ClockThứ Ba, 25/08/2020 10:54

Quay trở lại vào tháng 10?

TTH - Chưa ai có câu trả lời chắc chắn về điều này, khi mà COVID-19 vẫn chưa có dự báo về sự kết thúc. Tuy nhiên, việc cơ bản kiểm soát được các ổ dịch tại Đà Nẵng, Quảng Nam và Hải Dương, cũng như việc Bộ chỉ huy tiền phương của Bộ Y tế đã rời khỏi Đà Nẵng vào cuối tuần qua đã trở thành những thông tin tích cực. Đồng thời, nhen nhóm những hy vọng mới cho hoạt động du lịch đang trong tình huống vô cùng khó khăn, nếu không nói là kiệt quệ.

Sáng 25/8, không ghi nhận ca mắc mới COVID-19, có 146 bệnh nhân âm tính từ 1-3 lần

Trong đình đốn và trong bối rối, không ít doanh nghiệp du lịch đã gói gọn, cất nép và dành dụm để chuẩn bị cho sự kích hoạt trở lại hoạt động của mình. Gia cố và tu sửa, chỉnh trang lại cơ sở, đào tạo lại nhân viên và xây dựng những tour, tuyến mới là điều đã được thực hiện ở những nơi mà nguồn lực còn có thể chống chịu được. Dù công bằng mà nói, con số này chiếm tỷ lệ không nhiều.

Chú trọng thị trường nội địa, khác về giá cả, dịch vụ là điều mà Công ty cổ phần Dịch vụ du lịch và thương mại TST xác định, đồng thời đã sẵn sàng cho việc chào các tour mùa thu, tour du lịch tết và cả tour cho mùa hè năm 2021 – theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn. Thông tin từ công ty này cũng cho hay, còn phải chờ đợi và “lắng nghe” tình hình dịch như thế nào mới có thể chốt phương án cuối cùng.

Tháng 10 cũng là khoảng thời gian mà Công ty Du lịch Bến Thành Tourist hy vọng có thể quay trở lại hoạt động, kể cả sự kỳ vọng về thị trường nước ngoài khi một số nước sắp có vắc-xin ngừa COVID-19.

Không có sức chống chịu tốt, nguồn lực cũng hạn hẹp là điều mà các doanh nghiệp du lịch và lữ hành ở Huế đang gặp phải. Nhất là việc vực dậy sau làn sóng COVID-19 thứ nhất còn chưa đủ để chạy trên 50% công suất, họ đã phải đối mặt với làn sóng thứ hai. Làn sóng này dự báo sẽ khó khăn hơn để gượng dậy khi nguồn lực chưa có cơ hội để phục hồi. Chấp nhận lấy lại tiền ký quỹ để duy trì đời sống, hoặc chuyển sang mô hình kinh doanh khác phù hợp với tình thế bằng cách làm thủ tục rút giấy phép kinh doanh là điều mà 20 doanh nghiệp lữ hành đã làm. Đây cũng là bước chẳng đặng đừng trong giai đoạn quá khó khăn như hiện tại.

Không dễ chuyển đổi mô hình hoạt động, cũng không đủ lực để xoay xở phương thức làm ăn nhưng lại phải đối diện vào các khoản phải chi hàng ngày, cho dù đã cắt giảm tối đa nhân lực và vật lực… là trạng thái của nhiều cơ sở du lịch - dịch vụ trên địa bàn. Ai cũng phải cầm cự, tuy nhiên, từ các nguồn thông tin mà chúng tôi tổng hợp được thì việc quay trở lại hoạt động là điều đã được chuẩn bị khi du lịch được phục hồi.

Tuy nhiên cũng phải nhận thấy rằng, việc trở lại bằng thị trường nội địa không hề thuận lợi đối với du lịch - dịch vụ của Thừa Thiên Huế khi tính đến các yếu tố thời tiết, khí hậu. Do vậy theo góc nhìn của chúng tôi, hy vọng về sự quay trở lại hoạt động - nếu dịch bệnh được không chế - sẽ vào dịp Tết Nguyên đán và có thể bắt đầu với các lễ hội lớn sẽ được tổ chức từ tháng 4/2021.

Nguyễn An Lê

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hoãn đấu thầu vàng: Doanh nghiệp không mặn mà hay đang 'nghe ngóng'?

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu vàng vào 10h sáng nay (ngày 22/4); đồng thời, công bố sẽ triển khai đấu thầu vàng miếng vào sáng mai, thứ Ba, 23/4.

Hoãn đấu thầu vàng Doanh nghiệp không mặn mà hay đang nghe ngóng
Doanh nghiệp du lịch 'khóa sổ' tour đi Điện Biên

Theo đại diện các công ty du lịch tại TP Hồ Chí Minh, nhu cầu đi du lịch Điện Biên trong dịp Lễ 30/4 và 1/5 nhân kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) đang tăng cao và các đường tour du lịch đến Điện Biên hiện đã kín chỗ. Vì vậy, hầu hết các công ty du lịch đã có thông báo ngưng nhận khách.

Doanh nghiệp du lịch khóa sổ tour đi Điện Biên
Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.

Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng
Return to top