Thế giới

“Quốc gia hạnh phúc nhất thế giới” tìm kiếm người di cư

ClockThứ Tư, 23/06/2021 08:15
TTH.VN - Nhiều lần được mệnh danh là quốc gia hạnh phúc nhất hành tinh với mức sống cao nhất thế giới, Phần Lan đáng ra nên tấp nập bởi những người muốn di dời; song, trên thực tế, quốc gia này phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt lao động trầm trọng.

Độc đáo hình thức bỏ phiếu phòng ngừa bệnh COVID-19 tại Phần LanPhần Lan vẫn là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới

Hành khách đến sân bay Helsinki ở thành phố Vantaa, Phần Lan. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Nhà tuyển dụng Saku Tihverainen từ Công ty Talented Solutions nói với Hãng Thông tấn AFP rằng: “Một điều hiện đang được công nhận rộng rãi là chúng tôi cần lượng lớn người đến đất nước này”.

Trong khi nhiều quốc gia phương Tây đang phải đối mặt với mức tăng dân số yếu, thì ít quốc gia đang cảm nhận được tác động mạnh mẽ như Phần Lan. Theo Liên Hiệp quốc (LHQ), quốc gia này chỉ đứng sau Nhật Bản về mức độ dân số già hoá, với dự báo đến năm 2030, "tỷ số phụ thuộc người già" của Phần Lan sẽ tăng lên mức 47,5.

Chính phủ Phần Lan cảnh báo rằng, quốc gia 5,5 triệu dân này trên thực tế cần phải tăng gấp đôi mức nhập cư lên 20.000-30.000 người/năm, nhằm duy trì các dịch vụ công và bù đắp thâm hụt lương hưu.

Phần Lan có vẻ như là một điểm đến hấp dẫn trên giấy tờ, đạt điểm cao trong các bảng so sánh quốc tế về chất lượng cuộc sống, tự do và bình đẳng giới, ít tham nhũng, tội phạm, và ô nhiễm.

Tuy nhiên, tâm lý chống người nhập cư và miễn cưỡng tuyển dụng người ngoài cũng phổ biến trong xã hội, và Đảng cực hữu đối lập Phần Lan thường xuyên thu hút được sự ủng hộ đáng kể trong các cuộc bầu cử.

Ông Charles Mathies, một nhà nghiên cứu tại Học viện Phần Lan cho biết, sau nhiều năm trì trệ, các doanh nghiệp và Chính phủ "hiện đang ở điểm mấu chốt và đang nhận ra vấn đề", do dân số đang già hoá.

Được biết, ông Charles Mathies là một trong những chuyên gia được tham vấn bởi chương trình "Tăng cường nhân tài" của Chính phủ Phần Lan, hiện đã bước sang năm thứ 4, nhằm mục tiêu giúp cho đất nước trở nên hấp dẫn hơn trên trường quốc tế, một phần thông qua các chương trình tuyển dụng địa phương.

Những người được nhắm mục tiêu bao gồm các nhân viên y tế từ Tây Ban Nha, thợ gia công kim loại từ Slovakia, cũng như các chuyên gia công nghệ thông tin và hàng hải từ Nga, Ấn Độ, và khu vực Đông Nam Á.

Thế nhưng, những nỗ lực như vậy trước đó đã không thành công. Hồi năm 2013, 5 trong số 8 y tá Tây Ban Nha được tuyển dụng đến thị trấn Vaasa ở phía tây nước này đã rời đi sau vài tháng, với lý do giá cả quá cao, thời tiết lạnh và ngôn ngữ nổi tiếng là phức tạp của Phần Lan.

Tuy nhiên, Phần Lan đã chứng kiến ​​lượng người nhập cư ròng trong phần lớn thời gian của thập kỷ qua, với số người nhập cư nhiều hơn khoảng 15.000 người so với số người rời đi trong năm 2019. Dù vậy, nhiều người trong số những người rời đi là những lao động có trình độ học vấn cao hơn, số liệu thống kê chính thức cho thấy.

Lê Thảo (Lược dịch từ AFP & Business Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não
Return to top