ClockThứ Tư, 18/05/2022 07:24

Quốc hội đổi mới, hiệu lực, hiệu quả, toàn diện

TTH.VN - Tại cuộc tiếp xúc của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Hải Phòng với đại biểu cử tri quận Lê Chân, TP. Hải Phòng mới đây, cử tri đề cập nhiều tới sự đổi mới trong hoạt động của Quốc hội và công tác xây dựng pháp luật. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng dành phần lớn thời gian để nói về vấn đề này. Điều đó cho thấy mong muốn, kỳ vọng của cử tri và Quốc hội khóa 15 đang quyết liệt hành động để đáp ứng sự mong đợi đó, để Quốc hội thật sự gần dân và vì dân.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp các lãnh đạo của Liên hợp quốcChủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội đàm với Chủ tịch Quốc hội LàoChính phủ sẽ báo cáo toàn diện về đổi mới sách giáo khoa tại Quốc hộiHơn 45 quốc gia sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh Hàng không ChangiChủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lên đường thăm chính thức Lào

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Quốc hội khóa 15 đã thể hiện rất rõ tinh thần đổi mới, hiệu lực, hiệu quả trong mọi lĩnh vực. Chưa bao giờ, Quốc hội “phá lệ” họp kỳ bất thường nhưng ngay đầu năm 2022 đã có nhằm kịp thời xem xét, quyết định một số vấn đề lớn, quan trọng, cấp bách về kinh tế, xã hội, tài chính, ngân sách, để hỗ trợ kịp thời cho Chương trình phòng, chống dịch COVID-19 và Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Từ cuộc họp bất thường này, gói kích thích, phục hồi kinh tế trị giá 350.000 tỷ đồng được ban hành.

Trước đó, tại Kỳ họp thứ nhất, Nghị quyết 30 của Quốc hội khóa 15 được ghi nhận và đánh giá rất cao. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, Nghị quyết 30 là sáng kiến luật pháp hết sức độc đáo của Quốc hội, chưa hề có tiền lệ, là một kỷ lục về luật pháp khi chỉ xem xét và quyết định trong khoảng thời gian 3 ngày và khi biểu quyết, 100% đại biểu tán thành. Thực tế, công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 thời gian qua cho thấy, nếu không có Nghị quyết 30 của Quốc hội, sẽ không đạt được kết quả như vậy. Bởi Nghị quyết 30 đã trao cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ những cơ chế, giải pháp đặc biệt, đặc thù, đặc cách để chống dịch. Không dừng lại ở đó, ngay sau khi có nghị quyết, Quốc hội, Chính phủ họp liên tục và căn cứ vào nghị quyết 30 quyết định ban hành nhiều chính sách khác với các quy định của Luật, ban hành các gói hỗ trợ rất thiết thực cho doanh nghiệp, công nhân lao động và người dân.  

Chủ tịch Quốc hội  nêu rõ, những động thái này trước đây chưa hề có, cũng không có tiền lệ nhưng bây giờ có là vì Quốc hội khóa 15 rất đổi mới, trách nhiệm, không thụ động ngồi chờ mà luôn đón đầu, đi trước yêu cầu, đòi hỏi của cuộc sống. Tại cuộc tiếp xúc cử tri sáng 14/5, Chủ tịch Quốc hội thông tin: Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã giao xây dựng đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng kỳ họp theo hướng mở rộng tính dân chủ, tăng tính pháp quyền, bảo đảm tính chủ động và thích ứng, chuyên nghiệp và hiện đại, công khai minh bạch và gần dân hơn. Theo dự kiến, Quốc hội sẽ mở cửa các phiên họp để người dân có thể tham dự; tăng cường công khai, minh bạch trong hoạt động của Quốc hội và hoạt động báo chí về Quốc hội.

Trả lời những băn khoăn của cử tri về nhiều dự án luật mới đưa vào cuộc sống thời gian ngắn đã phải sửa đổi, bổ sung; các văn bản dưới luật còn chồng chéo; độ trễ của nghị định, thông tư khá nhiều…, Chủ tịch  Quốc hội cho biết, sẽ tập trung nâng cao chất lượng công tác xây dựng pháp luật, siết chặt kỷ luật, kỷ cương lập pháp, gắn với trách nhiệm của từng cơ quan, nhất là người đứng đầu, xây dựng hệ thống pháp luật đồng bộ, thống nhất, ổn định, khả thi, đáp ứng yêu cầu kiến tạo đất nước phát triển bền vững và hội nhập quốc tế; khắc phục tình trạng ‘luật khung’, ‘luật ống’ và cả xu hướng quy định cứng trong luật những vấn đề mà thực tiễn cuộc sống chưa đủ rõ. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thể hiện quyết tâm đổi mới giám sát tối cao của Quốc hội như một khâu then chốt, trọng tâm, chọn được những vấn đề đúng và trúng, những vấn đề quan trọng của đất nước, gắn liền với quốc kế dân sinh, giám sát có trọng tâm trọng điểm, truy đến cùng sự việc, xác định trách nhiệm của từng tập thể, cá nhân, nêu được kiến nghị xác đáng. Đồng thời, coi trọng giám sát việc thực hiện các kiến nghị của giám sát (hậu giám sát).

Quốc hội khóa 15 chính thức hoạt động được gần 1 năm nhưng đã rất sôi động, hiệu quả, thể hiện rõ nét vai trò của cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất ở Trung ương. Tinh thần của một Quốc hội “Chủ động, trí tuệ, đoàn kết, đổi mới và trách nhiệm”, một Quốc hội ngày càng dân chủ, công khai, minh bạch, gắn bó mật thiết với cử tri, nhân dân; đồng thời là hiện thân của khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng rõ nét.  Hơn tất cả, tinh thần đổi mới, hành động quyết liệt của Quốc hội đã  thực sự đi vào cuộc sống, thực sự đáp ứng được sự tin tưởng, kỳ vọng của cử tri cả nước.ư

Lê Trọng

                                                                                   

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Nguyễn Mạnh Cường làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát liên quan đến chuyên đề “Việc chấp hành pháp luật về thi hành tạm giữ, tạm giam”.

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam
Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông

Ngày 19/4, Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm trưởng đoàn công tác đã khảo sát thực tế nút giao cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn huyện Phong Điền; sau đó làm việc với UBND tỉnh về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông
Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học

Với mục tiêu đào tạo các thế hệ học sinh phát triển toàn diện, cùng với đầu tư cơ sở vật chất, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế triển khai nhiều giải pháp trong đổi mới giáo dục tiểu học (TH), giúp học sinh tiếp cận phương pháp giảng dạy hiên đại, phát triển các khả năng hội nhập, như kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ, giao tiếp…

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học
Để ôn thi các môn khoa học xã hội hiệu quả

Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã công bố lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2024, vào các ngày 26, 27, 28, 29 tháng 6. Như vậy, chỉ còn chưa đầy ba tháng nữa, các em học sinh sẽ bước vào kỳ thi quan trọng đánh dấu ngưỡng cửa bước vào tương lai.

Để ôn thi các môn khoa học xã hội hiệu quả
Return to top