thu hơn 150 triệu đồng từ trồng rau các loại.

Ông Ngà chia sẻ: Được chọn xây dựng vườn kiểu mẫu nên tôi phải tiến hành khoanh vùng lại khu vực vườn nhà, tính toán trồng cây vừa mang lại giá trị thẩm mỹ vừa mang hiệu quả kinh tế. Tôi đầu tư hệ thống tưới phun tự động giúp nhằm giải phóng sức lao động.

Phước Yên là 1 trong 2 thôn của Quảng Thọ (Phước Yên, La Vân Hạ) và là 1 trong 5 thôn được huyện chọn xây dựng thôn NTM kiểu mẫu. Để triển khai xây dựng, mới đây, xã Quảng Thọ tiến hành triển khai kế hoạch xây dựng cho người dân 2 thôn, tuyên truyền đến người dân về nội dung của từng tiêu chí; rà soát, tổng hợp những tiêu chí còn thiếu, còn yếu để tập trung triển khai thực hiện. Đồng thời, chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị được phân công giúp đỡ từng thôn và phụ trách từng tiêu chí để đề xuất nhiệm vụ, các giải pháp thực hiện.

Ông Hoàng Công Phong, Chủ tịch UBND xã Quảng Thọ thông tin, có thể hiểu đơn giản, thôn kiểu mẫu NTM là thôn không chỉ kết cấu hạ tầng hoàn thiện, đồng bộ mà đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao; môi trường xanh- sạch - đẹp; hệ thống chính trị vững mạnh, an ninh trật tự xã hội giữ vững.

Hai thôn được chọn đều có những ưu thế cụ thể trong xây dựng từ kết cấu hạ tầng, kinh tế. Ví như tại Phước Yên, thôn này kinh tế chủ yếu là rau má, cá lồng, trong khi thu nhập toàn xã mới chỉ đạt 36 triệu đồng thì thu nhập bình quân tại thôn đã đạt 40,3 triệu đồng. Thôn Phước Yên có hạ tầng tương đối tốt, điện chiếu sáng đồng bộ, cảnh quan môi trường đảm bảo. Trong 5 vườn mẫu được xã chọn làm điểm, thôn Phước Yên có cả 5 vườn. So với tiêu chí của thôn kiểu mẫu (với 6 tiêu chí và 24 chỉ tiêu) thì hai thôn Phước Yên và La Vân Hạ đạt từ 18-20 chỉ tiêu. Các chỉ tiêu còn lại xã, thôn sẽ nỗ lực thực hiện trong năm nay.

Theo ông Phong, khó nhất của xã trong xây dựng thôn kiểu mẫu chính là các yếu tố thu nhập (tăng 1,5 lần), các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao… Vì thế, chúng tôi đang tập trung đầu tư chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tải tạo vườn tạp tại các thôn mẫu, ưu tiên đầu tư nguồn lực đồng bộ hạ tầng khu vực; cùng với đó sẽ tập trung cải tạo, đầu tư cơ sở vật chất cho nhà văn hóa thôn để nơi này trở thành điểm sinh hoạt văn hóa cho người dân trong thôn.

Cùng với huy động xã hội hóa các nguồn lực, UBND xã chỉ đạo các thôn nhân rộng mô hình nhà sạch vườn đẹp, chi hội phụ nữ 5 không 3 sạch, chủ nhật xanh… thu hút người dân tích cực tham gia chỉnh trang, tu sửa, dọn dẹp nhà ở, làm nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn; quy hoạch vườn cây, đáp ứng các tiêu chí về xây dựng nông thôn kiểu mẫu. Vận động các hộ dân hiến đất để làm đường nông thôn, xây dựng rãnh thoát nước, tường bao; làm tuyến đường hoa, nâng cao ý thức vệ sinh môi trường; khuyến khích các hoạt động, văn hóa, thể thao, tạo sân chơi lành mạnh, thiết thực cho người dân.

Bài, ảnh: HOÀNG LOAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Triển khai nhiều mô hình hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh

Ngày 23 và 24/3, tại nhiều địa phương, các lực lượng đã triển khai Phong trào ngày Chủ nhật xanh với các hoạt động đáng chú ý như, tổ chức đổi rác lấy quà, tặng quà cho hộ nghèo, khai trương tuyến đường cờ thanh niên, thực hiện mô hình điểm “Cổng trường văn minh – thân thiện – an toàn”…

Triển khai nhiều mô hình hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh
Khởi nghiệp với mô hình nuôi thỏ và chuột lang

Viết tiếp ước mơ thuở nhỏ khi chọn trở về quê hương nuôi thỏ, chuột lang nhà, với Nguyễn Duy Lanh, chàng trai Hương Xuân (Hương Trà), tuy gian nan, khó khăn song những thành quả thu được lại vô cùng quý giá.

Khởi nghiệp với mô hình nuôi thỏ và chuột lang
Hướng đến mục tiêu trồng 1 tỷ cây xanh

Thừa Thiên Huế triển khai nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”. Đây cũng là hoạt động khởi đầu cho vụ trồng rừng năm 2024, với mục tiêu cùng cả nước hoàn thành chương trình “Trồng mới 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025”.

Hướng đến mục tiêu trồng 1 tỷ cây xanh

TIN MỚI

Return to top