ClockThứ Tư, 01/06/2022 14:54

Quét mã QR Code tra cứu thủ tục hành chính

TTH - Để tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), UBND xã Quảng Thọ (Quảng Điền) đã thiết kế mã QR Code để tra cứu TTHC qua Cổng dịch vụ công tỉnh và Trang thông tin điện tử của xã.

Tiếp tục tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công íchCải thiện chỉ số CPI: Phấn đấu vào TOP 5

Hệ thống tra cứu thông tin tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả hiện đại UBND xã Quảng Thọ

Nhanh chóng, thuận tiện

Từ 10/5/2022, tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả hiện đại UBND xã Quảng Thọ xuất hiện bảng niêm yết gồm 32 mã QR Code tương ứng với 131 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết trên tất cả các lĩnh vực nhằm hỗ trợ tổ chức, người dân đăng nhập, tra cứu và thực hiện các TTHC. Đây là địa phương đầu tiên của tỉnh áp dụng cách làm sáng tạo nhằm thực hiện hiệu quả chương trình chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử.

Trong đó, các lĩnh vực được người dân thường xuyên nộp hồ sơ yêu cầu giải quyết TTHC với các mức độ dịch vụ công trực tuyến 1, 2, 3 như: Hộ tịch, chứng thực, đất đai, bảo trợ xã hội... Việc in bảng niêm yết TTHC bằng mã QR Code và niêm yết tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả hiện đại được sử dụng song song với bộ niêm yết TTHC bằng giấy như trước đây.

Trong mỗi bộ QR Code sẽ gồm danh mục các TTHC thuộc từng lĩnh vực theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền; với các nội dung gồm: Thông tin chung về TTHC; quy trình các bước thực hiện; thành phần hồ sơ; thời gian giải quyết hồ sơ; yêu cầu của TTHC, căn cứ pháp lý; biểu mẫu (nếu có); mức phí hoặc lệ phí (nếu có).

Việc sử dụng quét mã QR Code, người dân, tổ chức chỉ cần dùng điện thoại thông minh sử dụng ứng dụng camera trên điện thoại, ứng dụng Zalo hoặc một ứng dụng quét mã QR Code bất kỳ để quét mã QR Code của chuyên trang để truy cập thông tin TTHC, hướng dẫn về thành phần hồ sơ, thời gian giải quyết, lệ phí đăng ký, thực hiện đăng ký dịch vụ công trực tuyến và tra cứu nhiều thông tin có liên quan về TTHC trên từng hồ sơ.

Ông Nguyễn Trung Nhân, trú thôn La Vân Thượng chia sẻ, trên bảng niêm yết TTHC có tích hợp mã QR Code chứa đường link Cổng dịch vụ công tỉnh và Trang Thông tin điện tử xã Quảng Thọ. Tại địa chỉ này, người dân như tôi có thể tra cứu một số TTHC phổ biến, tải mẫu văn bản, nộp hồ sơ trực tuyến hoặc phản ánh các vấn đề quan tâm với UBND xã thông qua hình thức tra cứu này.

Sẽ xem xét nhân rộng

Ông Hà Hiền, Công chức Văn phòng - Thống kê UBND xã Quảng Thọ -  người tìm hiểu, nghiên cứu và vận dụng sáng tạo giải pháp này cho biết: Sắp tới, UBND xã sẽ niêm yết tại các nhà văn hóa thôn đã có sẵn mạng internet kết nối wifi miễn phí một số mã QR Code của các TTHC được người dân quan tâm, thực hiện nhiều trên địa bàn xã để mọi người dễ tiếp cận hơn. Đồng thời, tuyên truyền cho người dân biết và có thể ở nhà tìm hiểu các TTHC liên quan cần giao dịch. Bên cạnh đó, UBND xã cũng sẽ ứng dụng rộng rãi mã QR Code trên nhiều lĩnh vực nhằm đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử tại xã Quảng Thọ...

Ông Trần Kìm, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Thọ đánh giá, sau 10 ngày triển khai thực hiện, người dân rất hào hứng, chủ động truy cập tra cứu với mã QR Code này. UBND xã ghi nhận phản hồi tích cực từ phía người dân và cho rằng, việc áp dụng mã QR Code trong tìm hiểu TTHC và đăng ký dịch vụ công trực tuyến đã giảm thời gian, công sức, chi phí đi lại cho người dân. Phát huy hiệu quả, hạn chế số lượng hồ sơ cần bổ sung, xác minh dẫn đến việc giải quyết chậm trễ. Các TTHC được công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức dễ tiếp cận khi đến giao dịch, từ đó, chất lượng giải quyết TTHC được nâng cao.

Tuy nhiên, hiện xã vẫn còn chưa thể cung cấp được dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 do chưa triển khai được hình thức thanh toán trực tuyến cho người dân trong giải quyết TTHC. Ông Trần Kìm đề xuất, UBND tỉnh hỗ trợ xã triển khai hệ thống thanh toán trực tuyến và cần đẩy nhanh việc số hóa tất cả các Quyết định công bố TTHC để dễ dàng triển khai niêm yết công khai tại xã. Đồng thời, có hướng dẫn chung về niêm yết và tra cứu TTHC, đăng ký dịch vụ công trực tuyến bằng mã QR Code đồng bộ trên toàn tỉnh.

Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Phạm Quang Trí cho biết, tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh và một số Trung tâm Hành chính công cấp huyện sử dụng mã QR Code để tra cứu TTHC và thanh toán trực tuyến. Việc UBND xã Quảng Thọ tiên phong trong việc này là một bước đột phá về cải cách hành chính và chuyển đổi số ở chính quyền cấp xã. Sắp tới, chúng tôi sẽ tìm hiểu để nhân rộng trong toàn tỉnh và có giải pháp hỗ trợ xã tiếp tục đáp ứng các dịch vụ công trực tuyến ở mức cao hơn.   

Bài, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

TP. Huế sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính: Quan trọng và cấp thiết

Sau khi tiến hành lấy ý kiến cử tri trên địa bàn và thông qua HĐND 36 phường, xã về Đề án thành lập thành phố trực thuộc Trung ương và sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, HĐND TP. Huế vừa thông qua Nghị quyết (NQ) tán thành chủ trương thành lập thành phố trực thuộc Trung ương và sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên cơ sở địa giới hành chính tỉnh.

TP Huế sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính Quan trọng và cấp thiết
Lừa đảo quét mã QR trên bưu phẩm có thẻ cào trúng thưởng

Gần đây, trên địa bàn toàn quốc nói chung và ở Thừa Thiên Huế nói riêng xuất hiện tình trạng gửi bưu phẩm tới nhà thông qua shipper (người vận chuyển hàng hóa), bên trong có thông báo trúng thưởng chứa mã QR nhằm đánh cắp thông tin người dùng, chiếm đoạt tài sản.

Lừa đảo quét mã QR trên bưu phẩm có thẻ cào trúng thưởng
Tên về miền nhớ

Sáp nhập các đơn vị hành chính nghĩa là mở ra không gian phát triển mới, phù hợp với nhu cầu của thực tiễn. Và câu chuyện dự kiến sáp nhập tại một số địa phương đang dần tạo được sự đồng thuận của người dân, dẫu những cái tên sắp trở về miền nhớ.

Tên về miền nhớ
Vì người dân phục vụ

Phòng Cảnh sát quản lý Hành chính về Trật tự xã hội (QLHC về TTXH) Công an tỉnh luôn xác định, cải cách hành chính là khâu đột phá tạo chuyển biến về chất lượng, hiệu quả trên tất cả các mặt công tác, phục vụ Nhân dân tốt hơn; đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Vì người dân phục vụ

TIN MỚI

Return to top